Người nuôi cá lồng bè Hộ Độ trắng tay sau lũ

(Baohatinh.vn) - Trận mưa lớn trong những ngày qua kèm theo nước sông thượng nguồn đổ về đã gây ngập lụt hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã Hộ Độ (Lộc Hà). Dòng nước không chỉ làm đảo lộn cuộc sống, thất thoát tài sản mà còn cuốn phăng ra biển tất cả niềm hy vọng về một cuộc sống ấm no của người dân nuôi cá lồng bè ven sông Hộ Độ.

Đã nhiều ngày sau trận mưa lịch sử, nhưng người dân ở các thôn Vĩnh Phú, Nam Hà, Minh Phong… vẫn còn bàng hoàng, ngơ ngác khi bỗng chốc trắng tay theo dòng nước dữ.

nguoi nuoi ca long be ho do trang tay sau lu

Trận lũ vừa qua đã cuốn trôi 15 chiếc vó, 39 lồng bè, rất nhiều lồng ở Hộ Độ hư hỏng nặng nề.

Biết là lồng bè và vó đã trôi ra biển, nhưng quá xót của nên mấy ngày nay ông Nguyễn Văn Hồng (thôn Minh Phong) vẫn một mình một thuyền ngược xuôi theo con nước từ khu vực cầu Hộ Độ ra tận Cửa Sót (Thạch Kim) với hy vọng mong manh sẽ tìm lại được phần nào tài sản bị lũ cuốn.

Ông Hồng cho biết: “Gia đình tôi bị lũ cuốn trôi một vó và 1 lồng bè trị giá 70 triệu đồng, đó là chưa kể 2 tạ cá hồng trị giá khoảng 30 triệu đồng đang mong chờ đến ngày thu hoạch để có thêm tiền trả nợ. Mấy ngày nay, bà con rủ nhau đi tìm bè cá. Cũng có một số người tìm được, thuê xà lan kéo về nên tôi vẫn cứ nuôi hy vọng.”

Dầm mình trong mưa gió suốt mấy ngày, lại bất lực khi nhìn khối tài sản lớn bị dòng nước cuốn trôi đã khiến ông Trương Văn Hảo (xóm Vĩnh Phú) đổ bệnh. “Người vẫn còn rất yếu sau cơn sốt, nhưng cứ gượng dậy là ông ấy lại ra sau bến nhìn nhìn không chớp mắt vào con nước, khiến tôi lo lắng vô cùng.” - bà Lê Thị Thanh, vợ ông Hảo chia sẻ.

nguoi nuoi ca long be ho do trang tay sau lu

Ông Trương Văn Hảo đang ốm, nhưng cứ gượng dậy là lại ra nhìn không chớp mắt về nơi bè cá của ông đã bị lũ cuốn trôi

Gia đình ông Hảo là một trong những hộ thiệt hại nhiều nhất tại xã Hộ Độ, ước tính khoảng 300 triệu đồng. Nước lũ đã cuốn trôi 2 chiếc vó, 1 lồng bè trong đó có khoảng 2 tấn cá chẻm, cá hồng, cá mú , cá đém… Bà Thanh cho biết thêm: “Tiếc nhất là số cá mú mỗi con đã khoảng 1kg-1,2kg, chúng tôi cất dành chờ đến tết chứ không dám ăn, không dám bán”.

Tài sản đã mất hết, nhưng còn món nợ ngân hàng và bà con lối xóm gần 200 triệu đồng đầu tư nuôi cá lồng bè khiến gia đình anh Trương Quang Dần (xóm Vĩnh Phú) như bước vào ngõ cụt. Trong căn nhà cấp bốn đơn sơ ngổn ngang các loại lưới, lâu lâu lại nghe tiếng nức nở của người vợ trẻ. Anh Dần luôn tay gỡ lưới, phơi lưới một cách vô thức, ánh mắt đỏ ngầu, thất thần sau nhiều đêm mất ngủ.

nguoi nuoi ca long be ho do trang tay sau lu

Anh Dần luôn tay gỡ lưới, phơi lưới một cách vô thức, ánh mắt đỏ ngầu, thất thần sau nhiều đêm mất ngủ.

“Xót nhất là 2 tấn cá chẻm thả lần 2 sau vụ cá chết rét vào đầu năm nay, mới có 7 tháng mà lớn nhanh như thổi. Vừa rồi tôi còn vay thêm 10 triệu đồng để mua thức ăn cho chúng. Vợ cứ bảo bán dần để cho con nộp tiền học, nhưng tôi gạt đi, cứ nghĩ rằng để thêm ít nữa thu hoạch đồng loạt ít ra cũng được 75 triệu đồng, có tiền để trả bớt nợ nần. Vậy mà chúng tôi giờ chỉ còn tay trắng.” – anh Dần chia sẻ.

Anh Phan Đình Hinh - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trận lũ vừa qua đã cuốn trôi 15 chiếc vó, 39 lồng bè, rất nhiều lồng hư hỏng nặng nề. Phát huy lợi thế ven sông nên dự án nuôi cá lồng bè đã mang về cho người dân Hộ Độ niềm hy vọng mới. Nhưng nay, tài sản chỉ còn lại những khoản nợ và nỗi lo về sinh kế. Chúng tôi rất mong được sự giúp đỡ, cùng bà con vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.”

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast