Nói cho dân nghe, làm cho dân thấy

(Baohatinh.vn) - “Làm nông thôn mới (NTM) với các địa phương miền núi khó khăn gấp nhiều lần so với xã miền xuôi, vì vậy, Ban Chỉ đạo (BCĐ) NTM huyện Hương Khê xác định trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt này, cần phải hết sức quyết liệt, kiên trì và cụ thể đến tận mỗi thôn xóm, người dân”, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê - Lê Ngọc Huấn chia sẻ với chúng tôi trong chuyến đi tuyên truyền tận xã vào một buổi tối trung tuần tháng 4/2016.

Từ những buổi tối cho nông thôn mới

Cùng tham gia buổi làm việc của lãnh đạo huyện Hương Khê với nhân dân xã Phú Gia vào buổi tối, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy cả hội trường chật kín người, chăm chú lắng nghe, sôi nổi tham gia ý kiến. Thôn Phú Lâm đề nghị đầu tư nâng cấp hội quán; thôn Phú Hưng mong muốn có thêm chính sách hỗ trợ cải tạo vườn tạp; thôn Phú Yên đề xuất cán bộ huyện thường xuyên bám sát thôn xóm...

noi cho dan nghe lam cho dan thay

Xã biên giới Phú Gia sôi nổi phong trào nâng cấp đường giao thông nông thôn

Sau khi lắng nghe ý kiến và kết quả thực hiện ở địa phương, lãnh đạo huyện giải đáp, chỉ đạo từng vấn đề và dành hơn 1 tiếng đồng hồ để nói với nhân dân về chương trình xây dựng NTM. Nội dung tuyên truyền đi từ thực tiễn, cách nói dân dã, cụ thể, đi thẳng vào những vấn đề trong công cuộc xây dựng NTM và kêu gọi, khơi dậy được nhiệt huyết chung tay xây dựng của mỗi người dân.

Ông Trần Văn Thành - người dân thôn Phú Yên cho rằng: “Nghe rồi mới thấm thía rằng, có những tiêu chí không phải cần tiền mà chỉ cần ý thức của mỗi người từ những việc nhỏ nhất và sự đoàn kết của cả tập thể vì mục tiêu chung. Nếu như sớm hiểu được điều này thì chắc rằng, nhiều tiêu chí của địa phương đã được hoàn thành để giảm bớt khối lượng công việc trong năm phấn đấu về đích”.

Xác định huy động sức mạnh tổng hợp từ cả hệ thống chính trị đến mỗi người dân là giải pháp quan trọng hàng đầu trong thực hiện xây dựng NTM, từ cuối năm 2015 đến nay, ngoài những ngày thứ 7, chủ nhật dành cho cơ sở, lãnh đạo huyện Hương Khê quyết định tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền sao cho sát thực và tới tận người dân.

Chủ tịch UBND huyện Lê Ngọc Huấn cho biết: Ban ngày, nông dân phải ra đồng, SXKD, ban đêm mới có thời gian rỗi, bởi vậy, BCĐ giao các ngành, phòng, ban cùng với lãnh đạo huyện tham gia tập trung tuyên truyền đến người dân trong các cuộc làm việc buổi tối.

Đến những bước chuyển tích cực

Khi BCĐ xây dựng NTM huyện phát động tăng tốc và trực tiếp bắt tay tuyên truyền, chỉ đạo và đôn đốc quyết liệt, xây dựng NTM ở Hương Khê đã trở thành phong trào rộng khắp. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến mỗi thôn xóm đang tạo được khí thế mới với những cách tuyên truyền, vào cuộc ngày càng hiệu quả.

noi cho dan nghe lam cho dan thay

Nhân dân Phú Gia cải tạo, chỉnh trang vườn tược góp phần đưa xã về đích NTM trong năm 2016.

Phó Chánh văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM huyện Trần Tuấn Anh cho biết: “Các đoàn công tác của huyện bám sát địa bàn vừa tập trung tuyên truyền, vận động, vừa gắn với việc chỉ đạo thực hiện từng tiêu chí cụ thể. Ví dụ như với tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, chúng tôi ghi hình về quá trình thực hiện của các mô hình điển hình và xây dựng giáo trình để giảng giải cho nhân dân một cách cụ thể, đồng thời, hướng dẫn từng chi tiết và cầm tay chỉ việc để thực hiện đối với từng hộ dân”.

Ở Hương Vĩnh, theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Thanh: Ngay từ đầu năm, BCĐ đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong việc phát huy nội lực, tập trung hoàn thành các thiết chế văn hóa. Bằng việc học tập các mô hình phù hợp, đảm bảo tiết kiệm mà vẫn đáp ứng yêu cầu chuẩn trong tiêu chí, cán bộ xã đã vận động, hỗ trợ người dân thực hiện từng hạng mục để đạt hiệu quả cao nhất.

Còn với Phú Gia, “trong tuyên truyền, chúng tôi chú trọng truyền đạt các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhân dân trong cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả; vận động nhân dân xây dựng khu dân cư mẫu và thực hiện tiêu chí môi trường trong khu dân cư” - Bí thư Đảng ủy xã Lê Công Anh cho biết.

Năm 2016, Hương Khê phấn đấu thực hiện khối lượng công việc lớn nhằm tạo cơ sở và động lực cho những năm tiếp theo. Trong đó, chỉ đạo 2 xã: Phú Gia và Hương Vĩnh về đích; 2 xã về đích năm 2017 đạt ít nhất 14-15 tiêu chí; duy trì bền vững và nâng cao chất lượng tiêu chí đạt chuẩn tại 4 xã đã về đích; phấn đấu không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí...

Tiềm năng, lợi thế của địa phương đang được khẳng định, hướng đi đã rõ, đặc biệt, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị đến mỗi người dân đã được thể hiện. Đây chính là những yếu tố quan trọng để Hương Khê huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast