Những sai lầm gây mất tiền oan khi dùng ATM, POS

Ngân hàng không chịu trách nhiệm nếu lỗi thuộc về khách hàng nên bạn cần tránh những sai lầm dưới đây khi rút tiền và quẹt thẻ tín dụng.

Nhờ người lạ rút tiền tại ATM

Những sai lầm gây mất tiền oan khi dùng ATM, POS ảnh 1

Tuyệt đối không giao thẻ ATM và mã PIN cho người khác.

Trường hợp tưởng chừng hiếm có này vừa xảy ra hồi giữa tháng 6 tại Bà Rịa Vũng Tàu. Một phụ nữ 31 tuổi do không biết thao tác ATM đã giao thẻ và mã PIN cho người lạ rút tiền hộ. Tuy nhiên, kẻ lạ mặt này đã nhanh tay chuyển 15 triệu đồng về tài khoản của mình ở ngân hàng khác. Sau đó, người này thản nhiên đưa thẻ cho chị và nói: "Đứng đợi một chút tiền sẽ ra". Hiện cơ quan điều tra đang khởi tố vụ án trộm cắp tài sản truy tìm nam thanh niên này.

Trên thực tế, dù thẻ ATM đã trở nên rất phổ biến với người lao động Việt Nam nhưng vẫn còn không ít người lớn tuổi hoặc do ít tiếp xúc với ngân hàng nên bỡ ngỡ, chưa biết sử dụng. Trong trường hợp không biết sử dụng máy, thay vì nhờ người lạ mặt rút tiền hộ, bạn nên lật phía sau thẻ ATM, ở đó sẽ có số điện thoại đường dây nóng của ngân hàng. Hãy gọi vào đó và nhờ nhân viên nhà băng hướng dẫn cách sử dụng thẻ. Cách thứ hai, bạn có thể vào trực tiếp phòng giao dịch của ngân hàng để rút.

Không phòng ngừa khi nhập mã PIN

Hiện tại một số máy ATM mới được ngân hàng đầu tư đã có sẵn bộ phận mào ở bàn nhập mã PIN, hỗ trợ người sử dụng không lộ khi nhập các dãy số. Tuy nhiên, cách tốt nhất là khi rút tiền tại các ATM, bạn nên khéo léo lấy tay che khi nhập mật khẩu. Cách này nhằm tránh để người đứng xếp hàng cùng bạn trong buồng ATM biết được mã PIN. Một vài trường hợp, sau khi thấy mã PIN, kẻ gian có thể tìm cách khống chế và lấy cắp thẻ của bạn để rút tiền.

Trên mạng xã hội, gần đây xuất hiện nhiều những chia sẻ vô lý về các trường hợp phòng ngừa cướp tại ATM. Một trong số đó là, "Nếu bị cướp ép rút tiền, bạn nhập ngược mã PIN, ATM sẽ giúp báo động cho công an". Trên thực tế, đây là một trong những trò lừa đảo phổ biến và kinh điển nhất. Nếu làm theo, kẻ gian coi như đã biết mã PIN của bạn và hoàn toàn có thể chiếm đoạt chiếc thẻ ATM.

Do đó, các chuyên gia thẻ khuyên người dùng nên tìm cách tự chủ, thao tác độc lập khi giao dịch tại ATM để tránh gặp những câu chuyện lừa đảo như vậy.

Không theo dõi nhân viên thu ngân khi quẹt thẻ tại POS

Những sai lầm gây mất tiền oan khi dùng ATM, POS ảnh 2
Nhân viên thu ngân có thể nhập sai số tiền bạn phải thanh toán nếu không được giám sát chặt chẽ. Ảnh: T.L.

Không riêng ATM, khi quẹt thẻ tại POS (Point of Sale) - máy chấp nhận thanh toán thẻ - khá phổ biến ở các điểm mua sắm hiện nay, bạn cũng nên cẩn trọng để tránh mất tiền oan. Nửa ngày sau khi thanh toán bằng thẻ tín dụng tại một cửa hàng quần áo trên phố Giảng Võ, chị Trâm mới phát hiện tài khoản trừ hơn 5,4 triệu đồng cho một chiếc váy giá chỉ hết 547.000 đồng.

Nguyên nhân là cô nhân viên quẹt thẻ tại nhà hàng đã nhập thừa một chữ số 0 vào máy POS còn chị Trâm lại không theo dõi quá trình thanh toán cũng như để ý tin nhắn trừ tiền của nhà băng ngay khi ở ngân hàng. "Khi nhận hóa đơn, tôi chủ quan cứ thế ký vào. Mãi sau này tôi mới quay lại thì cô nhân viên đó chối. Phải mất rất nhiều thời gian và công sức, tôi mới bắt được cô ấy nhận sai và đền bù", chi Trâm kể.

Cán bộ thẻ của một ngân hàng cũng cho biết, những trường hợp sai sót do thao tác trên máy POS xảy ra rất nhiều. Khi khách khiếu nại với ngân hàng, chúng tôi sẽ phải kiểm tra ngược lại điểm chấp nhận thanh toán. "Tuy nhiên, không ít trường hợp, không đủ căn cứ để xác định được sai sót do bên nào hoặc nhân viên thu ngân hay thậm chí cửa hàng cố tình chiếm đoạt của khách. Khi đó, ngân hàng sẽ không thể hoàn tiền lại được vì đây là có lỗi từ người dùng, không theo dõi quá trình quẹt thẻ", vị này giải thích. Do đó, cách tốt nhất để bảo vệ mình, các ngân hàng khuyên người dùng luôn để thẻ tín dụng, thẻ ATM trong tầm mắt và giám sát thật kỹ nhân viên thu ngân khi họ cà thẻ.

Theo VnExpress

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast