Những ngày cuối năm trên công trường đại thuỷ nông Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Công trình đại thuỷ nông Ngàn Trươi - Cẩm Trang được đánh giá là công trình thuỷ lợi đa mục tiêu tầm quốc gia ở khu vực Trung bộ. Những ngày cuối năm này, các nhà thầu đang hối hả thi công 24/24 giờ để đẩy nhanh tiến độ.

Xe, máy vào ca

Xe, máy vào ca

Vào một ngày cuối năm, chúng tôi trở lại công trình đại thuỷ nông Ngàn Trươi - Cẩm Trang, nơi các nhà thầu CAVICO, VINACONEX đang hối hả tập trung “tổng tiến công” công trình đầu mối ở các hạng mục: đào phần hở của cửa tuynel số 1, làm đường thi công Ro 1B và nhà quản lý. Sau loạt mìn phá đá, giữa công trường bề bộn với âm thanh ầm ào của các loại phương tiện cơ giới, kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn - chỉ huy trưởng công trường của CAVICO - gạt mồ hôi nói: “Khi nhận bàn giao mặt bằng, chúng tôi tập trung đầy đủ người và phương tiện “tổng tiến công” đào phần hở mở đường vào cửa tuynel lấy nước số 1 và làm đường Ro 1B để kịp tiến độ thực hiện các hạng mục tiếp theo. Gần 3 tháng nay, chúng tôi tổ chức làm việc liên tục ba ca nên đến nay đã đào bốc được khối lượng đất đá gần 30 vạn m3”.

Tổng Giám đốc CAVICO Phạm Đình Sơn : “Mặc dầu vào dịp cuối năm nhiều công trình đang thi công khẩn trương cho kịp tiến độ cam kết nhưng trước sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng như sự giúp đỡ của bà con nhân dân ở Vũ Quang nên đơn vị chúng tôi phải dồn hết thực lực để thi công thật tốt phần việc ban đầu, phấn đấu đảm bảo tiến độ và chất lượng của công trình để không phụ lòng chính quyền và người dân Hà Tĩnh”.

Trèo lên ngọn núi cao nhìn xuống, cả công trình ngổn ngang với những tốp công nhân và hàng loạt phương tiện, máy móc đang hối hả vào ca như đàn ong đang miệt mài xây tổ. Anh Trần Xuân Giảng, đội trưởng phụ trách thi công của CAVICO nói: “Thời gian này nhờ thời tiết thuận lợi nên chúng tôi tổ chức làm việc ba ca 24/24 giờ. Để kịp tiến độ, khi tiếp nhận mặt bằng, ngoài việc huy động lực lượng công nhân, chúng tôi còn khẩn trương tập kết về hàng chục xe vận chuyển trọng tải lớn, máy đào, máy xúc hiện đại và cả dàn máy khoan tiên tiến được nhập từ Nhật Bản. Với đội quân “tinh nhuệ” và dàn xe máy hiện đại này nên trung bình mỗi ngày chúng tôi đào xúc bình quân đạt từ 3.000-3.500 m3 đất đá, vận chuyển ra bãi thải.

KS Văn Thắng, cán bộ Ban A- 4 (Bộ NN&PTNT), người được giao nhiệm vụ bám trụ công trình từ ngày khởi công, cho biết: “Tiếp nhận thi công công trình này, chúng tôi rất phấn khởi vì nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của các cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân địa phương cùng với sự nỗ lực của nhà thầu, chúng tôi hy vọng khoảng tháng 5 hoặc tháng 6/2010 là có thể bắt tay tiến hành khoan hầm tuynel. Bên cạnh đào phần hở của tuynel số 1 và làm đường thi công Ro 1B, gói thầu xây dựng Nhà quản lý cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Hiện tại, nhà thầu VINACONEX đã san nền được khoảng 80% và đang gấp rút thi công để có nhà ở điều hành phục vụ dự án trong thời gian sơm nhất”.

Nổ mìn phá đá

Nổ mìn phá đá

Mặc dù gặp không ít khó khăn ban đầu trong GPMB nhưng tỉnh và huyện Vũ Quang đã nỗ lực hết mình và đến nay đã cơ bản bàn giao đủ mặt bằng để thi công. Ông Nguyễn Đình Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang kiêm Chủ tịch Hội đồng đền bù GPMB huyện cho biết: “Do lịch sử để lại trong việc quản lý đất đai nên để giải phóng toàn bộ 74 ha, (trong đó có 56 hộ phải di dời hoàn toàn) cho dự án công trình đầu mối Ngàn Trươi - Cảm Trang trong một thời gian ngắn là điều vô cùng khó khăn. Vì vậy, chúng tôi đã tập trung cao độ, đưa cả hệ thống chính trị vào cuộc và kết quả đến hôm nay trên xuôi, dưới êm thuận và đã bàn giao được 70 ha cho đơn vị thi công, đạt trên 95%. Số ít diện tích còn lại chủ yếu rơi vào phần nghĩa trang nên một số hộ đang xin giãn thêm một thời gian ngắn để xem ngày di dời những ngôi mộ còn lại và sẽ bàn giao mặt bằng xong hoàn tất trước tết âm lịch...”.

Chiều cuối năm trên núi rừng Vũ Quang sương giăng mờ núi. Sau tiếng nổ của hàng lọat mìn phá đá, là bước chân dồn dập của “đại đội” công nhân hối hả vào ca; từng đoàn xe cũng oằn mình nối đuôi nhau chở đất đá ra bãi thải... khiến cả công trường nhộn nhịp như ngày hội lớn. Những con người đang hối hả làm việc trên công trường này sẵn sàng hy sinh những phút giây sum họp cuối năm đầm ấm bên gia đình để đẩy nhanh tiến độ dự án, góp phần làm giàu đẹp cho quê hương đất nước bằng một công trình đại thuỷ nông đa mục tiêu trên đất Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast