Những nữ doanh nhân khao khát làm giàu.

Mỗi người một hoàn cảnh, xuất phát điểm khác nhau nhưng họ đều có điểm chung là khát khao vươn lên làm giàu trên quê hương Hà Tĩnh còn nghèo khó.

Quyết chí làm giàu

Trưởng phòng NNPTNT huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) Đặng Văn Hiển dẫn chúng tôi về làng cá Thạch Kim gặp nữ chủ nhiệm hợp tác xã (HTX) chế biến xuất nhập khẩu thủy hải sản Thiên Phú Phạm Thị Nhơn. Bà chủ nhiệm này nổi danh cách đây 16 năm về trước khi tự mình xây dựng kho cấp đông công suất 15 tấn, kho đông đầu tiên ở làng cá Thạch Kim. Bà Nhơn cho biết: Xuất thân từ người chuyên nướng cá, đi bán ở các chợ, cả gia tài cộng vốn vay ngân hàng 40 triệu đồng, tui phải ngược xuôi vay mượn thêm 80 triệu đồng nữa để xây kho. Cùng khó khăn về vốn liếng, kỹ thuật…, lại còn thuốc thang cho chồng nguyên sỹ quan vùng 5 Hải quân đau lâu ốm dài. Nhưng không cam chịu lùi bước trước những trở ngại, sau hai năm tiếp, bà Nhơn lại gầy dựng kho đông lạnh thứ hai với công suất và số vốn lớn gấp đôi cái ban đầu. Và cũng từ đây mở ra phong trào làm kho đông ở làng cá Thạch Kim. Bà con nói: “Bà Nhơn làm được, sao ta làm không được”.

Xã viên HTX Chế biến thủy hải sản XNK Thiên Phú đưa cá vào kho lạnh
Xã viên HTX Chế biến thủy hải sản XNK Thiên Phú đưa cá vào kho lạnh

Năm 2010, bà Nhơn đứng ra thành lập HTX Thiên Phú với 11 thành viên, đầu tư 15 tỷ đồng xây dựng nhà máy chế bột cá công suất 100 tấn cá/ngày tại cảng cá Thạch Kim. Bà Nhơn cho hay: Tuy vốn đầu tư khá lớn nhưng được hỗ trợ vay vốn hơn một nửa từ chính sách hỗ trợ của tỉnh và ngân hàng. Nhà máy chế biến bột cá bắt đầu đi vào hoạt động ổn định. Hiện doanh thu của HTX đạt 6-8 tỷ đồng/tháng. Để hoạt động đều đặn, tuy ở tuổi 57 nhưng hàng ngày bà Nhơn đều phải thức dậy từ 4 giờ sáng để tổ chức thu mua hải sản từ những chuyến tàu đầu tiên cập bến, quần quật suốt 13-15 tiếng đồng hồ để lo cho cả trăm lao động dịch vụ từ cấp đông, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm trong và ngoại tỉnh. Gặp vợ chồng anh Trần Đình Hường và chị Lê Thị Tình, một trong những người đã gắn bó 16 năm làm cùng bà Nhơn và chủ tàu cá 45 CV Nguyễn Xuân Thiện, mọi người đều chung một tâm sự: Bà con làng cá chúng tôi nhờ rất nhiều vào quyết chí làm giàu của chị Nhơn!.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà hai tầng mới, khang trang kiêm trụ sở HTX, “Vua nghêu” Lê Thị Loan, 33 tuổi, thôn Lâm Châu, xã Thạch Châu (Lộc Hà) tâm sự về hành trình gian khó vươn lên của mình. Cách đây 10 năm, hai vợ chồng nghèo phải vừa làm nghề chèo thuyền và vừa làm “phu đá” ở núi Nam Giới. Khi chuyển sang khởi nghiệp mua bán nghêu chỉ vọn vẹn 500 nghìn đồng vốn. Khác với mọi người, mua được mớ nghêu nào, chị đều chịu khó lựa con nhỏ đem thả xuống bãi bồi sông cửa Sót cách nhà không xa để nuôi…Việc làm ăn thuận lợi hơn khi Hội phụ nữ và ngân hàng cho vay vốn tiếp sức. Làm ăn đang thuận buồm xuôi gió, năm 2008, bãi nghêu tiền tỷ chuẩn bị thu hoạch bị lũ trái mùa tràn về mất trắng, vợ chồng tính nước bán nhà để trả nợ. Nhưng được các cấp hội và bà con cho vay 240 triệu đồng chị Loan mới có điều kiện gầy dựng lại. Năm 2012, chị Loan đứng ra thành lập HTX nuôi trồng, thu mua chế biến xuất nhập khẩu thủy hải sản Loan Hoan. Ngoài việc tạo điều kiện cấp bìa đỏ 30 ha bãi bồi nuôi nghêu, HTX còn được tỉnh hỗ trợ cho vay lãi xuất thấp 600 triệu đồng để tổ chức nuôi nghêu bài bản và mở rộng việc kinh doanh ra ngoại tỉnh (từ Nghệ An vào đến Đà Nẵng). Vì thế, năm 2012, HTX đạt danh thu trên 4,5 tỷ đồng (cao gấp đôi so với năm 2011), lãi gần 3 tỷ đồng. Niềm vui lớn là hàng chục người dân ở vùng cát trắng Thạch Châu tham gia hoạt động dịch vụ HTX Loan Hoan cho thu nhập ổn định đã thoát nghèo bền vững. Trước khi chia tay, chị Loan khoe: Từ ngày mùng 6 Tết Quý Tỵ đến nay, ngày nào HTX cũng thu hoạch được 20-30 triệu đồng tiền nghêu.

Ngược xã miền núi Phúc Trạch (Hương Khê) chúng tôi gặp được chủ trang trại chăn nuôi Trần Thị Khang. Từ đồng vốn 20 triệu đồng vay từ Quỹ vì phụ nữ nghèo và xây dựng nông thôn mới cùng vốn tự có, chị Khang cùng gia đình đã gây dựng lên trang trại cách đường 5km cho thu nhập xấp xỉ 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho gần chục chị em nghèo với thu nhập vài triệu đồng/tháng. Hiện trang trại có trên 500 lợn nái và thương phẩm cùng 300 cây cam, cây nào cũng trĩu quả; 1.000 cây gió trầm, 3 ao cá, vài trăm con gà. Thành công được như ngày hôm nay theo chị Khang là có sự quan tâm của hội phụ nữ các cấp luôn tạo điều kiện cho chị em tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn, hướng dẫn tận tình trong giai đoạn bắt đầu xây dựng mô hình…

Ở Hà Tĩnh còn nổi lên những doanh nghiệp nữ khá nổi tiếng như Công ty Châu Tuấn ở thị trấn Xuân An (Nghi Xuân), giám đốc là giáo dân Bạch Thị Hường, từ đi thu mua lạc xuất khẩu, đến nay đầu tư cơ sở sản xuất bao bì xuất khẩu, kinh doanh thương mại dịch vụ; nữ giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phú Tài Đức Nguyễn Ánh Ngà có trong tay 14 khách sạn, cửa hàng đại lý xe máy; năm 2012, “Vua tôm” Nguyễn Thị Hạnh thuê 113 ha ao hồ của Công ty nuôi tôm Việt Mỹ đổ bể, thu hoạch hơn 300 tấn tôm; hay nữ giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Trần Thị Hồng, khối 18, thị trấn Hương Khê quản lý 30 đầu xe khách, trong đó có 10 xe giường nằm…Tuy tình hình kinh tế gặp khó khăn nhưng các nữ giám đốc này đều duy trì hoạt động của doanh nghiệp có hiệu quả, đảm bảo việc làm cho hàng trăm lao động với doanh thu hàng trăm tỷ đồng/năm...

Điểm tựa từ xây dựng nông thôn mới

Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nguyệt cho biết: Cùng với nghị lực bản thân, các chủ doanh nghiệp nữ luôn được các cấp ủy, chính quyền các ban, ngành, đoàn thể, trong đó có Hội phụ nữ các cấp và ngân hàng cùng đồng hành. Thời gian qua, Hội phụ nữ các cấp đã tín chấp, ủy thác qua các Ngân hàng trên 1.700 tỷ đồng để cho người dân vay vốn làm ăn. Riêng Hội phụ nữ đã giành trên 60 tỷ từ các nguồn quỹ của hội để quay vòng hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, xây dựng mô hình... Đặc biệt, qua hai năm thực hiện nông thôn mới (NTM) ở Hà Tĩnh, Hội đã phối hợp với Văn phòng điều phối NTM của tỉnh tập trung vào công tác tập huấn, hướng dẫn các chính sách của địa phương. Liên minh HTX tư vấn lựa chọn, quyết định mô hình sản xuất phù hợp với năng lực, thế mạnh và điều kiện cụ thể của gia đình, hợp tác và địa phương. Bên cạnh đó là sự vào cuộc của các doanh nghiệp lớn như: Công ty Khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh, Công ty CP Việt Nam… hỗ trợ từ cây, con giống, kỹ thuật, đến bao tiêu sản phẩm.

"Vua nghêu" Lê Thị Loan
"Vua nghêu" Lê Thị Loan

Chị Hoàng Thị Châu ở thôn Kim Tiến Kỳ Bắc, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết: Nếu không có chính sách hỗ trợ của tỉnh cùng hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp con giống và bao tiêu sản phẩm của Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh thì chúng tôi không dám đầu tư trang trại chăn nuôi có số vốn lên đến hơn 12 tỷ đồng với quy mô 500 con lợn giống siêu nạc, 1.000 lợn thương phẩm, 2.000 con gà… Hội phụ nữ còn là cầu nối cho chị em các địa phương hoàn tất thủ tục hành chính như cấp bìa đỏ, xây dựng có sở hạ tầng, vay vốn… Bên cạnh đó, Hội phụ nữ các cấp đã chủ động phối hợp với các địa phương đào tạo nghề, chuyển đổi nghề, hỗ trợ công cụ sản xuất ở những vùng tái định cư của các dự án trọng điểm như: máy chế biến đậu phụ, làm mứt, cắt rơm, sấy nấm, máy tách hạt... Với sự hỗ trợ tích cực của các cấp hội và ý chí vươn lên làm giàu của các hội viên, trong 2 năm qua, Hà Tĩnh đã xây dựng được 74 tổ hợp tác, HTX cùng 873 mô hình do phụ nữ đứng chủ có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Trong đó, có hơn 100 mô hình chăn nuôi lợn có quy mô lớn từ 50 - 800 con/lứa cho thu nhập từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng/năm. Riêng năm 2012, Hội Phụ nữ Hà Tĩnh đã nhân rộng được 132 mô hình phát triển kinh tế, thành lập 55 Tổ hợp tác, HTX vệ sinh môi trường, tín dụng, chăn nuôi, dịch vụ, làng nghề...

Với khát khao vượt khó vươn lên của các nữ doanh nhân Hà Tĩnh đã phần nào phản ánh sự phát triển kinh tế, xã hội khá sinh động của tỉnh nghèo Hà Tĩnh. Sự thành công của nữ doanh nhân Hà Tĩnh góp phần tác động đến lực lượng lao động nữ ở khu vực nông thôn, làm thay đổi cơ bản cuộc sống của những vùng quê nghèo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast