Nhóm 1% giàu nhất đang nắm hơn nửa tài sản thế giới

Thế giới hiện có 36 triệu người là triệu phú và có thể tăng lên mức 44 triệu người vào năm 2022...

nhom 1 giau nhat dang nam hon nua tai san the gioi

Tỷ phú Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới hiện nay - Ảnh: Getty/CNBC.

Nhóm dân số 1% giàu nhất của thế giới hiện đang chiếm hơn một nửa tài sản của nhân loại, hãng tin CNBC dẫn một báo cáo mới từ ngân hàng Credit Suisse cho hay.

Theo báo cáo này, tổng tài sản trên thế giới đã tăng 6% trong 12 tháng qua, mạnh nhất kể từ năm 2012, đạt mức 280 nghìn tỷ USD. Số tài sản tăng thêm ở Mỹ trong khoảng thời gian này là 8,5 nghìn tỷ USD, chiếm hơn một nửa số tài sản tăng thêm 16,7 nghìn tỷ USD trên toàn cầu.

Bản báo cáo nói rằng tài sản của thế giới ngày càng tập trung ở nhóm những người giàu nhất. Nhóm 1% dân số giàu nhất hiện sở hữu 50,1% tổng tài sản của thế giới, so với mức 45,5% vào năm 2001.

"Từ khi Tổng thống Donald Trump lên cầm quyền, các doanh nghiệp ở Mỹ đã làm ăn tốt hơn và tạo thêm nhiều công ăn việc làm. Ngoài ra, vai trò hỗ trợ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng góp phần quan trọng vào sự gia tăng tài sản. Mặc dù vậy, bất bình đẳng về tài sản vẫn là một vấn đề lớn", ông Michael O’Sullivan, Giám đốc đầu tư bộ phận International Wealth Management của Credit Suisse, nhận xét.

"Trong những năm tới, mức định giá cao trên thị trường tài chính và giá bất động sản đã lên cao có thể đồng nghĩa với việc tốc độ gia tăng tài sản sẽ chững lại", ông O’Sullivan dự báo.

Số lượng triệu phú của thế giới được nhận định sẽ còn tăng mạnh trong những năm tiếp theo. Thế giới hiện có 36 triệu người là triệu phú, và con số này có thể tăng lên mức 44 triệu người vào năm 2022.

Nước Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới về số triệu phú, với 15,3 triệu người sở hữu tài sản từ 1 triệu USD trở lên.

Xếp thứ nhì là Nhật Bản, với 2,7 triệu cá nhân triệu phú. Anh xếp thứ ba với 2,2 triệu người là triệu phú, tiếp theo là Trung Quốc với 1,9 triệu người. Dân số triệu phú của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt 2,8 triệu vào năm 2022.

Một báo cáo mới đây từ Viện Nghiên cứu chính sách (IPS) có trụ sở ở Washington, Mỹ cũng cho thấy sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn ở Mỹ.

Theo báo cáo này, tổng tài sản của ba người giàu nhất nước Mỹ là Bill Gates, Jeff Bezos và Warren Buffett hiện đã lớn hơn tổng tài sản của nhóm 160 triệu người Mỹ nghèo nhất, tức một nửa dân số nước này.

Báo cáo trên cũng nói rằng 25 tỷ phú Mỹ giàu nhất hiện nắm lượng tài sản hơn 1 nghìn tỷ USD, tương đương tài sản của nhóm 56% dân số nghèo nhất, tức 178 triệu người.

Theo dữ liệu của hãng tin Bloomberg, ông Bezos - nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Amazon.com hiện có 96,4 tỷ USD; ông Gates - nhà sáng lập hãng phần mềm Microsoft hiện sở hữu 88,4 tỷ USD; và ông Buffett - Chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway đang nắm số tài sản ròng cá nhân 78,8 tỷ UsD.

Vào năm 1982, để lọt vào danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ của tạp chí Forbes, mỗi cá nhân chỉ cần số tài sản 75 triệu USD. Hiện nay, số tài sản tối thiểu để gia nhập danh sách này là 2 tỷ USD.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast