Nỗ lực tăng thu ngân sách

(Baohatinh.vn) - Chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra, đôn đốc các vấn đề về thu ngân sách tại địa bàn huyện Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh - nhóm địa bàn mang tính quyết định đến tình hình thu của Hà Tĩnh - các thành viên đoàn giám sát thu ngân sách số 2 đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm thu đúng, đủ, hợp lý và phấn đấu đạt mục tiêu tăng 10-15% tổng số thu trên địa bàn.

Nỗ lực tăng thu ngân sách ảnh 1

Việc quản lý tốt các lao động nước ngoài làm việc tại KKT Vũng Áng giúp nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp hiệu quả hơn.

3 địa phương chiếm 52% số thu toàn tỉnh

So với đoàn giám sát số 1 và số 3, đoàn số 2 tuy địa bàn quản lý hẹp hơn nhưng nguồn thu lại chiếm hơn một nửa số thu toàn tỉnh (3.640/7.000 tỷ đồng). Tính đến ngày 7/9/2015, tổng thu ngân sách trên các địa bàn do đoàn quản lý đạt trên 2.252,5 tỷ đồng (chiếm 54% số thu đến thời điểm 7/9 của toàn tỉnh). Trong đó, riêng địa bàn TX Kỳ Anh là đơn vị có kế hoạch thu cao nhất với 3.312 tỷ đồng, chiếm 47% kế hoạch toàn tỉnh.

Lường trước được khối lượng công việc, đoàn giám sát đã triển khai ngay các giải pháp tăng thu ngay từ những tháng đầu năm. Các tổ giúp việc phụ trách từng địa bàn trực tiếp rà soát, kiểm tra, đốc thúc doanh nghiệp (DN), người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước. Đặc biệt, sau khi có quyết định tổ giúp việc không cần “ra quân” rà soát (từ 10/7) nhưng các thành viên đoàn vẫn thường xuyên bám sát địa bàn để đốc thúc nguồn thu, tránh tạo áp lực thu những tháng cuối năm.

Tại các cuộc họp gần đây nhằm soát xét tình hình thu ngân sách của đoàn giám sát số 2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh - Trưởng đoàn giám sát luôn khẳng định tầm quan trọng cũng như sự tác động chủ đạo của đoàn đối với tổng thu của tỉnh: “Đoàn thu đạt và vượt kéo theo sự vượt thu của tỉnh nên các thành viên, các địa phương, ngành liên quan phải tập trung, phát huy kinh nghiệm, năng lực để đạt hiệu quả cao nhất”.

Nỗ lực tăng thu ngân sách ảnh 2

TX Kỳ Anh là nguồn thu chủ lực của đoàn số giám sát số 2 nói riêng, toàn tỉnh nói chung

Tăng cường quản lý nguồn thu

Đã qua gần 3/4 chặng đường nhưng số thu của 3 địa bàn Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh mới chỉ đạt gần 62%, con số gần 1.388 tỷ đồng và vượt thu 10-15% (tương đương 350-450 tỷ đồng) là “bài toán” khá hóc búa đòi hỏi những lời giải hợp lý trong thời gian nhanh nhất. Ngay từ những ngày này, các giải pháp đã được thống nhất và vạch rõ lộ trình xử lý. Theo chức năng, nhiệm vụ, mỗi ngành, đơn vị đều phải dồn sức để đáp ứng yêu cầu công việc.

“Thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng là những sắc thuế có chỉ tiêu cao nhưng quá trình thu vẫn gặp không ít khó khăn, đặc biệt từ DN nước ngoài. Để tăng thu từ nguồn này, đoàn tiếp tục chỉ đạo và thảo công văn đến các nhà thầu chính đề nghị phối hợp, hướng dẫn, nhắc nhở các nhà thầu phụ chấp hành việc kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng vãng lai ngoại tỉnh khi nghiệm thu thanh toán các hạng mục công trình đã thi công. Trường hợp không chấp hành, đề nghị khấu trừ 2% giá trị thanh toán tại nguồn” - Thư ký Đoàn giám sát số 2 Nguyễn Cảnh Bảy cho biết.

Tiền cấp quyền khai thác khoáng sản được xác định là nguồn thu đang có dư địa lớn bởi đến nay, số thu mới chỉ đạt 23,5/119,2 tỷ đồng. Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Kỳ Anh - Chu Tất Đắc cho biết: “Chi cục đã phối hợp với các ngành liên quan tiến hành rà soát các DN khai thác do đơn vị quản lý. Qua rà soát, có 15 DN hoạt động bình thường, 7 DN hết hạn giấy phép và không khai thác, 3 DN chưa hết hạn giấy phép nhưng không khai thác, 1 DN đóng cửa mỏ. Như vậy, việc thu đúng, đủ cần sự phối hợp của Sở TN&MT trong việc giải quyết các vấn đề về hồ sơ liên quan”.

Đặc biệt, ngành Thuế đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra sâu một số lĩnh vực như sản xuất bê tông ở KKT Vũng Áng, kiểm tra quyết toán đối với các nhà thầu, rà soát tất cả hộ kinh doanh để xác định mức thu đúng thực tế và tiến hành kiểm tra một số ngành dịch vụ có phát sinh thuế tiêu thụ đặc biệt như karaoke, massage…

“Để đáp ứng nhiệm vụ thu ngân sách khá khó khăn trong thời gian tới, sự phối hợp hiệu quả của các ngành là hết sức cần thiết. Các ngành cần thành lập tổ công tác trực tiếp rà soát và kiểm tra tình hình kinh doanh thuộc ngành mình quản lý, đồng thời, chủ động đối chiếu với số quản lý của cơ quan thuế để đôn đốc, hỗ trợ DN thực hiện tốt nhiệm vụ nộp ngân sách…” - ông Nguyễn Cảnh Bảy cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast