Nguồn lực mới, cơ hội mới

(Baohatinh.vn) - Tổ chức hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tại Hà Tĩnh; tranh thủ hội chợ quốc tế để mời gọi đầu tư, đặc biệt trong năm 2013, đoàn lãnh đạo tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự dẫn đầu đến Nhật Bản, Hàn Quốc và đã tạo được những dấu ấn quan trọng trong hoạt động xúc tiến đầu tư (XTĐT). Trong khó khăn, bước đi không chật hẹp; trong thách thức càng rộng tầm nhìn, Hà Tĩnh đang trải thảm đỏ đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đường vào Nhiệt điện Vũng Áng I

Đường vào Nhiệt điện Vũng Áng I

Hà Tĩnh không xa

Hà Tĩnh không xa với bạn bè trong và ngoài nước bởi quyết tâm và chiến lược mở cửa thu hút đầu tư đã sớm được tỉnh xây dựng. Sau thành công của hội nghị giữa kỳ các nhà tài trợ cho Việt Nam được tổ chức tại Hà Tĩnh vào năm 2011, con đường đến với Hà Tĩnh ngày càng rõ hơn trong con mắt của các nhà đầu tư. Nỗ lực kết nối, tiếp cận và vận động qua nhiều kênh đối ngoại, năm 2013, tỉnh quyết định tổ chức 2 cuộc XTĐT quan trọng: tổ chức hội nghị ở Hà Tĩnh và XTĐT ở Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tháng 5/2013, hội nghị công bố quy hoạch và XTĐT vào Hà Tĩnh được tổ chức. Tại đây, tỉnh đã công bố nội dung quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 do Tập đoàn Monitor của Mỹ xây dựng, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Công bố bản quy hoạch tổng thể mang thương hiệu của Tập đoàn Monitor cùng với những cam kết mạnh mẽ của chính quyền tỉnh về việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, hội nghị đã bồi đắp thêm niềm tin trong các nhà đầu tư về cơ hội tại mảnh đất giàu tiềm năng. Tại hội nghị, chúng ta đã thu hút được 205 tổ chức, đơn vị tham gia, trong đó 2 đại sứ quán; 10 tổ chức quốc tế; 15 bộ, ngành trung ương; các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; 94 tập đoàn, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước.

Cuối tháng 9, đầu tháng 10/2013, sau một thời gian chuẩn bị khá chu đáo, đoàn công tác của tỉnh gồm lãnh đạo tỉnh và một số sở, ngành cùng một số DN do Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự dẫn đầu đã lên đường thực hiện chuyến XTĐT nước ngoài đầu tiên trong thời gian 9 ngày từ Nhật Bản đến Hàn Quốc - 2 quốc gia đang trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam với nền kinh tế, KHCN phát triển hàng đầu châu Á.

Lần đầu tiên “đem chuông đi đánh đất người”, nhưng nhờ có sự chuẩn bị công phu, nghiên cứu kỹ lưỡng, tranh thủ tốt sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như đại sứ quán 2 nước này tại Việt Nam và các tổ chức quốc tế nên các cuộc làm việc của chúng ta đã được các DN nước bạn đánh giá cao. Đoàn công tác tỉnh ta đã tổ chức thành công 3 hội nghị XTĐT vào Hà Tĩnh tại Tokyo, Osaka của Nhật Bản và Seoul của Hàn Quốc; làm việc trực tiếp với 10 tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản và Hàn Quốc, 5 tổ chức, hiệp hội để thống nhất nội dung hợp tác đầu tư. Các hội nghị XTĐT ở đây đã thu hút trên 450 tập đoàn, công ty, các tổ chức và các nhà đầu tư của 2 nước tham dự, trong đó có sự tham gia của các tập đoàn, tổng công ty lớn hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, trong năm qua, tỉnh ta đã tổ chức và phối hợp tổ chức thành công hội nghị giao thương và XTĐT nhân dịp Hà Tĩnh đăng cai hội chợ thương mại quốc tế năm 2013; hội nghị gặp mặt DN 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nakhon Phanom (Thái Lan)…

Nguồn lực mới, cơ hội mới

Các cuộc XTĐT thành công tốt đẹp, khẳng định môi trường đầu tư của Hà Tĩnh thông thoáng với nhiều lợi thế phát triển SXKD bền vững và đem lại niềm tin cho nhà đầu tư. Ngay tại hội nghị công bố quy hoạch tổng thể KT-XH và XTĐT vào Hà Tĩnh, lãnh đạo tỉnh đã trao 6 giấy chứng nhận đầu tư và ký 4 thỏa thuận đầu tư cho 10 dự án với tổng vốn đăng ký 55.399 tỷ đồng (tương đương 2,65 tỷ USD). Tại các cuộc XTĐT tại Hàn Quốc và Nhật Bản đã có 8 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, thương mại được ký kết và 4 dự án ký thỏa thuận đầu tư vào KKT Vũng Áng với số vốn 2.418 triệu USD. Bên cạnh đó, chúng ta đã khảo sát, nghiên cứu, đàm phán tiến tới kết nghĩa với một số tỉnh của Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tàu vào "ăn" hàng tại Cảng Vũng Áng

Tàu vào "ăn" hàng tại Cảng Vũng Áng

Năm 2013, toàn tỉnh thu hút được 69 dự án đầu tư trong nước và ngoài nước với số vốn đăng ký 2.850 tỷ đồng và 2,87 tỷ USD, trong đó có dự án Nhà máy Nhiệt điện III tại KKT Vũng Áng, vốn đầu tư 2,4 tỷ USD của Tập đoàn Mitsubishi. Đến hết năm 2013, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho hơn 330 dự án; trong đó đã thu hút được nhiều công trình dự án lớn mang tầm quốc gia và khu vực.

Sau các cuộc XTĐT, UBND tỉnh đã xây dựng chương trình hành động cụ thể, thành lập BCĐ thường xuyên bám sát các chương trình, dự án đã và sẽ ký kết. Kế hoạch XTĐT năm 2014 sớm được xây dựng với giải pháp trọng tâm là tập trung cao, quyết liệt hơn công tác cải cách hành chính đảm bảo nhanh gọn, thông thoáng; chú trọng đào tạo nhân lực, thu hút nhân tài. Đặc biệt, công tác GPMB, cung cấp các dịch vụ hạ tầng, đảm bảo ANTT được đặt lên hàng đầu để các nhà đầu tư yên tâm xây dựng chiến lược lâu dài.

Trong nỗ lực không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, năm 2014, cùng với việc triển khai chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát các dự án, hướng dẫn, trợ giúp các nhà đầu tư. XTĐT sẽ đi vào những hoạt động trọng tâm như: phối hợp với chính quyền các tỉnh của Lào và Thái Lan triển khai nội dung thỏa thuận hợp tác kinh tế với Hà Tĩnh đã được ký kết; tổ chức các hội nghị XTĐT chuyên đề vào KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, KKT Vũng Áng và các khu công nghiệp tại các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, EU..; tổ chức hội nghị XTĐT tại Đài Loan, Singapore. Hà Tĩnh đang đi tiếp con đường mở cửa và hội nhập để thu hút những nguồn lực mới cho sự bứt phá của nền kinh tế tỉnh nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast