Nhiều sai phạm tại các dự án đầu tư XDCB

Những năm qua, được sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư và sự năng động của lãnh đạo tỉnh..., nhiều chương trình, dự án đã được đầu tư vào Hà Tĩnh với số vốn hàng chục ngàn tỷ đồng. Nguồn đầu tư đáng kể trên đã tạo điều kiện tốt cho phát triển KT-XH, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua lại mắc nhiều sai phạm. Có một thực tế là hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn khá nhiều dự án đã có quyết định đầu tư từ nhiều năm nhưng chưa được bố trí vốn. Từ đó, số lượng dự án khởi công xong rồi... “đắp chiếu” là khá lớn. Nhiều người cho rằng, đây là lỗi của công tác chuẩn bị đầu tư. Thực chất đây là đầu tư dàn trải dẫn đến lãng phí, kém hiệu quả.

Công trình đường vành đai chống ngập lụt phía Tây thị trấn Nghèn là “tâm điểm” của những sai phạm trong XDCB ở Can Lộc thời gian qua.
Công trình đường vành đai chống ngập lụt phía Tây thị trấn Nghèn là “tâm điểm” của những sai phạm trong XDCB ở Can Lộc thời gian qua.

Cùng “đắp chiếu” để đấy là hàng chục chương trình, dự án do kế hoạch bố trí vốn chỉ đáp ứng được một phần dự toán được duyệt. Thời gian đầu tư của các dự án, công trình này chưa biết sẽ còn kéo dài bao năm nữa? Trong danh mục các dự án chậm tiến độ do thiếu nguồn vốn, thậm chí không có nguồn vốn kéo dài thì hầu như địa phương nào trong tỉnh cũng có.

Nhiều sai phạm được phát hiện chính là các đơn giá, định mức dù bất hợp lý nhưng không được chủ đầu tư cắt giảm hoặc điều chỉnh. Các BQL dự án, các phòng, ban chức năng chuyên môn thuộc chủ đầu tư không tham gia thẩm định và kiểm tra kết quả thẩm định. Chất lượng dự toán, thiết kế thi công còn khá nhiều sai sót về khối lượng, đơn giá làm tăng chi phí đầu tư xây dựng.

Công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu dù đã có nhiều tiến bộ, nhưng thực tế, số gói thầu được đấu thầu rộng rãi chiếm tỷ lệ thấp, chủ yếu vẫn là đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu. Đặc biệt, sai phạm nhiều nhất vẫn ở khâu tổ chức thi công xây dựng công trình.

Công trình Trung tâm Văn hóa Thị xã Hồng Lĩnh chậm tiến độ, phải gia hạn do thiếu vốn
Công trình Trung tâm Văn hóa Thị xã Hồng Lĩnh chậm tiến độ, phải gia hạn do thiếu vốn

Kết luận thanh tra của các ngành chức năng, cho thấy: “Một số đơn vị thi công xây dựng công trình là doanh nghiệp nhỏ, thiếu cán bộ kỹ thuật và chỉ huy công trường, năng lực cán bộ còn yếu, thiếu kinh nghiệm; chưa có ý thức nâng cao năng lực chuyên môn..., chưa có các biện pháp thi công hợp lý, gây lãng phí, mất an toàn lao động, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Quá trình thi công còn tùy tiện như tự ý thay đổi thiết kế, thi công không đảm bảo chất lượng, không làm các thủ tục nghiệm thu theo quy định; năng lực cán bộ và trang thiết bị khi thi công không phù hợp cam kết trong hồ sơ dự thầu...; chỉ huy trưởng công trình của nhà thầu thường không đúng với hồ sơ dự thầu...; nhiều cán bộ giám sát không có chứng chỉ hành nghề, ít có mặt tại công trường...”.

Theo báo cáo của thanh tra các sở: Tài chính, Xây dựng, Thanh tra Nhà nước tỉnh, qua 26 đợt thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư XDCB sử dụng vốn nhà nước trên địa bàn tỉnh trong năm 2011-2012, các ngành chức năng đã phát hiện 111 công trình, hạng mục, gói thầu có sai phạm trên 130 dự án, công trình được thanh tra, kiểm tra, chiếm tỷ lệ 85%, với tổng số tiền kiến nghị xử lý trên 52 tỷ đồng...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast