Những công trình chạy đua với lũ

(Baohatinh.vn) - Mùa mưa lũ đang đến gần và lũ miền rừng luôn là nỗi ám ảnh của người dân sở tại cũng như đối với hệ thống công trình giao thông, thủy lợi. Trước thực tế đó, thời gian này, cán bộ, nhân viên Ban quản lý (BQL) dự án huyện Hương Khê và nhà thầu đang dốc toàn lực cho công tác thi công, để đưa các công trình đạt tiến độ, hoàn thành “vượt lũ”.

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Hương Khê có 4 công trình chính là đường vượt lũ Hà Linh - Phương Mỹ, tuyến đường Hà Linh - Phúc Trạch giai đoạn 3, đường Gia Phố - Hương Giang và Hòa Hải - Hương Bình đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Những dự án này hoàn thành không chỉ giảm thiểu thiệt hại do mưa bão mà điều quan trọng nhất là đảm bảo giao thông, an toàn cho người dân trong lũ lụt.

nhung cong trinh chay dua voi lu

Công trình kè sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Hương Trạch đã hoàn thành 95% khối lượng công việc.

Hiện tại, Hương Khê còn có 3 công trình trọng điểm gần chạm đích. Trong đó, đập Cây Chanh (xã Hương Trạch) với tổng mức đầu tư 6 tỷ đồng đã hoàn thành, chờ làm thủ tục bàn giao đưa vào sử dụng; tiếp đó là hệ thống thủy lợi Khe Con (xã Hương Giang) hiện còn một số hạng mục như: cống lấy nước, đổ bê tông tầng mái thượng lưu… đang được nhà thầu gấp rút thi công, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Có thể nói, dự án lớn, mang nhiều ý nghĩa thiết thực và cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên được quan tâm nhiều nhất vẫn là công trình kè bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Hương Trạch với tổng chiều dài 2 km, tổng mức đầu tư gần 44 tỷ đồng, khởi công vào cuối tháng 4/2015. Theo thiết kế được phê duyệt, tiến độ thi công công trình này là 18 tháng.

Tuy nhiên, bằng nỗ lực của mình, đến thời điểm này (còn gần 3 tháng), đơn vị thi công đã kè được hơn 1,9 km (đạt trên 95% khối lượng công việc). Tiến độ đang chững lại vì vướng công tác giải phóng mặt bằng, còn khoảng 70m kè đi qua một hộ gia đình vẫn chưa giải quyết xong. Hiện tại, cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và nhà thầu đang tuyên truyền, vận động, tìm giải pháp tháo gỡ để công trình hoàn thành trước mùa mưa lũ.

Nói về yếu tố quyết định tạo nên sức mạnh để đưa các công trình, dự án về đích, Phó BQL dự án huyện Hương Khê Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: Trước hết, phải nói đến vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và tinh thần tự giác của bà con nhân dân vùng hưởng lợi. Trong triển khai thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng luôn mất nhiều thời gian và chiếm không ít nguồn tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, các công trình giao thông, thủy lợi trên địa bàn Hương Khê đều không được bố trí nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng. Vì vậy, địa phương phải vận động, dựa vào tinh thần tự nguyện hiến mặt bằng của người dân là chính.

Bên cạnh đó, đại diện chủ đầu tư, BQL dự án và các ngành chức năng đã thực hiện tốt công tác lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, thường xuyên phối kết hợp, kiểm tra, giám sát, đôn đốc và bàn bạc, tìm phương án tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình thi công. “Điều quan trọng nhất chính là tinh thần, thái độ làm việc và năng lực của các nhà thầu. Với các dự án, tiến độ giải ngân theo kế hoạch nguồn vốn mà kế hoạch vốn thì ít, trong khi khối lượng công việc lớn, để đảm bảo tiến độ nên nhà thầu phải gắng hết mình. Điển hình như công trình kè sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Hương Trạch đến nay đã sắp hoàn thành nhưng chỉ mới giải ngân được 9/35 tỷ đồng nguồn vốn xây lắp” - anh Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.

Bằng nhiều giải pháp hữu hiệu cùng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, ngành chức năng, nhà thầu và sự ủng hộ của người dân, các công trình trọng điểm của Hương Khê đang đi đúng lộ trình, đạt tiến độ đề ra, góp phần giảm thiệt hại về tiền, của do bão lũ gây ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast