Ngành Thuế Vũ Quang về đích ngoạn mục

(Baohatinh.vn) - Trong lúc nhiều đơn vị đang “toát mồ hôi” cho kế hoạch thu ngân sách 2014, thì ở huyện nghèo Vũ Quang, tất cả các sắc thuế đã cán đích một cách ngoạn mục chỉ trong 10 tháng hành thu. Kết quả này cho thấy những nỗ lực của CBVC ngành Thuế huyện nhà và thể hiện sức vươn mới nơi “miền đất khó”.

Ông Phạm Trần Lê - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Vũ Quang chia sẻ: “Ngay khi có kế hoạch tỉnh giao, ngành Thuế Vũ Quang quyết liệt triển khai các biện pháp quản lý nguồn thu, nợ đọng thuế, thắt chặt phát sinh nợ, nhất là đối với doanh nghiệp (DN) có nguy cơ phá sản. Một số DN hoạt động kém hiệu quả, chây ỳ nghĩa vụ thuế đã bị xử lý nghiêm minh, hoặc bị thu hồi giấy phép kinh doanh, tránh tình trạng thất thoát nguồn thu cho ngân sách.

Song song với đó, đơn vị còn triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền về trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế đối với người dân, DN. Chi cục tổ chức phân công, phân nhiệm đối với thành viên hội đồng tư vấn thuế và cán bộ quản lý địa bàn để thường xuyên giải đáp thắc mắc của tổ chức, cá nhân, DN trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế”.

Ngành Thuế Vũ Quang về đích ngoạn mục ảnh 1

Trung tâm giao dịch một cửa xã Ân Phú (Vũ Quang) đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân. Ảnh: Tuấn Vũ

Được biết, cùng với giải pháp trên, Chi cục Thuế Vũ Quang đã thực hiện thu nợ trực tiếp đúng quy trình quản lý, đôn đốc thu nộp ngân sách bằng nhiều hình thức. Đơn vị cũng đã thông báo tiền nợ thuế và tiền phạt nộp chậm đối với người chịu trách nhiệm các khoản nợ từ 31 ngày trở lên. Với các khoản nợ thuế trên 90 ngày hoặc hết hạn, đội quản lý nợ lập tức thông báo việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

Một yếu tố góp phần mang đến thành công cho công tác thu ngân sách của Chi cục Thuế Vũ Quang trong thời gian qua là ngành đã chủ động triển khai cùng lúc nhiều biện pháp hỗ trợ các DN và người nộp thuế, thực hiện khai và nộp thuế nhanh gọn, chính xác. Cán bộ bộ phận “một cửa” được phân công nhiệm vụ theo từng lĩnh vực cụ thể, thực hiện hiệu quả chức năng đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp thuế. Bộ thủ tục hành chính thuế cũng được ngành niêm yết công khai tại trụ sở làm việc, tạo thuận lợi cho người dân tìm hiểu và nắm bắt thông tin, quy trình, thủ tục thực hiện các chính sách thuế.

Bên cạnh đó, chi cục thiết lập, duy trì hiệu quả hoạt động của đường dây điện thoại nóng trong suốt thời gian qua. Thông qua đường dây này, mọi vướng mắc của DN và người nộp thuế về các chính sách thuế đều được cán bộ Chi cục giải đáp kịp thời. Bình quân hàng tháng, chi cục tiếp nhận và giải đáp cho hàng chục lượt người nộp thuế và các DN liên quan đến chính sách thuế.

Một giám đốc công ty CP xây dựng thương mại ở Vũ Quang cho hay, đường dây điện thoại nóng giúp các DN thực hiện công tác kê khai, nộp thuế thuận lợi và chính xác hơn. Trong quá trình triển khai các chế độ, chính sách mới về thuế, nếu có vướng mắc, khó khăn, chúng tôi được giải đáp ngay qua đường dây nóng hoặc thư điện tử. Chi cục Thuế thường xuyên cử cán bộ hướng dẫn người nộp thuế tự khai thác văn bản, các phần mềm hỗ trợ kê khai, đăng ký và quyết toán thuế, sử dụng website của ngành Thuế, Bộ Tài chính qua mạng Internet.

Qua 10 tháng đầu năm, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp cùng sự phối hợp thực hiện của cấp ủy, chính quyền các địa phương, tổng thu ngân sách của ngành Thuế Vũ Quang đạt trên 32 tỷ đồng, bằng 121% và tăng 164% so cùng kỳ. Đây là con số rất ấn tượng và đáng trân trọng bởi trong khó khăn chung, ở một huyện nghèo lại có số thuế vượt thu cao nhất, nhì tỉnh.

Chi cục trưởng Phạm Trần Lê cho biết thêm: Thời gian tới, chi cục tiếp tục triển khai một số biện pháp tập trung tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho các DN SXKD theo hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp liên quan. Mặt khác, công tác xử lý nợ đọng thuế cũng sẽ được ngành triển khai quyết liệt, trên cơ sở phân loại các khoản nợ và đề ra giải pháp thu đối với từng khoản nợ cụ thể, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, phối hợp các ngành chức năng liên quan như các phòng: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường huyện để đẩy mạnh các khoản thu từ đất.

Cùng đó, ngành sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đưa hết hộ kinh doanh vào quản lý thu thuế môn bài cũng như thuế hàng tháng, nâng hộ quản lý thuế hàng tháng lên trên 70% so với hộ quản lý môn bài. Đơn vị tiếp tục điều chỉnh tất cả các loại hình thuế một cách hợp lý, đảm bảo công bằng và phấn đấu tăng 25% so với năm 2014. Chi cục tích cực truy thu, xử lý nợ đọng và tiến tới thu dứt điểm hàng tháng, nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác thu thuế trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast