Nhà thầu thi công vướng đường điện...

Việc thi công mở rộng QL 1A đoạn qua địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đang gặp phải khó khăn do tại đây có rất nhiều tuyến đường điện lưới đi qua nhưng chưa được di dời.

Cụ thể, tại điểm thi công cầu treo Vọt, thuộc phường Đậu Liêu, trong quá trình mở rộng, nâng cấp chiếc cầu này phía thi công đã gặp không ít khó khăn do trụ điện của đường dây 35 KV nằm ngay sát cầu.

Đường điện 35 KV nằm ngay sát cầu treo Vọt đang thi công nhưng vẫn chưa được di dời.
Đường điện 35 KV nằm ngay sát cầu treo Vọt đang thi công nhưng vẫn chưa được di dời.

Một công nhân cho biết, hiện tại việc thi công cầu đang ở giai đoạn bó móng, cho nên trong khi thi công phần này phải dùng máy cẩu để đóng trụ cầu. Việc đường điện chạy ngang qua phía trên và thấp hơn đầu của cần cẩu nên trong quá trình thi công chúng tôi đã gặp không ít khó khăn. Để đảm bảo an toàn lao động chúng tôi chỉ biết phải cố cẩn thận thôi.

Theo quan sát thì không chỉ có hệ thống lưới điện chạy qua phía trên cầu, mà ngay sát cầu là cột điện của đường dây 35 KV cũng đang xiêu vẹo như chực chờ đổ xuống.

Ngoài ra, trong khi thi công khoan móng cầu, cần cẩu của đơn vị thi công lại cao hơn hệ thống đường dây điện lưới. Hơn nữa, quá trình di chuyển cần cẩu để thi công, khoảng cách giữa đầu của chiếc cần cẩu với mạng lưới điện chỉ cách nhau chừng 2m. Nếu người lái cẩu chỉ với 1 sơ suất nhỏ thì chiếc cần cẩu có thể làm đổ cả trụ điện, gây chập điện và mất điện trên tuyến này. Đây là tuyến đường dây liên quan đến 4 huyện gồm: Hồng Lĩnh, Can Lộc, Thạch Hà và một phần của TP Hà Tĩnh.

Cách đó không xa, khoảng 100m, cột điện đường dây cao thế 110KV cũng lâm cảnh tương tự.

Hệ thống đường dây 110 KV nằm ngay sát mép đường tránh 1B và các đường dây điện khác chằng chịt trên quốc lộ này.
Hệ thống đường dây 110 KV nằm ngay sát mép đường tránh 1B và các đường dây điện khác chằng chịt trên quốc lộ này.

Để “cứu” người đi đường, nhà thầu chỉ dựng lên 1 biển báo nguy hiểm, còn hệ thống dây điện thì vẫn chằng chéo như mạng nhện ở phía trên.

Trao đổi về sự việc này, ông Trần Xuân Thông - GĐ Chi nhánh Điện lực Hồng Lĩnh cho biết: Tài sản điện lưới là thuộc về chúng tôi, còn việc di dời hay không nó lại nằm về phía UBND thị xã Hồng Lĩnh (đơn vị giải phóng mặt bằng). Phần hỗ trợ lập phương án di dời chúng tôi đã làm xong, còn nguyên nhân đến nay tại sao chưa được di dời thì chúng tôi không rõ. Nếu việc đền bù để giải phóng các trụ điện được chuyển trực tiếp cho phía điện lực thì phương án tiến hành di dời sẽ được thực hiện rất nhanh.

Thông báo về việc vi phạm an toàn lưới điện của điện lực đối với đơn vị thi công công trình
Thông báo về việc vi phạm an toàn lưới điện của điện lực đối với đơn vị thi công công trình

Khi được hỏi, nếu cứ tiếp tục thi công mà không duy dời thì có nguy hiểm và vi phạm gì về an toàn lưới điện hay không thì ông Thông cho biết là rất nguy hiểm. Và nếu có sự cố gì xẩy ra thì phía nhà thầu phải chịu trách nhiệm.

Ngược lại, ông Nguyễn Văn Huệ - Giám đốc điều hành thi công QL 1A, thuộc Cty Xây dựng Giao thông 4 bức xúc: “Chúng tôi đã có nhiều văn bản gửi Ban GPMB thị xã Hồng Lĩnh yêu cầu kịp thời việc di dời các trụ điện nằm trong hành lang giải phóng để chúng tôi tiến hành thi công nhưng đến nay họ vẫn chưa thực hiện. Để kịp tiến độ cho công trình buộc chúng tôi vẫn phải tiếp tục thi công, mặc dù việc làm này là nguy hiểm”.

Sự cố mất điện ngày (21/5) vừa qua đã gây thiệt hại cực lớn cho toàn miền Nam và đến nay vẫn đang được cơ quan chức năng “mổ xẻ” trách nhiệm. Trước thực trạng trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh cần sớm có biện pháp kịp thời giải tỏa các trụ điện có liên quan đến hành lang an toàn giao thông đối với QL 1A, nhằm đảm bào kịp thời cho tiến độ thi công công trình và tránh được những sự cố đáng tiếc có thể xẩy ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast