Người dân Thạch Kim lao đao vì không tiêu thụ được cá

(Baohatinh.vn) - Thông tin về việc cá chết không rõ nguyên nhân trên vùng biển các tỉnh miền Trung trong những ngày qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc mưu sinh của người dân vùng biển cửa Thạch Kim (Lộc Hà - Hà Tĩnh).

Ngư trường vắng lặng, các dịch vụ kinh doanh nghề cá hầu như bị đóng băng, người dân đang từng ngày thấp thỏm chờ mong một lời giải đáp từ cơ quan chức năng để sớm ổn định cuộc sống.

Hầu hết số tàu thuyền tại Thạch Kim đều nằm bờ

Hầu hết số tàu thuyền tại Thạch Kim đều nằm bờ

Ngư trường vắng lặng

Chiều mưa! Ngồi bó gối trong căn nhà nhỏ nhìn ra biển vắng, ngư dân Nguyễn Xuân Lâm (xóm Long Hải, xã Thạch Kim) không nén nổi tiếng thở dài: “Thông tin về cá chết chưa rõ nguyên nhân thời gian qua đã đẩy cuộc sống của ngư dân chúng tôi vào chỗ khó khăn. Những ngày gần đây, do cá không tiêu thụ được nên hầu hết ngư dân đánh bắt vùng lộng không ra biển. 14 anh em của thuyền chúng tôi cũng ở trong hoàn cảnh ấy. Thấy thời tiết đẹp, nhớ biển, chúng tôi lại rủ nhau vài ngày đi một chuyến nhưng cũng không ăn thua vì giá thành sụt hơn một nửa so với trước. Khay cá đù gần 20 kg, trước đây giá 1,1 triệu đồng thì nay chỉ còn 500 ngàn đồng, mà cũng rất khó bán. Trừ chi phí xăng dầu, ăn uống mỗi người được 1 đến 2 trăm ngàn đồng mỗi chuyến ra khơi”.

Cùng chung nỗi niềm ấy, anh Nguyễn Danh Hòa (thôn Liên Tân) chia sẻ: “Tôi chủ yếu đi dạ và câu mực ở vùng lộng, nhưng những ngày gần đây rất khó bán, giá cả giảm quá mạnh. 1kg mực trước đây giá 240 ngàn đồng, nay chỉ còn 140 ngàn đồng; tôm cũng từ 200 ngàn đồng giảm xuống còn 120 ngàn đồng/kg… Có những chuyến thu không đủ bù chi, nhưng ở nhà lắm cũng sốt ruột, nhớ nghề, nhớ biển, phải đối mặt với cơm áo gạo tiền cho 5 đứa con nên cũng đành duy trì bữa đi bữa bỏ."

Vắng lặng bến cá...

Vắng lặng bến cá...

Ngược lại với cảnh tấp nập trước đây, những ngày này cảng cá Thạch Kim hết sức vắng lặng. Giám đốc Cảng cá Hà Tĩnh Bùi Tuấn Sơn cho biết: “Khoảng 10 ngày trở lại đây ngư trường trở nên vắng lặng. Thạch Kim có trên 100 tàu cá hoạt động ở vùng khơi và lộng, thì nay cũng chỉ còn 30 chiếc đánh bắt ở ngoài đảo Bạch Long Vĩ và một số ít đánh bắt ở vùng lộng. Ngoài ra số lượng tàu thuyền ở các tỉnh bạn về cập cảng cũng giảm rõ rệt. Tất cả cũng bởi nguyên nhân không bán được cá”.

Bí thư Đảng ủy xã Thạch Kim Phạm Xuân Lộc buồn bã: “Biển từ Bắc Kỳ Anh ra ngoài này không có cá, tôm chết nên nhân dân chúng tôi vẫn dùng hải sản bình thường. Gia đình tôi cũng vừa mới ăn mực do chính ngư dân Thạch Kim đánh về. Tôm cá bình thường mà người tiêu dùng cứ quay lưng thế này thì ngư dân khốn đốn”.

Các dịch vụ kinh doanh đóng băng

Theo thống kê sơ bộ, Thạch Kim có khoảng 20 kho cấp đông, hàng chục đại lý thu mua hải sản tươi và cả nghìn lao động sống nhờ vào dịch vụ nghề cá. Thế nhưng do tâm lý hoang mang của người tiêu dùng nên các dịch vụ kinh doanh nghề cá trên địa bàn hầu như bị đóng băng.

Người dân Thạch Kim lao đao vì không tiêu thụ được cá ảnh 3

đìu hiu các kho cấp đông

Anh Nguyễn Ngọc Lan - chủ kho cấp đông Bích Lan cho biết: “Trước đây, chỉ tính riêng bán lẻ, mỗi ngày chúng tôi tiêu thụ từ 1 đến 1,5 tấn cá. Nhưng 10 ngày trở lại đây, kho đông không có lấy một khách hàng. Sốt ruột lắm, vì cá để lâu trong kho sẽ mất giá trị; rồi còn tiền điện chạy kho lạnh bảo quản hàng, tiền trả cho nhân công, trả lãi suất ngân hàng…”

Chị Nguyễn Thị Toàn, chủ đại lý thu mua hải sản Nghĩa Toàn chia sẻ: “Những ngày gần đây hoạt động kinh doanh của gia đình bị ngưng trệ bởi không có người đến bán và cũng chẳng có khách đến mua. Sốt ruột quá nên tôi mua thêm sò, đóng hộp tính mang ra các tỉnh phía Bắc bán, không biết có tiêu thụ được không. Thôi đành đánh cược vào sự may rủi vậy”.

Không bán được cá, một số Đại lý thu mua Hải sản gom sò đi các tỉnh phía Bắc để tìm cơ may tiêu thụ

Không bán được cá, một số Đại lý thu mua Hải sản gom sò đi các tỉnh phía Bắc để tìm cơ may tiêu thụ

Những ngày qua, các cơ sở chế biến, những người buôn bán cá nhỏ lẻ tại các chợ cũng gặp không ít khó khăn. Chị Nguyễn Thị Lành (xóm Long Hải, Thạch Kim) hoang mang: “Cứ thế này thì chúng tôi chết đói mất thôi! Trước đây bình quân mỗi ngày tôi nướng và bán từ 30 đến 50kg cá, cũng đủ để đắp đổi cơm áo cho con. Nhưng từ khi thông tin về cá chết tràn lan, cuộc sống của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Hôm nay tôi nướng 10 kg cá, nhưng ngồi cả buổi mà không ai thèm hỏi, đành phải đem về. Ngày mai trở đi đành nghỉ chợ vậy”.

Bí thư Đảng ủy xã Thạch Kim Phạm Xuân Lộc chia sẻ nỗi lo: “Thạch Kim có gần 11 nghìn nhân khẩu sống chủ yếu sống phụ thuộc vào nghề biển và các dịch vụ kinh doanh hải sản, chế biến, bốc vác, buôn bán nhỏ lẻ… Nhưng hiện nay, tất cả các hoạt động đều bị ngừng trệ khiến cuộc sống của bà con bị ảnh hưởng rất lớn. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân sự việc để có thông tin chính xác, tạo niềm tin về thị trường, để ngư dân tiếp tục yên tâm bám nghề, bám biển”.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast