Những công trường không Tết

Tết đến xuân sang là dịp để mọi người sum vầy cùng gia đình đón những ngày xuân an bình, hạnh phúc. Thế nhưng, xuân này trên công trường của những dự án trọng điểm tại KKT Vũng Áng, các kỹ sư, công nhân nơi đây vẫn miệt mày ngày đêm lao động, kịp thời hoàn thành dự án theo đúng lộ trình. Ngày tết lao động có những hy sinh thầm lặng, song cũng có những hạnh phúc thật ngọt ngào chẳng thể nào quên…

Tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I, không khi làm việc trong những ngày nghỉ tết Quý Tỵ vẫn diễn ra đều đặn theo nhịp, thậm chí còn khẩn trương hơn cả những ngày thường bởi dự án đang ở vào những công đoạn cuối. Kỹ Sư Trần Xuân Đình - thuộc Tổng Công ty lắp máy LILAMA (đơn vị tổng thầu thi công dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I) chia sẻ: “Công trình đang bước vào thời điểm nước rút, bởi vậy không kể ngày tết hay ngàng thường, toàn thể cán bộ và công nhân nơi đây luôn duy trì lực lượng, bám ca, bám máy cật lực chạy đua với thời gian để đảm bảo tiến độ xây dựng dự án”.

Một góc Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I

Một góc Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I

Thắm thoát đã 3 mùa xuân qua đi kể từ ngày Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I được khởi công. Ðối với một nhà máy nhiệt điện có công suất tổ máy lớn nhất cả nước hiện nay thì khối lượng xây lắp, chế tạo thiết bị cho các hạng mục trong và ngoài hàng rào là rất lớn. Trong đó, riêng các loại kết cấu thép và thiết bị có tổng trọng lượng lên trên 100 nghìn tấn. Vì thế, muốn bảo đảm tiến độ chung cho toàn dự án đòi hỏi các nhà thầu tham gia thi công phải chỉ đạo quyết liệt và phối hợp chặt chẽ, tổ chức thi công liên tục trong ba ca bốn kíp ở tất cả các hạng mục.

Bớt chút thời gian giải lao ít ỏi giữa ca, công nhân Phạm Văn Luân tiếp chuện cùng chúng tôi: “Điều kiện thi công Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 gặp rất nhiều khó khăn vì thời tiết ở đây khá khắc nghiệt, mùa hè nắng như đổ lửa, mùa đông thì mưa rét kéo dài. Song vượt qua những thử thách khắc nghiệt của thiên nhiên, thời tiết các công nhân, kỳ sư tham gia xây dựng trên công trường Vũng Áng I vẫn ngày đêm lao động để đảm bảo tiến độ công trình.

Kỹ sư Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng công nghệ Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I cho biết hiện nay tuy đang là những ngày nghỉ tế Quý Tỵ song số kỹ sư, công nhân của các nhà thầu đang tham gia thi công trên công trường là hàng ngàn người. Các hạng mục chính của nhà máy như lò hơi số 1 đã hoàn thành 100% khối lượng lắp đặt. Các hạng mục lắp tua-bin, máy phát điện, việc thi công đang nằm trong tầm kiểm soát về tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 3-2013. Với tiến độ thi công lắp đặt như hiện nay toàn công trường đang phấn đấu đốt lửa lần đầu lò hơi số 1 vào ngày 1-9 tới, thời điểm hòa đồng bộ lên lưới điện quốc gia được ấn định là ngày 6-12-2013.

Đến với đại công trương của dự án luyện cán thép, lọc hóa dầu và hệ thống cầu cảng của Tập đoàn Formosa, chúng tôi cũng bắt gặp không khí lao động khẩn trương của các chuyên gia, kỹ sư, công nhân nơi đây. Tại công trường cầu cảng Sơn Dương do Tập đoàn Sam Sum (Hàn Quốc) và nhà thầu Vương quốc Bỉ, Hà Lan…đang tham gia thi công. Gạt mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt sạm đen vì nắng gió, anh Thái Văn Khoa - kỹ sư đội thi công bê tông đang cùng anh em công nhân đang hối hả, lắp ghép thép chịu lực trên các khuôn bê tông khổng lồ, cho biết: “Tuy không được về qua ăn tết cùng gia đình nhưng bù lại thấy một hệ thống cầu cảng Sơn Dương hiện đại do chính bàn tay, khối óc mình góp phần xây nên đang ngày một hiện hữu, anh em chúng tôi rất phấn khởi.

Các chuyên gia, kỹ sư, công nhân Tập đoàn Sam Sum (Hàn Quốc) tham gia thi công cầu cảng Sơn Dương

Các chuyên gia, kỹ sư, công nhân Tập đoàn Sam Sum (Hàn Quốc) tham gia thi công cầu cảng Sơn Dương

Ông Thái Chí Phát - Trưởng ban điều hành dự án Formosa tại Hà Tĩnh cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi cam kết với chính Phủ Việt Nam cùng lãnh đạo Hà Tĩnh sẽ huy động tối đa nhân lực vật lực, phấn đấu đến năm 2015 sẽ sẽ hoàn thành 3 lò cao với công suất 10,5 triệu tấn thép/năm. Bên cạnh đó, cũng trong năm 2015 tại cảng Sơn Dương Formosa phấn đấu sẽ có 13/32 cầu cảng đi vào hoạt động và đến năm 2017 sẽ tiếp tục hoàn chỉnh nốt 19 cầu cảng còn lại, đáp ứng yêu cầu vận chuyển, xuất khẩu thành phẩm của Nhà máy thép.”

Khu ký túc xá công nhân của Tập đoàn Formosa tại KKT Vũng Áng đang được gấp rút hoàn thành

Khu ký túc xá công nhân của Tập đoàn Formosa tại KKT Vũng Áng đang được gấp rút hoàn thành

Chia tay các các công nhân của dự án Formosa, chúng tôi tiếp tục đến với công trường thi công dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng do Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn chủ đầu tư chúng tôi đã bắt gặp trên khắp các công trường này hình ảnh những đoàn xe mày đang rồng rắn làm việc bất kể thời gian. Dự án cấp nước Khu KTVA có tổng mức đâu tư xấp hơn 4.000 tỷ đồng do Công ty CP Tập Đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư. Đây là dự án hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự sống còn của nhiều công trình, dự án trong Khu kinh tế Vũng Áng. Để đẩy nhanh tiến độ của dự án, kể cả trong những ngày nghỉ tế Quý Tỵ này, chủ đầu tư cũng tập trung cao nhất về nhân lực cũng như phương tiện, thiết bị máy móc làm việc liên tục trên công trường.

Các nhà thầu đang tập trung nguồn lực thi công hệ thống tuynel dẫn nước thuộc dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng

Các nhà thầu đang tập trung nguồn lực thi công hệ thống tuynel dẫn nước thuộc dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng

Dẫn chúng tôi thị sát một vòng quanh công trường (hạng mục hệ thống tuynel dẫn nước về hồ Thượng sông Trí), ông Trần Quang Thưởng - Giám đốc Công ty C.P Đầu tư Phát triển Vũng Áng, người trực tiếp chỉ huy công trường cho biết: “Ở đây một ngày làm việc bắt đầu từ 6 giờ sáng, và kết thúc vào lúc 3h sáng của ngày hôm sau. Các công nhân, thợ máy thay ca ngay tại công trường, để đảm bảo các thiết bị máy móc liên tục vận hành.

Xuân này, đa phần các đơn vị tham gia thi công dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng đều làm xuyên tết

Xuân này, đa phần các đơn vị tham gia thi công dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng đều làm xuyên tết

Hiện trên công trường, tại khu vực đầu mối hồ chứa nước rào trổ, đập dâng Lạc tiến, chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Hoành Sơn đã huy động hàng trăm phương tiện, thiết bị máy móc làm việc 3 ca, 4 kíp, đồng thời Tập đoàn cũng đã và đang mở rộng liên doanh liên kết với nhiều đơn vị khác để tăng thêm nhân lực, thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ các hạng mục của dự án. Xuân này, đa phần anh em làm xuyên tết, đồng thời tăng cường 3 ca.” Sau tết, chúng tôi sẽ tăng thêm vài chục xe máy nữa để đẩy nhanh tiến độ - Giám đốc công ty CP đầu tư phát triển Vũng Áng cho biết thêm.

Trong lúc mọi người được quây quần bên gia đình để vui xuân mới Quý Tỵ thì hàng ngàn công nhân trên các công trường trọng điểm tại KKT Vũng Áng vẫn miệt mài làm việc xuyên tết. Với sự nỗ lực hết mình của đội ngũ kỳ sư công nhân xây dựng nơi đây, tin chắc rằng những dự án này sẽ về đích đúng hẹn, sớm góp phần vào sự xây dựng và phát triển quê hương đất nước. Ngày tết lao động có những hy sinh thầm lặng, song cũng có những hạnh phúc thật ngọt ngào chẳng thể nào quên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast