Nữ thủ lĩnh “bàn tay nhung và kỷ luật thép”

(Baohatinh.vn) - Thủ lĩnh của hơn 500 cán bộ ở hơn 40 điểm giao dịch của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Hà Tĩnh là người phụ nữ rất đỗi bình dị. Có lẽ tính cách, phong thái, cách làm của nữ Giám đốc Nguyễn Thị Diên được đúc kết từ truyền thống của một đơn vị kinh doanh gắn bó hàng chục năm với người nông dân. Với “bàn tay nhung và kỷ luật thép” của “nữ tướng” này, cả mạng lưới rộng lớn của Agribank đang đều đặn hòa nhịp trong một guồng quay.

Với Giám đốc Agribank Hà Tĩnh, con đường để chị trở thành người đứng đầu một doanh nghiệp lớn như là một cơ duyên. “Từ một cán bộ giỏi tay nghề trở thành Trưởng phòng Kế toán rồi Phó Giám đốc Ngân hàng No&PTNT Hà Tĩnh, tôi tự bằng lòng với kết quả phấn đấu của mình và xem đó là thành công lớn của một người phụ nữ”. Thế nhưng, yêu cầu thực tiễn đã đưa chị đến với một cơ hội và cũng là thử thách mới.

Nữ thủ lĩnh “bàn tay nhung và kỷ luật thép” ảnh 1

Giám đốc Nguyễn Thị Diên bàn giao công trình Trạm y tế trị giá 4 tỷ đồng cho UBND xã Thuần Thiện. Ảnh tư liệu

Tháng 11/2011, lần đầu tiên Agirbank Hà Tĩnh - ngân hàng thương mại chủ lực với mạng lưới rộng, nguồn vốn và dư nợ chiếm gần 50% thị phần của toàn ngành ngân hàng - được điều hành bởi một nữ giám đốc. Đó cũng là thời điểm hệ thống ngân hàng toàn quốc nói chung, Hà Tĩnh nói riêng bước vào một chặng đường khó khăn kéo dài.

“Áp lực lớn đặt lên vai khi người kế nhiệm của nguyên Giám đốc Võ Văn Chân - người đã vực dậy và lãnh đạo Chi nhánh Hà Tĩnh trở thành một trong những đơn vị mạnh toàn quốc. Thời điểm đó, có thể nói, Agribank đang sở hữu những con số mơ ước trong kinh doanh, nhưng một giai đoạn hoạt động nhiều sóng gió cũng bắt đầu. Ý thức được mình đang có một nền tảng vững vàng để xây dựng những chiến lược hoạt động phù hợp với từng thời điểm, tôi tin nhất định mình sẽ mở được lối đi riêng cho mục tiêu chung” - chị Diên chia sẻ.

Nền tảng vững chắc mà Giám đốc Nguyễn Thị Diên luôn xem là tài sản quý giá nhất, đó là đội ngũ cán bộ đoàn kết, năng động; hoạt động trong một nội quy hết sức chặt chẽ; luôn hướng đến công bằng và hiệu quả trong công việc. Chị nói: “Tôi luôn tự nhắc mình phải xem đoàn kết là yếu tố quyết định thành bại, bởi vậy, từ trong Đảng ủy, Ban Giám đốc đến Đảng bộ và toàn hệ thống, tôi cố gắng xây dựng một môi trường hoạt động thực sự dân chủ, công bằng, minh bạch. Bên cạnh “chiến thuật” chủ đạo là lấy nhu thắng cương, tôi phải vượt lên bản năng của một người phụ nữ để thể hiện sự kiên quyết và cứng rắn của người đứng đầu. Nhờ vậy, trong giai đoạn kinh doanh khó khăn, anh em vẫn vững tin, động viên nhau cố gắng làm việc”.

“Cơn bão” lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu đã kéo hệ thống ngân hàng vào cuộc tăng, giảm lãi suất liên tục. Hệ quả là một giai đoạn đầy khó khăn của đầu tư tín dụng, nhưng với Agribank Hà Tĩnh, nhờ chớp được cơ hội vàng từ chính sách hỗ trợ lãi suất của tỉnh, khó khăn đã trở thành cơ hội. Điều này thể hiện rõ vai trò cầm trịch của nữ Giám đốc Agribank Hà Tĩnh khi chị sớm đề ra chủ trương, xây dựng kế hoạch và chỉ đạo cụ thể việc thực hiện hàng tuần, hàng tháng. Theo đó, các ngân hàng cấp huyện chủ động vào cuộc sớm, phối hợp tích cực với chính quyền địa phương và hỗ trợ người dân về thông tin, thủ tục để họ tiếp cận chính sách một cách thuận lợi. Sự chỉ đạo quyết liệt đó đã giúp Agirbank Hà Tĩnh đón “trận mưa vàng” về đầu tư tín dụng với con số tăng trưởng lý tưởng trong bối cảnh toàn hệ thống ngân hàng gần như bế tắc.

Gần 3 năm ở vị trí đứng đầu, những nỗ lực của Giám đốc Nguyễn Thị Diên đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, đông đảo khách hàng và người dân ghi nhận. Đó không chỉ là niềm tin về những con số kinh doanh vững chắc mà còn là sự thuyết phục bởi những giá trị nhân văn mà doanh nghiệp lớn này đang hướng tới. Trong hành trình xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp, Giám đốc Nguyễn Thị Diên luôn coi trọng truyền thống “uống nước nhớ nguồn” với việc phát động cán bộ góp ngày công xây hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, hàng trăm sổ tiết kiệm cho cựu thanh niên xung phong. Nhiều hộ nghèo rưng rưng xúc động khi được chị Diên tận tay trao tặng con bò giống cùng với những lời động viên, chia sẻ chân thành; lãnh đạo nhiều địa phương đã rất cảm kích khi chứng kiến chị tỉ mẩn với từng hạng mục trong các công trình an sinh xã hội cho xã nghèo...

Nữ thủ lĩnh Agirbank Hà Tĩnh đang cùng hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp tỉnh tiếp tục cuộc hành trình bền bỉ để vươn tới tầm cao mới bằng những bước chân nhiệt huyết và trái tim đầy ắp yêu thương...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast