Nuôi gà Đông Tảo mỗi năm “đút túi” cả trăm triệu đồng

(Baohatinh.vn) - Anh Kiều Đình Phúc ở phường Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) nuôi gà Đông Tảo, mỗi năm “đút túi” cả trăm triệu đồng.

Nuôi gà Đông Tảo mỗi năm “đút túi” cả trăm triệu đồng

Anh Kiều Đình Phúc nuôi gà Đông Tảo mang lại thu nhập cao

Mặc dù có thu nhập khá từ trang trại chăn nuôi vịt, cá nhưng anh Kiều Đình Phúc ở tổ dân phố Tiên Sơn, phường Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh) vẫn bị “thôi miên” bởi những con gà Đông Tảo chân to xù xì nhưng rất ấn tượng. Cũng từ đó, anh bắt đầu có ý tưởng mua con giống về kinh doanh để tăng thêm thu nhập.

Anh Phúc chia sẻ: Qua báo chí, mạng internet, thấy nhiều người nuôi gà Đông Tảo cho thu nhập cao, năm 2015, anh “khăn gói” ra tận tỉnh Hưng Yên tìm hiểu và mua 100 con giống về nuôi. Bước đầu nuôi cũng gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm chăm sóc, gà bị bệnh theo nhau chết gần hết. Một số người bàn ra, tán vào cho rằng gà Đông Tảo chỉ dành cho nhà giàu, nuôi rồi không biết bán cho ai vì giá cả đắt đỏ.

Nuôi gà Đông Tảo mỗi năm “đút túi” cả trăm triệu đồng

Già Đông Tảo chủ yếu bán vào dịp Tết, mỗi kg có giá từ 350 - 400 nghìn đồng

“Vạn sự khởi đầu nan” vẫn không làm anh nhụt chí mà tiếp tục mua con giống về nuôi. Với quyết tâm theo tới cùng, đôi lúc anh nghĩ, chẳng ai thành công mà không một lần thất bại. Rút kinh nghiệm, lần này anh tự mày mò nghiên cứu, học hỏi về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho đàn gà. Nhờ vậy, đàn gà lứa sau khỏe mạnh, lớn nhanh, thu hút nhiều người đến xem và mua về thưởng thức.

“Sau 3 năm nuôi gà Đông Tảo, gia đình tôi tăng thêm thu nhập nên rất phấn khởi. Mỗi năm tôi xuất chuồng từ 80 – 100 con, bình quân mỗi con nặng từ 3,5 – 4 kg. Gà chủ yếu xuất bán vào dịp Tết nguyên đán để được giá cao, mỗi con bán trên dưới 1,5 triệu đồng. Tính ra, trừ chi phí, đàn gà cho lãi gần trăm triệu đồng”- Anh Phúc cho biết.

Nuôi gà Đông Tảo mỗi năm “đút túi” cả trăm triệu đồng

Gà Đông Tảo chân to xấu xí nhưng, thịt thơm ngon khác hẳn các loại gà khác

Không chỉ bán gà thịt mà hiện tại anh còn đầu tư chuồng trại để cho đàn gà đẻ trứng, sản xuất con giống. Ngoài con giống nuôi hàng năm thì bán gà giống cũng cho anh thu về từ 30 – 40 triệu đồng.

Thức ăn của giống gà này cũng giống như gà thả vườn, với lúa, bắp tẻ nguyên hạt, hoặc thức ăn của gà trộn rau muống, rau lang thái nhỏ, có thể kèm thêm ngô xay... Nếu muốn nhân giống nhanh thì việc chăm sóc gà Đông Tảo mái là điều rất quan trọng. Vì vậy, không được để gà quá béo sẽ khó di chuyển và khả năng đẻ trừng giảm.

Nuôi gà Đông Tảo mỗi năm “đút túi” cả trăm triệu đồng

Không chỉ bán gà thịt mà hiện tại anh Phúc còn đầu tư chuồng trại sản xuất gà giống

Gà Đông Tảo thịt rất thơm, khác hẳn với các loại gà khác. Chúng có đôi chân lớn, lớp vảy thịt dày, khi hầm giữ được độ giòn, không bị mềm nhũn. Bởi vậy, dù giá đắt nhưng khách hàng vẫn tìm đến mua. Ngoài ra, cũng có người mua về để nuôi do thú vui sưu tầm loại gà quý hiếm này.

Tuy nhiên, gà Đông Tảo trên địa bàn Hà Tĩnh nói chung chủ yếu phục vụ thị trường vào dịp tết nên đầu ra còn gặp nhiều khó khăn..

Để từng bước nâng số lượng đàn gà, anh Phúc đang tích cực quảng bá trên mạng xã hội, nhờ bạn bè giới thiệu và gắn kết với các nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh để mở rộng thị trường tiêu thụ nhằm nâng cao hiệu quả, bền vững hơn.

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast