Nghi Xuân thu ngân sách tháng 6 bằng gần 5 tháng

(Baohatinh.vn) - Nếu như đến ngày 30/5/2015, thu ngân sách trên địa bàn huyện Nghi Xuân chỉ mới đạt 63% kế hoạch 6 tháng, nằm trong tốp “dưới an toàn” của tỉnh thì đến ngày 30/6, số thu đã đạt hơn 52,02 tỷ đồng, bằng 103% kế hoạch tỉnh giao, tăng 109% so cùng kỳ. Như vậy, tính riêng trong 1 tháng, số thu ngân sách của huyện đạt tương đương 5 tháng trước…

Ông Trần Sỹ Cẩn - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Nghi Xuân cho biết: “Kết quả thu 5 tháng tương đối thấp, chi cục đã đánh giá lại thực trạng các nguồn thu, phân tích, làm rõ nguyên nhân để có biện pháp chỉ đạo và đôn đốc. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy đảng, chính quyền, Cục Thuế Hà Tĩnh, sự phối hợp chặt chẽ với Đoàn kiểm tra, giám sát thu ngân sách số 3 và nỗ lực của cán bộ, công chức nên tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm vượt kế hoạch đề ra”.

Theo đó, các giải pháp tăng thu được chi cục tập trung triển khai như ra quyết định kiểm tra tại doanh nghiệp để phân tích hồ sơ nhằm phát hiện kê khai bất hợp lý và yêu cầu bổ sung (61 quyết định kiểm tra); phân công cán bộ kiểm tra, đôn đốc nguồn thu tại những xã có số thu thấp; phân công cán bộ làm việc với chủ đầu tư để nắm bắt tình hình thanh toán của các doanh nghiệp đang nợ thuế… Đặc biệt, chi cục đã phối hợp với tổ công tác thuộc Đoàn kiểm tra, giám sát thu ngân sách số 3 truy thu hết nợ đọng thuế vận tải tư nhân với 228 triệu đồng.

Nghi Xuân thu ngân sách tháng 6 bằng gần 5 tháng ảnh 1

Các đoàn kiểm tra liên ngành trực tiếp đến các cơ sở kinh doanh để đốc thúc thực hiện nghĩa vụ thuế đúng quy định.

Làm tốt công tác tuyên truyền, quản lý tốt các nguồn thu, chống thất thu kể cả các nguồn thu nhỏ nhất như thuế thu nhập, thuế từ hộ kinh doanh cá thể là những giải pháp quan trọng mà Chi cục Thuế Nghi Xuân đã áp dụng. Trong điều kiện kinh doanh nhỏ lẻ, hoạt động thiếu ổn định, nhiều hộ lại không đăng ký kinh doanh gây khó khăn đối với công tác quản lý thuế, nhưng bằng nỗ lực tuyên truyền, vận động, cùng nhiều giải pháp mạnh, chi cục đã đưa tất cả hộ kinh doanh đến ngưỡng nộp thuế vào diện quản lý và khai thác hiệu quả nguồn thu từ thành phần kinh tế này. Nhờ đó, Nghi Xuân được đánh giá là một trong những địa phương đứng “top” đầu của tỉnh về tỷ lệ hộ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Ông Nguyễn Huy Thiết (thị trấn Xuân An) cho biết: “Trước đây, khi chưa hiểu về luật thuế, các hộ kinh doanh nhỏ như chúng tôi không muốn đăng ký kinh doanh vì nhiều lý do. Nhưng khi được tuyên truyền, cũng như tìm hiểu kỹ hơn về thuế thì đã chủ động đăng ký kinh doanh. Số tiền nộp không lớn nhưng thể hiện được trách nhiệm của mình với xã hội”.

Ngoài ra, kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm tăng đáng kể phần nữa do chi cục luôn đẩy mạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, cải cách hành chính thuế, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhất cho người nộp thuế; sử dụng có hiệu quả công tác giám sát kê khai, kiểm tra thuế; thực hiện tốt chế độ giao dịch một cửa, nhận và giải quyết kịp thời các loại hồ sơ thuế và trả kết quả đúng thời gian quy định…

“Kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt khá là tiền đề và động lực lớn để cán bộ, nhân viên Chi cục Thuế Nghi Xuân hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách gần 63 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm. Xác định nhiệm vụ thu cuối năm sẽ rất khó khăn nên ngay từ lúc này, chi cục đã lên kế hoạch cụ thể và tích cực thực hiện. Bằng các giải pháp bám sát địa bàn, trong đó, tập trung tăng cường công tác giám sát, kê khai thuế nhằm phát hiện các dấu hiệu trốn thuế để kiểm tra đột xuất được xác định là “mũi tiến công” mà chi cục áp dụng nhằm tăng thu”, ông Trần Sỹ Cẩn cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast