Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ dịch vụ tắm lợn trên QL 1A

Trong khi các cấp, ngành đang nỗ lực khống chế dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm thì hoạt động của các điểm dịch vụ tắm lợn vẫn diễn ra công khai dọc QL 1A, gây mất vệ sinh. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao này lại nằm ngoài vòng kiểm soát của cơ quan chức năng.

Điểm dịch vụ "tắm lợn" tại xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà gây ô nhiểm môi trường và nguy cơ lây lan dịch bệnh cao

Điểm dịch vụ "tắm lợn" tại xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà gây ô nhiểm môi trường và nguy cơ lây lan dịch bệnh cao

Dọc theo QL 1A từ Kỳ Anh tới Nghi Xuân không khó để nhận ra những dịch vụ đổ nước mui kiêm luôn tắm lợn vừa mất vệ sinh, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Nhiều nhất là huyện Kỳ Anh, trong đó tại địa bàn xã Kỳ Nam (giáp với Quảng Bình) có hơn 30 hộ dân làm dịch vụ này. Điều đáng nói, đây là cửa ngõ phía Nam của tỉnh, là điểm kiểm soát đầu vào, ra dịch bệnh. Theo các chủ hộ kinh doanh dịch vụ này thìmùa hè là thời kỳ cao điểm cho hoạt động tắm lợn vì các xe chỉ chạy khoảng 1 giờ đồng hồ là phải dừng lại để xịt nước cho lợn khỏi chết và không hao thịt. Từ khi làm dịch vụ tắm lợn đến nay chưa hề thấy cơ quan chức năng nào đến kiểm tra, nhắc nhở.

Trên địa phận Kỳ Anh, xã Kỳ Tiến cũng đang nở rộ dịch vụ tắm lợn, chỉ một đoạn đường khoảng 1 km có đến hơn chục điểm. Các hộ làm dịch vụ này cứ thỏa sức xả nước, phân của lợn xuống nền đất. Điều đáng nói hơn, khu vực các hộ dân làm dịch vụ tắm lợn cũng là nơi có nhiều nhà hàng, quán cơm. Rất nhiều nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống đã bị mùi hôi thối từ dịch vụ tắm lợn “tra tấn”.

Tại xã Thạch Kênh (Thạch Hà), chỉ với 2 hộ làm dịch vụ tắm lợn trên tuyến QL 1A, nhưng hàng chục hộ dân ở đây đã cảm nhận được sự khó chịu từ dịch vụ đầy ô nhiễm này. Vào lúc cao điểm, những vòi tắm phun nước bẩn tung tóe ra mặt đường, người và phương tiện qua đây buộc phải tăng tốc tránh “bom” bẩn.Một người dân ở cạnh dịch vụ này cho biết: “Đã có một số trường hợp người và phương tiện tham gia giao thông do tránh nước bẩn từ nơi tắm lợn mà lấn phần đường dành cho xe ô tô, gây tai nạn đáng tiếc”.

Mặc dù hoạt động tắm lợn trên QL 1A diễn ra công khai từ nhiều năm qua, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao, nhưng đến nay chưa có đơn vị nào đứng ra xử lý. Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast