Ngư dân Kỳ Anh vững tin rẽ sóng vươn khơi

(Baohatinh.vn) - Sau những ngày neo thuyền, phơi lưới, nhiều ngư dân trên địa bàn TX. Kỳ Anh đã bắt đầu rẽ sóng ra khơi đánh bắt trở lại. Những tín hiệu tích cực cho thấy, bà con đang dần ổn định trở lại sau những ảnh hưởng nặng nề từ hiện tượng cá chết.

Có mặt tại Cảng cá Kỳ Hà vào chiều tối 30/4, có 4-5 tàu đánh bắt ở các vùng biển xa bờ đang chuẩn bị cho chuyến ra khơi. Trên mỗi tàu cá, đá lạnh đã được đóng bao tải chất đầy khoang. Có khoảng 6-8 ngư dân đang gấp rút chuẩn bị ngư cụ và lương thực, thực phẩm, nhiên liệu chuẩn bị cho chuyến ra khơi dài ngày. Cảng cá cũng đang chuẩn bị đón 2 tàu câu mực cập bến sau 1 tuần ra khơi.

ngu dan ky anh vung tin re song vuon khoi

 Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh thu mua, tiêu thụ cá cho ngư dân tại các vùng biển bị ảnh hưởng

Anh Nguyễn Văn Tuấn – chủ một tàu đánh bắt xa bờ cho biết: Chi phí cho mỗi chuyến đánh bắt vào khoảng 30 – 40 triệu. Thế nên, ra khơi vào thời điểm này có thể sẽ lỗ, nhưng ngư dân đang “nhớ” biển và mong muốn khôi phục sản xuất, nên vẫn quyết tâm ra khơi.

Còn tại thôn Đông Yên cũ (xã Kỳ Lợi), sau một thời gian thuyền nằm bờ, từ chiều 1/5, nhiều tàu cá đã bắt đầu ra khơi trở lại, nhất là các tàu câu mực. Nếu như những ngày trước ngư dân hoang mang, lo lắng khi thủy sản đánh bắt về chỉ bán được ½ giá, thì nay bà con đã yên tâm hơn bởi chủ trương hỗ trợ thu gom tiêu thụ hải sản giúp ngư dân của Nhà nước...

ngu dan ky anh vung tin re song vuon khoi

Ngư dân Kỳ Hà chuẩn bị cho chuyến ra khơi dài ngày

Được biết, từ sáng 1/5, Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh đã tổ chức thu mua, tiêu thụ cá cho ngư dân tại các vùng biển bị ảnh hưởng của TX Kỳ Anh.

Trao đổi với PV, ông Lê Công Đường - Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh cho biết: Hiện, hơn 30% thuyền bè trên địa bàn xã đã bắt đầu ra khơi đánh bắt trở lại. Các sản phẩm đánh bắt về như: mực, cá, tôm, sứa... ngoài việc được các công ty thu mua còn được tiêu thụ ngay trên địa bàn.

Các dịch vụ du lịch tại xã Kỳ Ninh cũng bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc trở lại.  "Sau khi Sở TM&MT công bố chất lượng nước biển tại 6 bãi tắm đều an toàn, từ chiều tối 1/5, bãi tắm Kỳ Ninh đã bắt đầu sôi động trở lại."

Thu mua 55 tấn hải sản cho ngư dân

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ thu mua hải sản cho ngư dân, tính đến 11h, ngày 1/5, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu mua được 55 tấn hải sản cho ngư dân.

ngu dan ky anh vung tin re song vuon khoi

Hoạt động tại các chợ cá đã sôi động trở lại

Song song với thu mua hải sản, tỉnh cũng đã chuyển 583,7 tấn gạo đến các địa phương (thị xã Kỳ Anh 455,7 tấn, huyện Kỳ Anh 128 tấn). Số gạo này cơ bản đã được chuyển đến tận tay ngư dân.

Hà Tĩnh cũng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan hỗ trợ 195 tỷ đồng và 3.000 tấn gạo. Dự kiến các nội dung được hỗ trợ gồm: thu mua hải sản; tiêu hủy hải sản không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm; lưu kho đông lạnh các loại thủy, hải sản; hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trong các làng nghề khai thác hải sản ven biển có làm dịch vụ hậu cần nghề cá.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast