Ngành Thuế triển khai nhiều giải pháp trong thực hiện năm ngân sách mới

Dự toán thu ngân sách trên địa bàn năm 2013 được HĐND tỉnh thông qua 4.170 tỷ đồng là thách thức mới với toàn Ngành Thuế Hà Tĩnh, bởi kinh tế năm nay dự báo tiếp tục phải đương đầu với nhiều thách thức. Để hoàn thành nhiệm vụ thu thuế trong năm nay, ngành đã và đang triển khai linh hoạt và đồng bộ nhiều giải pháp quan trọng trong công tác hành thu…

Năm 2013, Ngành thuế Hà Tĩnh triển khai nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trong bối cảnh nền kinh tế được dự báo là phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cùng với đó, việc thực hiện các chính sách miễn thuế, giảm thuế, gia hạn nộp thuế theo nghị quyết của Chính phủ càng làm cho công tác hành thu của ngành gặp khó khăn hơn.

Nhận hồ sơ tại bộ phận "một cửa" của Cục thuế Hà Tĩnh
Nhận hồ sơ tại bộ phận "một cửa" của Cục thuế Hà Tĩnh

Để hạn chế, khắc phục khó khăn và hoàn thành công tác thu ngân sách trong năm nay, Cục thuế Hà Tĩnh đề ra những biện pháp cụ thể: tham mưu cho UBND tỉnh giao dự toán thu ngân sách ngay trong những ngày cuối năm 2012. Cục phấn đấu đến ngày 31-12-2013 số nợ đọng chỉ còn dưới mức 3% trên tổng số phải thu và xem đây là chỉ tiêu quan trong trong công tác thi đua của toàn ngành... Mặt khác, ngành tham mưu các cơ quan chuyên môn tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh cá thể duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác quản lý thuế và thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế.

Song, so với các gải pháp trên, ngành tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, động viên khen thưởng kịp thời với những đối tượng nộp thuế chấp hành tốt chính sách pháp luật về thuế, phê phán những đối tượng chây ỳ, nợ đọng thuế kéo dài… Đặc biệt là tích cực triển khai, hướng dẫn để người nộp thuế được hưởng ưu đãi kịp thời, sử dụng tiền thuế được miễn, giảm, gia hạn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn. Cùng với việc đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, ngành rà soát, phân loại nợ, đối tượng nợ, thực hiện giao chỉ tiêu thu nợ tới từng cán bộ, bộ phận quản lý...

Đặc biệt, trong năm nay, ngành sẽ chỉ đạo từ Văn phòng cục thuêu thuế đến các Chi cục huyện, thị, thành phố kiện toàn Ban chỉ đạo đôn đốc thu nợ. Bởi, hoạt động hiệu quả của Ban chỉ đạo đôn đốc thu nợ các cấp, các đơn vị trong ngành thuế sẽ góp phần đưa công tác thu nợ đạt kết quả khá và hướng đến mục tiêu số nợ đọng cuối năm 2013 chỉ còn dưới mức 3% trên tổng phải thu và xem đây là chỉ tiêu quan trong trong công tác thi đua của toàn ngành. Công tác thanh tra, kiểm tra thuế trong năm 2013 cũng là một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng của ngành thuế hà Tĩnh nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của cả năm.

Ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh chia sẻ: Bên cạnh mũi nhọn tập trung xử lý tồn đọng, quản lý chặt việc kê khai thuế, nhất là đối với các doanh nghiệp trọng điểm có số thu lớn, ngành sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách, đa dạng hoá các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ để người nộp thuế có thể cộng hưởng, chia sẻ trách nhiệm chấp hành pháp luật thuế.

Cục Thuế cũng tranh thủ sự chỉ đạo thường xuyên của ngành dọc cấp trên và các cấp chính quyền, đồng thời tăng cường phối hợp với các ban, ngành trên địa bàn, triển khai đồng bộ các chế độ, chính sách mới, theo dõi sát diễn biến tình hình sản xuất kinh doanh để phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, tạo nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách nhà nước.

Mục tiêu cao nhất của ngành Thuế Hà Tĩnh là phấn đấu để không chỉ trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tăng thu như năm 2012, mà còn là địa chỉ sở hữu nhiều phương thức, giải pháp quản lý sáng tạo, có hiệu quả, góp phần tích cự cùng toàn tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KT-XH cho cả năm 2013.

Tuy phía trước vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, song, với những kết quả đã đạt được trong năm 2012 cùng với những gải pháp, chiến lược hành thu quyết liệt trong năm nay, sẽ tạo tiền đề để ngành thuế Hà Tĩnh tiếp tục hoàn thành vượt mức kế hoạch giao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast