Nhà máy nước tiền tỷ đang "chết yểu"!

Được đầu tư hơn 5 tỷ đồng nhằm cung cấp nguồn nước sạch sinh hoạt cho 600 hộ dân thuộc 3 thôn: Minh Lạng, Tiên Lạng và Sơn Quang của xã Đức Lạng (Đức Thọ), nhưng không lâu kể từ khi đưa vào sử dụng, Nhà máy nước sạch Đức Lạng đã chết yểu...

Máy bơm nước cháy như... diêm

Nhằm khắc phục tình trạng nguồn nước ngầm bị nhiễm xăng, xã Đức Lạng đã được Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh nông thôn Hà Tĩnh đầu tư nhà máy nước sạch với số vốn 5,6 tỷ đồng. Công trình do Công ty CP Đầu tư Phát triển Hạ tầng Miền Trung (TP Hà Tĩnh) thi công.

Nhà máy nước chết yểu...
Nhà máy nước chết yểu...

Cuối năm 2011, nhà máy được bàn giao lại cho chính quyền địa phương để đưa vào sử dụng. Thế nhưng, ngay trong thời hạn bảo hành (2 năm), máy bơm nước của nhà máy cháy đến 4 lần.

Sau những lần bị cháy, đơn vị thi công lại đưa máy về sửa. Sửa đến lần thứ 4 thì hết thời hạn bảo hành nên đơn vị này đã thay bằng cái máy khác có công suất thấp hơn (35 m3/giờ đẩy tại chỗ). Nhưng, chiếc máy mới được thay thế cũng vừa bị cháy.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, ngoài công suất thấp hơn, giữa cái máy ban đầu và cái mới thay có gì khác nhau thì anh Công, người quản lí nhà máy nước cho biết: "Máy ban đầu là loại 16 kg (công suất 120m3/giờ), do Hung-ga-ri sản xuất, giá tiền hiện khoảng 10.000USD, cònmáy được thay sau này là loại của Đức, giá tiền chỉ khoảng 70 triệu đồng".

Ngoài thường xuyên bị cháy máy bơm nước, trong quá trình vận hành, ống dẫn nước của nhà máy cũng bị vỡ rất nhiều lần nên gần 2 tháng nay, kể từ ngày nhà máy nước ngừng hoạt động, người dân xã Đức Lạng, đặc biệt là người dân ở thôn Sơn Quang đã rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt hàng ngày.

Bà Lê Thị Soa, hộ dân dưới chân nhà máy nước ngao ngán: "Trước đây dù nhà máy nước hoạt động "bữa đực bữa cái" nhưng do hứng sẵn nên vẫn có nước để dùng. Hơn 1 tháng nay, để có nước sinh hoạt chúng tôi phải đi xin nước giếng ở những nhà hàng xóm trong khi số hộ còn dùng nước giếng còn rất ít vì nước bị nhiễm xăng".

Được biết, khi xây dựng nhà máy, ngoài số tiền được đầu tư, những hộ dân đăng kí sử dụng nguồn nước ở nhà máy còn phải bỏ ra 2 triệu để xây dựng.

Hiệu quả kém

Được xây dựng để phục vụ cho 600 hộ dân ở 3 thôn của xã, nhưng khi đưa vào sử dụng chỉ có chừng 200 hộ đăng kí nên việc kinh doanh của nhà máy lâm cảnh thu không đủ chi.

... nên dù chuẩn bị dụng cụ tích trữ nhưng hơn tháng nay không được giọt nước nào
... nên dù chuẩn bị dụng cụ tích trữ nhưng hơn tháng nay không được giọt nước nào

Chị Nguyệt, người phụ trách tổ kinh doanh cho biết: "Số hộ đăng kí mặc dù là 200 hộ, nhưng thực chất số hộ sử dụng chỉ chừng 100 hộ. Tuy nhiên, khối lượng nước mà người dân sử dụng là quá ít. Có những hộ dân 1 tháng sử dụng chưa hết 1m3 nên số tiền thu được từ kinh doanh nước không đủ trả tiền điện và tiền mua phèn".

"Trước đây, xã cũng có quy định đối với những người đã đăng kí sử dụng dù dùng hay không dùng thì cũng phải nộp 12.000 đồng/tháng, nhưng chúng tôi không thu được vì người dân không chịu nộp, mặc dù giá 1m3 nước chỉ 4.000 đồng. Tổ chúng tôi lúc đầu gồm 4 người nhưng sau gần 2 năm không có thu nên nhiều người bỏ việc", chị Nguyệt cho biết thêm.

Nói về tình trạng hoạt động của nhà máy nước này, ông Lê Văn Hiêp - Chủ tịch UBND xã Đức Lạng cho biết: "Nhà máy nước hoạt động không hiệu quả. Trước mắt, để có nguồn nước sạch cho dân sinh hoạt, xã sẽ trích 50 triệu đồng từ nguồn ngân sách xã để thay thế máy bơm mới".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast