Những mặt hàng nào được hưởng lợi từ FTA Việt Nam - Hàn Quốc?

Việt Nam là đối tác FTA đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường đối với những sản phẩm hết sức nhạy cảm trong nước...

“Việt Nam- Hàn Quốc hoàn toàn có thể đạt kim ngạch thương mại 2 chiều 70 tỷ USD vào năm 2020 theo như mục tiêu mà 2 nước đã đề ra năm 2013” - Bộ trưởng Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang-jick khẳng định ngay sau lễ ký Hiệp định Thương mại tự do hôm 5/5 vừa qua.

Đồng thời khẳng định, thông qua việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc sẽ tạo môi trường pháp lý minh bạch, thông thoáng góp phần khuyến khích đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam.

Hiệp định VKFTA là Hiệp định thương mại tự do đầu tiên trong số các Hiệp định FTA song phương giữa Việt Nam với các đối tác kinh tế đã cơ bản hoàn tất đàm phán năm 2014, được chính thức ký kết trong năm 2015. Với nội dung đã được thỏa thuận, dự kiến Hiệp định sẽ mang lại những tác động tích cực về nhiều mặt đối với Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng: “Tổng thể những đối tượng được hưởng lợi của Việt Nam thông qua hiệp định này trước hết là khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, khu vực công nghiệp chế biến, khu vực công nghiệp sử dụng nhiều lao động như dệt may và da giầy. Đó là các lĩnh vực chắc chắn qua thực thi hiệp định sẽ mang lại hiệu quả rất nhiều, lợi ích rất nhiều cho người lao động trong lĩnh vực này”.

Rộng cửa cho hàng nông sản vào Hàn Quốc

Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, quan hệ thương mại giữa Việt Nam với thị trường này đã tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua.

Đặc biệt, Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ quan trọng đối với các mặt hàng nông lâm thủy sản, là các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Đây là thị trường có sức tiêu thụ cao, nhiều triển vọng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Những mặt hàng nào được hưởng lợi từ FTA Việt Nam - Hàn Quốc? ảnh 1

Nhóm hàng nông, thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như tôm, cua, cá... sẽ có cơ hội xuất khẩu sang Hàn Quốc với số lượng ngày càng tăng, thuế suất ưu đãi

Với Hiệp định Thương mại tự do vừa được ký kết, nhiều nhóm hàng nông, thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như tôm, cua, cá, hoa quả nhiệt đới, và hàng công nghiệp như dệt may, đồ gỗ, sản phẩm cơ khí... sẽ có cơ hội xuất khẩu sang Hàn Quốc với số lượng ngày càng tăng, thuế suất ưu đãi. Đây là những mặt hàng mà từ nhiều năm nay Hàn Quốc bảo hộ rất cao, có dòng thuế lên đến 200%.

Cụ thể, Hàn Quốc tự do hóa 97,2% giá trị nhập khẩu (tính theo số liệu năm 2012), chiếm 95,4% số dòng thuế...

Đặc biệt, Việt Nam là đối tác FTA đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường đối với những sản phẩm hết sức nhạy cảm trong nước như tỏi, gừng, mật ong, khoai lang... (thuế suất những mặt hàng này rất cao từ 241-420% do đặc biệt nhạy cảm với Hàn Quốc). Nhờ vậy, tạo cơ hội cạnh tranh đáng kể cho hàng xuất khẩu của Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực như Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Riêng với mặt hàng tôm, Hàn Quốc miễn thuế cho Việt Nam với lượng hạn ngạch 10 nghìn tấn/năm và tăng dần trong 5 năm đến mức 15 ngàn tấn/năm miễn thuế, trong khi hiện nay Việt Nam chỉ tận dụng được 2.500 tấn/năm miễn thuế trong tổng số 5.000 tấn/năm dành cho 10 nước ASEAN).

Hàn Quốc cũng đồng thời xóa bỏ thuế quan cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Việc kiểm dịch về an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như cơ chế về thủ tục thông quan, thuận lợi hóa thương mại và các quy định khác về môi trường, chính sách cũng thông thoáng và minh bạch hơn... tạo thuận lợi cho hàng xuất khẩu.

Hiện, nhu cầu nhập khẩu mỗi năm của Hàn Quốc 500 tỷ USD. Ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp phải nhanh chóng nắm bắt các cam kết cụ thể của Hiệp định để tận dụng cơ hội vào thị trường này. Đồng thời nắm được các yêu cầu của thị trường, thị hiếu và tiêu chuẩn kỹ thuật để có thể mở rộng thị trường.

Chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa 2 nước đạt 8,32 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc đạt kim ngạch 1,76 tỷ USD, tăng 17,2% và nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Hàn Quốc đạt 6,55 tỷ USD, tăng 18,0% so với cùng kỳ năm 2014.

Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ quan trọng đối với những sản phẩm chủ lực của Việt Nam như: hàng dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng thủy sản; điện thoại các loại và linh kiện; gỗ và sản phẩm gỗ;...

Trong đó, nhóm hàng hàng dệt may đứng đầu về kim ngạch với 472,63 triệu USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 26,8% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Xếp thứ hai về kim ngạch là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 137,52 triệu USD, chiến 7,8% tổng kim ngạch, tăng 130,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Nhóm hàng thủy sản đứng thứ ba về kim ngạch với 118,83 triệu USD, giảm 6%; các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu sang Hàn Quốc gồm có tôm, mực, bạch tuộc, cá…

... Cơ hội thu hút đầu tư lớn vào Việt Nam

Với khoảng 3.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam và khoảng 40.000 công nhân Việt Nam đang làm việc ở Hàn Quốc. Những đóng góp tích cực của các doanh nghiệp và công nhân này đang giúp mối quan hệ thương mại song phương và đầu tư giữa hai nước đã đạt được những kết quả ấn tượng.

Nhưng năm gần đây, Hàn Quốc liên tục duy trì là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Theo thống kê đến hết quý 3/2015, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư 38,1 USD vào Việt Nam với hơn 4.200 dự án.

Hàn Quốc là một nước không chỉ mạnh về công nghệ, có nguồn vốn mà còn đang có định hướng chuyển hướng đầu tư sang khu vực Đông Nam Á cạnh tranh với các đối tác khác như Nhật Bản và một số nước châu Âu. Cùng với những thành công của nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc thời gian qua, Việt Nam được coi là một điểm đến mà các doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm.

Hiệp định thương mại tự do VKFTA với những cam kết về đầu tư thông thoáng hơn, minh bạch hơn đặc biệt là những cam kết liên quan đến bảo hộ sẽ góp phần khuyến khích đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam, kèm theo công nghệ cao, trình độ quản lý tiên tiến và cơ hội tiếp cận các thị trường thứ ba.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàngt: Phía Hàn Quốc đặc biệt cam kết sẽ giúp đỡ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, ngành Việt Nam hiện nay đang còn yếu. Thêm vào đó, sẽ thúc đẩy các dự án năng lượng, đặc biệt là năng lượng dầu khí.

Theo cam kết của Hiệp định, phía Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực xây dựng, thực thi chính sách, nâng cao sức cạnh tranh của các lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu hợp tác để cạnh tranh xuất khẩu bền vững như Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp; Công nghiệp điện tử, Công nghiệp lọc hóa dầu, Công nghiệp hỗ trợ...

Hiệp định VKFTA dự báo cũng sẽ đem lại những lợi ích xã hội tích cực nhờ tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Việt Nam, nâng cao thu nhập, đặc biệt của nhóm lao động phổ thông, lao động không có tay nghề cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở nông thôn.

Việc ký kết Hiệp định VKFTA là một bước đi cụ thể thực hiện chiến lược chủ động hội nhập, trong đó hội nhập kinh tế quốc tế là trọng tâm, hỗ trợ quá trình chuyển dịch cơ cấu, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, góp phần tích cực phát triển quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc, theo hướng ổn định, lâu dài, góp phần duy trì và củng cố môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực.

Sứ ép cạnh tranh không đáng ngại?

Bên cạnh những tác động tích cực trên, Hiệp định cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức đối với Việt Nam. Theo cam kết, Việt Nam cắt giảm thuế quan với 92,7% giá trị nhập khẩu (tính theo số liệu năm 2012), chiếm 89,2% số dòng thuế, chủ yếu với các nhóm hàng công nghiệp như nguyên phụ liệu dệt, may, nguyên liệu nhựa, linh kiện điện tử, xe tải và xe con từ 3.000 cc trở lên, phụ tùng ô-tô, điện gia dụng, một số sản phẩm sắt thép, dây cáp điện...

Tuy nhiên, theo ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, Việt Nam đưa ra những cam kết về cắt giảm thuế quan sau khi đã phân tích kỹ và tham vấn chặt chẽ với các Hiệp hội doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phần lớn trong số này là các nguyên, phụ liệu cần nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước, giúp giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ một vài nước khác. Vì vậy, sức ép đối với các doanh nghiệp không lớn lắm.

Theo phân tích của Bộ Công thương, việc cắt giảm thuế quan có tạo thêm sức ép cạnh tranh đối với các doanh nghiệp trong nước. Nhưng lợi ích thu được từ hiệu quả nhập khẩu và xuất khẩu, động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn lên ứng phó với thách thức... sẽ là những yếu tố quan trọng giúp cho sản xuất trong nước phát triển.

Bộ Công thương cũng khuyến cáo các cơ quan quản lý Nhà nước phải nhanh chóng kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực cán bộ mới có thể đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong môi trường kinh tế vận hành theo thông lệ quốc tế.

Cộng đồng doanh nghiệp và người dân cần phải nhận thức đầy đủ hơn về tiến trình hội nhập nói chung và việc thực hiện Hiệp định VKFTA nói riêng, qua đó mới có thể khai thác hiệu quả các lợi ích cũng như hạn chế những tác động bất lợi của Hiệp định.

Được biết, sau khi ký kết, hai nước sẽ tiến hành thủ tục phê chuẩn theo quy định pháp luật của từng nước.

Theo cam kết, Hiệp định sẽ có hiệu lực từ ngày đầu tiên tháng thứ hai kể từ ngày hai Bên thông báo bằng văn bản qua kênh ngoại giao về việc hoàn thành các thủ tục nội bộ, hoặc từ ngày nào khác mà hai Bên thống nhất.

Theo VOV

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast