Nhìn lại diễn biến thị trường Tết Quý Tỵ

Mặc dù nền kinh tế năm 2012 gặp nhiều khó khăn nhưng nhìn chung thị trường tết Nguyên đán Quý Tỵ thì hàng hoá vẫn phong phú, giá cả cơ bản ổn định (chỉ trừ một số hàng thực phẩm tăng khá mạnh), sức mua có giảm nhưng chỉ giảm rất nhẹ.

Hàng hóa phục vụ thị trường Tết rất phong phú
Hàng hóa phục vụ thị trường Tết rất phong phú

Dịp Tết năm nay, từ thành phố đến các huyện thị, các vùng nông thôn, hàng hoá nhu yếu phẩm phục vụ tết vẫn phong phú, đa dạng như những năm trước. Mặc dù được dự báo là một năm sức mua giảm do kinh tế khó khăn nhưng tất cả các mặt hàng vẫn được cung ứng đầy đủ từ thành thị đến nông thôn.

Tại thành phố Hà Tĩnh, hai trung tâm mua sắm lớn là siêu thị Cop.Mart của Công ty TNHH TMDV Sài Gòn - Hà Tĩnh và chợ TP Hà Tĩnh, lượng hàng hoá chẩn bị phục vụ Tết đều ổn định hoặc tăng hơn so với năm ngoái. Tại những điểm kinh doanh nhỏ lẻ và hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thành phố, hàng hoá cũng phong phú, đa dạng không kém.

Ở các vùng nông thôn, tại các trung tâm thương mại chính và các điểm kinh doanh cũng rất phong phú. Thậm chí, một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh còn chuẩn bị lượng hàng hoá lớn hơn năm ngoái nên trên thị trường không thiếu bất cứ thứ hàng hoá thiết yếu nào trong dịp Tết.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết: “Năm nay, các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh chuẩn bị một lượng hàng hoá lớn để phục vụ tết, với tổng giá trị khoảng trên 500 tỷ đồng. Đó là chưa kể đến hàng hoá của các tư thương buôn bán nhỏ lẻ ở khắp địa bàn toàn tỉnh. Điều này cho thấy rằng, thị trường hàng hoá tết Quý Tỵ vẫn rất phong phú và đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; không xảy ra tình trạng găm hàng tăng giá quá mức…”.

Về giá cả các mặt hàng nhu yếu phẩm trong dịp tết Nguyên đán Quý Tỵ, nhìn chung, vẫn cơ bản định. Giá gạo, nếp, bia, rượu, bánh kẹo… vẫn ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ so với thường ngày. Sự ổn định cơ bản giá cả những ngày Tết có phần quan trọng của Chương trình bình ổn giá của Chính phủ và sự chỉ đạo quyết liệt của ngành Công thương; sự kiểm tra khá quyết liệt của lực lượng QLTT…

Ông Dũng cho biết thêm, năm nay, bên cạnh các doanh nghiệp thuộc tỉnh ta thực hiện bán hàng bình ổn giá theo chỉ đạo của Sở Công Thương, trên địa bàn còn có sự góp mặt mạnh mẽ của siêu thị Cop.Mart. Ngoài lượng hàng hoá đồ sộ tập trung ở trung tâm Cop.Mart tại thành phố Hà Tĩnh, Công ty TNHHTMDV Sài Gòn – Hà Tĩnh còn tổ chức 5 điểm bán hàng và đưa hàng về bán tại một số vùng sâu, vùng xa để góp phần bình ổn giá ở các vùng này.

Ông Văn Quốc Hoàng - Giám đốc Công ty TNHHTMDV Sài Gòn – Hà Tĩnh cho biết, tết Nguyên Đán năm nay, Công ty chuẩn bị lượng hàng hoá lớn với tổng giá trị lên đến trên 50 tỷ đồng. Ngoài hàng hoá bán ở trung tâm Cop.Mart, Công ty còn tổ chức 5 điểm bán hàng bình ổn giá và tổ chức đưa 20 chuyến hàng về bán lẻ tại vùng sâu, vùng xa, các vùng tái đinh cư ở Kỳ Anh… để giúp bà con được mua hàng bình ốn giá theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ…”.

Thị trường hoa, cây cảnh tết năm nay sức mua giảm mạnh so với các năm trước nhưng giá các loại hoa cảnh đẹp vẫn khá cao
Thị trường hoa, cây cảnh tết năm nay sức mua giảm mạnh so với các năm trước nhưng giá các loại hoa cảnh đẹp vẫn khá cao

Trong khi các mặt hàng khác cơ bản ổn định về giá cả thì tại thị trường thành phố Hà Tĩnh, những ngày cận tết và sau tết, giá một số mặt hàng thuộc nhóm thực phẩm lại có sự tăng giá khá mạnh. Một số mặt hàng tăng đến khoảng 30% -40% so với thường ngày. Điển hình là thịt bò, thịt lợn, cá, gà, rau xanh… Nếu như ngày thường thịt bò bắp có giá từ 180-200 ngàn đồng/kg thì ngày 27-29 Tết lên đến 280-300 ngàn đồng/kg; cá chép thường ngày từ 70-80 ngàn đồng/kg, thì lên 120 ngàn đồng/kg; cá thu từ 180 -200 ngàn lên đến 280-300 ngàn đồng/kg; gà lông (gà cỏ) thường ngày giao động từ 120-130 ngàn đồng/kg, tết lên đến 160 – 170 ngàn đồng/kg; gà trống cúng loại đẹp, giá lên đến 180 ngàn đồng/kg; rau xanh các loại không tăng cao như năm ngoái nhưng cũng gấp 1,5 đến hai so với ngày thường.

Thị trường hoa, cây cảnh tết năm nay sức mua giảm mạnh so với các năm trước nhưng giá các loại hoa cảnh đẹp vẫn khá cao. Một chậu mai đẹp vẫn ở mức 4-5 triệu đồng; cây đào đẹp cũng có giá không dưới 2 triệu đồng; quýt cảnh (quýt thế) đẹp cũng nằm ở mức 2 triệu đồng/cây... Năm nay, những hộ buôn quất cảnh (trừ quất thế) hầu hết đều bị thua lỗ. Đến chiều 29 tết mà quất cảnh ở dọc đường Xuân Diệu, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh… vẫn tràn ngập phố. Giá một cây quất từ 600-800 ngàn đồng nhưng đến 29 Tết chỉ bán được 200 ngàn, thậm chí là 100 ngàn đồng.

Anh Ái, hộ buôn quất ở Thạch Trung cho biết: Năm nay, anh đưa về 1 xe quất, riêng tiền vận chuyển về hết 9 triệu đồng mà bán đến chiều trưa 29 tết vẫn còn trên trên 150 cây. Bí quá, anh đành thuê 1 chuyến xe chở hơn 100 cây vào Kỳ Anh để may ra vớt vát được chút ít. Các hộ buôn quất có lãi là rất ít mà phần nhiều là bị lỗ ở mức 20-30 triệu đồng/hộ.

Không riêng quất mà những người buôn mai cảnh năm nay cũng rơi vào tình cảnh buồn. Do giá mua vào và cước vận chuyển năm nay tăng cao hơn năm ngoái nên giá thành mỗi chậu mai cũng tăng cao hơn khoảng 20%. Một chậu mai đẹp, năm nay có giá khoảng 4-5 triệu đồng; chậu trung bình giao động ở mức 2,5-3 triệu đồng. Tuy nhiên, năm nay, do sức mua giảm nên hoa, cây cảnh bị ế rất nhiều. Chiều 29 tết, giá mỗi chậu mai trung bình chỉ nằm ở mức 800 ngàn đồng… Mỗi cây quất cảnh từ 500-800 ngàn đồng, chiều 29 tết cũng được bán đổ, bán tháo với giá trên dưới 100 ngàn đồng…

Một năm được cho là kinh tế khó khăn nhưng nhìn chung hàng hoá dịp Tết vẫn phong phú, sức tiêu thụ cơ bản ổn định, chỉ giảm ở mức rất nhẹ. Mức giảm này, theo một số chuyên gia kinh tế, đó là do tâm lý tiết kiệm của năm khó khăn chứ không phải là do khó khăn về kinh tế nên ảnh hưởng đến sức tiêu thụ trong dịp Tết cổ truyền.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast