Ngổn ngang cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên

(Baohatinh.vn) - Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) Bắc Cẩm Xuyên (thuộc địa bàn xã Cẩm Vịnh) hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Hàng loạt vấn đề bức thiết phát sinh trong quá trình hoạt động chưa được giải quyết thỏa đáng, ảnh hưởng đến tình hình SXKD của các doanh nghiệp (DN) cũng như chính sách mời gọi, thu hút đầu tư vào khu vực này...

Theo phản ánh của các DN đang hoạt động tại cụm CN-TTCN Bắc Cẩm Xuyên, nhiều năm qua, điện phục vụ sản xuất không ổn định. Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Cao Phong – Phó Giám đốc Điện lực Cẩm Xuyên cho rằng: “Nhu cầu lớn nhưng đường dây quá nhỏ, không đáp ứng yêu cầu truyền tải đã dẫn tới việc phục vụ chưa đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Chúng tôi đã đầu tư nâng cấp đường dây có tiết diện lớn hơn và trong quá trình thực hiện thì việc cắt điện nhiều lần là điều khó tránh khỏi. Đến cuối năm 2015, dự án này hoàn thành và đã hạn chế rất nhiều sự cố, điện phục vụ sản xuất và dân sinh đã ổn định hơn. Tuy nhiên, việc cung cấp điện đảm bảo tuyệt đối là rất khó”.

Lối vào Cụm CN - TTCN Bắc Cẩm Xuyên đang thi công ngổn ngang, mất vệ sinh và khá đìu hiu

Lối vào Cụm CN - TTCN Bắc Cẩm Xuyên đang thi công ngổn ngang, mất vệ sinh và khá đìu hiu

Nước sạch cũng là vấn đề đáng lo ngại. Theo khảo sát, mỗi ngày đêm, nơi đây cần khoảng 800 - 1.000 m3 nước sạch để phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Thế nhưng, do chưa có nước máy nên các DN phải mua từng can phục vụ công nhân ăn uống. Nước phục vụ sản xuất lấy từ giếng khoan bị nhiễm phèn đã khiến cho nhiều dây chuyền, trang thiết bị quan trọng, đắt tiền bị hoen rỉ…

“Vừa qua, UBND tỉnh giao chúng tôi triển khai dự án nước sạch phục vụ cụm CN-TTCN với tổng mức đầu tư trên 8,5 tỷ đồng. Dự kiến đầu tháng 3/2016, công trình được khởi công và sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ cung cấp đủ nước cho cụm CN-TTCN và vùng phụ cận…”, ông Võ Ngọc Vinh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh cho biết. Điều này cũng đồng nghĩa, ít nhất 6 tháng nữa, cụm CN-TTCN này mới có nước máy phục vụ sản xuất, sinh hoạt.

Chưa dừng lại ở đó, mục tiêu xây dựng cụm CN-TTCN khang trang với quy mô trên 51 ha để thu hút đầu tư và di dời các cơ sở sản xuất vào hoạt động tập trung nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, phòng chống cháy nổ, đẩy mạnh phát triển sản xuất chưa đạt kết quả như mong đợi. Đến nay, tỷ lệ lấp đầy của vùng sản xuất tập trung này chưa đầy 24%. DN vào sớm nhất đã cách đây hơn 5 năm và từ đó đến nay chỉ có thêm 3 DN khác tìm đến địa chỉ này. Số lượng èo uột và chỉ 1/2 trong số đó SXKD hiệu quả.

Dù đã đi vào hoạt động nhưng hệg thống đường, kênh mương thoát nước và nhiều hạng mục quan trọng khác tại cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên vẫn còn dang dở.

Dù đã đi vào hoạt động nhưng hệg thống đường, kênh mương thoát nước và nhiều hạng mục quan trọng khác tại cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên vẫn còn dang dở.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trong nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng không thu hút được DN, là do hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều hạng mục bức thiết còn thiếu. Ông Trần Ngọc Quang - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Xuyên thông tin thêm: “Đến nay, ngoài 23,7 tỷ đồng hỗ trợ của cấp trên thì huyện Cẩm Xuyên mới chỉ trích ngân sách 910 triệu đồng đầu tư vào cụm CN-TTCN này.

Trong nhiều hạng mục quan trọng đang thiếu thì bức xúc nhất là nước sạch và hệ thống xử lý rác thải, nước thải. Nếu dự án nước sạch đã được UBND tỉnh giao cho Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh thực hiện thì hệ thống xử lý rác thải, nước thải sản xuất công nghiệp với mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng lại đang gặp khó khăn về kinh phí. Hiện nay, các DN sản xuất tại đây cơ bản chưa có hệ thống xử lý nên đang tự đốt rác thải và xả nước thải sản xuất ra môi trường...”.

Với những gì đang diễn ra, thiết nghĩ, để đạt được mục tiêu đặt ra như phương án quy hoạch cụm CN-TTCN Bắc Cẩm Xuyên thì đơn vị chủ quản, các ngành, nghề, lĩnh vực liên quan vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Đặc biệt, các vấn đề bức xúc như đã nêu trên cần phải sớm được giải quyết dứt điểm, hiệu quả.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast