Nhiều đơn vị của ngành Thuế không hoàn thành nhiệm vụ

Kết thúc công tác thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2013, 7/15 đơn vị thuộc ngành Thuế Hà Tĩnh không hoàn thành kế hoạch do HĐND các cấp giao. Con số này cho thấy, công tác thu ngân sách của ngành Thuế Hà Tĩnh đang gặp rất nhiều khó khăn. Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2013, ngành Thuế Hà Tĩnh còn rất nhiều chuyện phải làm.

6 tháng 2013 thu ngân sách trên địa bàn đạt 2.110 tỷ đồng, bằng 51% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 61% so với cùng kỳ. Nguyên nhân tổng số thu ngân sách của ngành Thuế Hà Tĩnh tăng nhẹ so với cùng kỳ, được các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính nhìn nhận là do một số nguồn thu tăng đột biến như: thuế nhà thầu nước ngoài (các đơn vị đang thi công cho FORMOSA-PV), thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, hút cát biển (tổng thu từ các nguồn này là 627 tỷ đồng). Kết quả tăng trưởng này cũng được các chuyên gia phân tích là tăng nóng, thiếu tính ổn định và bền vững.

Mặt hàng dăm gỗ được tập kết tại cảng Vũng Áng chuẩn bị xuất khẩu. Ảnh: Ngọc Hà
Mặt hàng dăm gỗ được tập kết tại cảng Vũng Áng chuẩn bị xuất khẩu. Ảnh: Ngọc Hà

Tuy số thu toàn ngành có tăng, song điều đáng nói ở đây là chưa năm nào tỷ lệ các địa phương không hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước lại nhiều như năm nay. Cụ thể, Chi cục thuế TP Hà Tỉnh chỉ đạt 29%, TX Hồng Lĩnh đạt 36%, Nghi Xuân 49%, Đức Thọ 45%, Hương Sơn 44%, Lộc Hà 45%, và Phòng kiểm tra thuế số II 43%.

Lãnh đạo ngành Thuế Hà Tĩnh cho biết: Năm nay công tác thu ngân sách gặp khó khăn do tiến độ thu không ổn định, hầu hết các khoản thu đều đạt thấp so với dự toán. Một số nguồn thu được xác định là nguồn thu chính của ngân sách Nhà nước trong năm thì 6 tháng đầu năm 2013 lại có số nợ lớn nhất từ trước đến nay như: Nhà máy Bia Sài Gòn Hà Tĩnh chỉ thu được 23,5 tỷ đồng/200 tỷ đồng theo kế hoạch, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng chưa thu được đồng nào trong khi kế hoạch là 100 tỷ đồng, Công ty Xuân Thành thu được 3 triệu đồng/35 tỷ đồng phải nộp; Công ty CP tập đoàn Hoành Sơn 149 triệu đồng/21 tỷ đồng…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ đọng thuế là do hiện nay nền kinh tế của đất nước đang gặp khó khăn, việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng còn vướng mắc, khiến nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn về tài chính, không có nguồn tiền để tiến hành SXKD cũng như nguồn để nộp thuế. Bên cạnh đó, một bộ phận DN, tổ chức kinh tế và cá nhân tìm cách trốn tránh nghĩa vụ nộp ngân sách vì lợi ích cục bộ của bản thân.

Cùng với những nguyên nhân trên, hiện nay trên địa bàn tỉnh, việc cắt giảm đầu tư công, DN thiếu việc làm, phải cắt giảm lao động và việc thực hiện chính sách giãn, giảm, miễn thuế cho nhiều đối tượng theo Nghị quyết 02 của Chính phủ cũng tác động lớn đến nguồn thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

Để tăng thu ngân sách Nhà nước trong những tháng cuối năm, đặc biệt là giải quyết tình trạng nợ ngân sách hiện nay, ngành Thuế Hà Tĩnh cần tập trung phối hợp với các ngân hàng thực hiện kiểm tra người nộp thuế, triển khai kiên quyết các giải pháp giảm nợ đọng và chống thất thu ngân sách. Cùng với ngành Thuế, các cơ quan chức năng cần thực hiện tốt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN SXKD để tạo nguồn thu; các địa phương cần nỗ lực phối hợp với ngành chức năng để về đích kết quả thu ngân sách trên địa bàn đạt mục tiêu đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast