Nguồn lực mới cho đầu tư tín dụng

(Baohatinh.vn) - 2014 là năm thứ 3 liên tiếp UBND tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất (HTLS) cho các tổ chức, cá nhân vay vốn tại tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn. Đối tượng mở hơn, mức hỗ trợ tăng lên và thủ tục được đơn giản hóa - Quyết định (QĐ) 07/2014/QĐ-UBND ngày 17/2/2014 của UBND tỉnh đang tạo điểm tựa quan trọng để doanh nghiệp (DN), HTX, chủ trang trại nỗ lực mở hướng đầu tư mới khi nền kinh tế đang có những tín hiệu tốt lành.

Cánh cửa rộng từ chính sách

Qua nhiều lần điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn, chính sách HTLS của UBND tỉnh đã dần nới rộng hơn đối tượng được hưởng lợi. Đặc biệt, ở QĐ 07/2014, UBND tỉnh đã hạ thấp tiêu chuẩn đối với đối tượng DN giải quyết việc làm cho số đông lao động. Theo đó, thay vì quy định đơn vị có từ 300 lao động trở lên được đóng BHXH sẽ được vay vốn HTLS, QĐ mới giảm số lao động theo yêu cầu xuống còn 200 người.

Quyết định 07 về hỗ trợ lãi suất của UBND tỉnh là động lực mới cho tăng trưởng tín dụng.
Quyết định 07 về hỗ trợ lãi suất của UBND tỉnh là động lực mới cho tăng trưởng tín dụng.

Thủ tục thanh toán cũng được quy định đơn giản hơn bằng việc Sở Tài chính sẽ cấp 100% số tiền HTLS theo đề nghị của các tổ chức tín dụng (thay vì cấp ứng 90% như trước đây).

QĐ mới cũng trao quyền tự quyết định và tự chịu trách nhiệm cho các TCTD trong việc xác định đối tượng được hỗ trợ theo đúng quy định (Sở Tài chính không tham gia kiểm tra, quyết toán số tiền HTLS như quy định cũ), từ đó giảm bớt thủ tục cho khách hàng và cả ngân hàng.

Điểm nổi bật được khách hàng quan tâm ở lần điều chỉnh chính sách này là UBND tỉnh quyết định tăng số tiền HTLS cho các món vay trung và dài hạn lên 5%/năm (các khoản vay ngắn hạn vẫn giữ mức hỗ trợ 4%/năm). Theo phân tích của Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh Nguyễn Huy Tiến, hiện nay, cho vay ngắn hạn đang được khống chế bằng trần lãi suất nên mức lãi thấp. Trong khi đó, lãi suất cho vay trung, dài hạn dựa vào sự thỏa thuận giữa ngân hàng với khách hàng nên lãi suất còn khá cao.

Mặt khác, trong bối cảnh hiện nay, DN rất khó đầu tư các dự án trung, dài hạn nên việc tăng mức hỗ trợ là “cú hích” cần thiết. Bên cạnh đó, cơ cấu nguồn vốn cho vay trung, dài hạn của các ngân hàng chiếm tỷ lệ thấp trong tổng dư nợ nên việc kích đầu ra của nguồn vốn theo loại hình cho vay này cũng là bước đi phù hợp.

Cơ hội mở cho tín dụng

Mặc dù QĐ 07 mới chính thức có hiệu lực từ cuối tháng 2/2014 nhưng trước đó, đầu năm, UBND tỉnh đã có chủ trương tiếp tục thực hiện chính sách HTLS và có văn bản chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với Chi nhánh NHNN tỉnh tham mưu ban hành QĐ mới. Đây là cơ sở để một số ngân hàng triển khai sớm việc áp dụng HTLS đến khách hàng ngay từ đầu năm. Trưởng phòng Khách hàng DN Vietcombank Hà Tĩnh - Nguyễn Thị Ngợi cho biết, ngoài những khách hàng đã được tiếp cận chính sách từ các năm trước, trong 2 tháng đầu năm, Chi nhánh đã triển khai cho vay HTLS theo chủ trương của UBND tỉnh cho 4 khách hàng mới. Đến nay, Vietcombank Hà Tĩnh có 15 khách hàng được vay vốn HTLS theo QĐ 07 của UBND tỉnh với tổng dư nợ trên 218 tỷ đồng. Nếu tính từ năm 2013 đến nay, doanh số cho vay theo QĐ này của Chi nhánh đạt trên 540 tỷ đồng với số lãi đã hỗ trợ khách hàng gần 5,4 tỷ đồng.

“Phần lớn các khách hàng này đang được Vietcombank Hà Tĩnh áp dụng mức lãi suất theo các gói ưu đãi tín dụng của toàn hệ thống. Lãi suất cho vay ngắn hạn của các nhóm đối tượng này chỉ khoảng 8-9%/năm, nếu cộng với số lãi được UBND tỉnh hỗ trợ là 4%/năm nữa, thì DN chỉ phải bỏ ra chi phí lãi suất rất thấp “ - Trưởng phòng Khách hàng DN Viecombank Hà Tĩnh phân tích”.

Còn ở BIDV Hà Tĩnh, ngoài 3 khách hàng lớn đã được tiếp cận nguồn vốn HTLS của UBND tỉnh với doanh số cho vay hơn 1 năm qua đạt trên 124 tỷ đồng, số lãi đã hỗ trợ khách hàng trên 1,2 tỷ đồng, đầu năm 2014 này có thêm khách hàng mới là Công ty CP Dược Hà Tĩnh được vay nguồn vốn rẻ từ chính sách hỗ trợ của tỉnh. Trưởng phòng khách hàng DN BIDV Nguyễn Thị Mai cho biết: Những khách hàng thuộc đối tượng vay vốn sẽ được BIDV tư vấn, hỗ trợ để tiếp cận cơ hội HTLS. Theo mức hỗ trợ hiện nay, các khách hàng vay vốn ngắn hạn của BIDV Hà Tĩnh sẽ được hưởng lãi suất chỉ còn khoảng 4,5%/năm và trung, dài hạn là 7,5%/năm. Chúng tôi xem đây là cơ hội để chia sẻ và tiếp sức cho khách hàng trong chặng đường khó khăn chung của nền kinh tế.

Theo QĐ 07, các đối tượng được vay vốn HTLS là: DN, HTX sản xuất, chủ trang trại có phương án, dự án SXKD có hiệu quả thuộc lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn; các DN, HTX sản xuất: thiết bị điện, máy chuyên dụng (máy nông nghiệp, lâm nghiệp), dệt, may, các sản phẩm từ mây, tre, nứa, giấy và sản phẩm từ giấy; các nhà đầu tư dự án xây dựng khu nhà ở công nhân, nhà ở xã hội hoặc nhà ở cho người thu nhập thấp tại các khu kinh tế, khu công nghiệp mà các dự án đó được cấp có thẩm quyền phê duyệt và nhà đầu tư tự bỏ vốn đầu tư; các DN thuộc các lĩnh vực khác có sử dụng thường xuyên nhiều lao động (từ 200 lao động trở lên, nộp BHXH thường xuyên từ đầu năm 2012 đến thời điểm vay vốn) có xác nhận của cơ quan BHXH tại địa bàn đóng trụ sở.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast