Phấn đấu về đích trước 9 tháng!

Với tình trạng khó khăn chung hiện nay, nhiều dự án, trong đó có các công trình giao thông chậm tiến độ, nhưng dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh lại không theo “quy luật” đó. Các nhà thầu đang nỗ lực phấn đấu về đích trước 9 tháng...

Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh

Giám đốc Ban điều hành dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP Hà Tĩnh - Nguyễn Văn Huệ cho biết: Dự án được khởi công tháng 9/2012, dự kiến hoàn thành tháng 9/2014 nhưng mãi đến cuối năm 2012, các nhà thầu mới chính thức thi công... Đến nay, 17/35 km bê tông nhựa chặt C19, 65% móng đường, 4/9 cầu… đã hoàn thành. Các nhà thầu đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành dự án vào ngày cuối cùng năm 2013, về đích trước thời gian 9 tháng.

Các nhà thầu dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP Hà Tĩnh nỗ lực phấn đấu về đích trước kế hoạch.
Các nhà thầu dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP Hà Tĩnh nỗ lực phấn đấu về đích trước kế hoạch.

Cũng theo Giám đốc Nguyễn Văn Huệ: “Sở dĩ dự án triển khai nhanh, vượt tiến độ là nhờ các địa phương của tỉnh Hà Tĩnh làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Khi chúng tôi bắt tay vào thi công, địa phương đã bàn giao được 70% mặt bằng và đến nay đã cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu”. Cùng với đó, các đơn vị: điện lực, viễn thông, nước… cũng tập trung di dời nhanh, gọn các hạng mục công trình liên quan. Các địa phương và ngành liên quan (trong đó có công an) cùng phối hợp chặt chẽ với BQL dự án, thường xuyên có mặt tại công trường để giải quyết các vướng mắc cục bộ, nhất là đoạn Bắc và Nam Nghèn (thị trấn Can Lộc); Xuân Viên, Xuân Lĩnh (Nghi Xuân)…

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) là đơn vị có tiềm lực và nhiều kinh nghiệm thi công nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm trên toàn quốc. Đối với dự án này, CIENCO 4 vừa là chủ đầu tư vừa là nhà thầu nên Tổng Công ty đã huy động tới 20 đơn vị thành viên có thương hiệu cùng khoảng 2.000 CBCN và hàng trăm phương tiện, máy móc hiện đại để đẩy nhanh tiến độ.

Nếu ai đã từng chứng kiến cảnh làm việc xuyên tết và ăn Tết Nguyên đán Quý Tỵ ngay trên công trường thì mới thấy quyết tâm, tinh thần làm việc của CBCN CIENCO 4. Với họ, “chỉ có mưa mới là lễ, tết”, tất cả vì chất lượng, tiến độ của công trình. Anh Lê Văn Thìn (26 tuổi) - thợ hàn của Công ty Cầu 492 vừa mới cưới vợ đã tham gia thi công cầu Nghèn, cho biết: “Để đảm bảo tiến độ công việc, sau “tuần trăng mật”, tôi có mặt trên công trường suốt 2 tuần liền. Mới đây, “nhờ” có mưa, lãnh đạo chiếu cố mà ù về thăm vợ đang ở TP Vinh được một tý!”.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Thị trấn Nghèn (Can Lộc) – tuyến tránh TP Hà Tĩnh - đang được tích cực thi công
Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Thị trấn Nghèn (Can Lộc) – tuyến tránh TP Hà Tĩnh - đang được tích cực thi công

Chúng tôi có mặt tại “điểm nóng” Bắc Nghèn (Km 492 đến Km 493+500), Đội trưởng Đội thi công Công ty 496 Hồ Văn Hòa cho biết: “Do vướng hệ thống cột điện (đang giải tỏa) nên chúng tôi phải huy động hàng chục xe nhỏ, máy nhỏ “nêm cối” thi công cho kịp tiến độ; phấn đấu đến ngày 30/8 phải hoàn thành phần nền cấp phối”.

Cầu Nghèn, một trong 2 cầu có độ dài nhất, thi công khó khăn nhất và là một trong 5 cầu trên tuyến đang được tập trung thi công. Cầu dài 146m, gồm 5 trụ, 2 mố; trong quá trình thi công phải đối mặt với các chướng ngại vật trên sông và vướng cầu cũ nhưng theo Đội trưởng Đội thi công Vũ Quang Thành thì: “Không có vấn đề gì, ngoài trở ngại lớn nhất, trời mưa dai dẳng! Vì với kinh nghiệm cùng các thiết bị thi công cầu hiện đại thì sau 8 tháng, chúng tôi đã hoàn thành 3 trụ, 1 mố; đúc và bắc được 10/36 phiến dầm. Đơn vị đang tổ chức làm 3 ca và huy động máy móc hiện đại, phấn đấu đến hết tháng 8 này sẽ hoàn thành nốt phần hạ bộ cầu. Xong phần hạ bộ coi như xong cầu”.

Do vừa thi công vừa đảm bảo việc lưu thông nên các nhà thầu áp dụng hình thức “cuốn chiếu”, làm đến đâu gọn đến đó. Trên công trường, nếu đơn vị nào làm chậm thì Ban Điều hành dự án được phép điều nhà thầu khác đến thi công bù tiến độ, sau đó, hoàn tất thủ tục, hồ sơ chuyển đổi sau. Nhưng đến nay, điều đó chưa xẩy ra vì đường găng tiến độ của từng đơn vị đều đạt và vượt kế hoạch. Ngoài ra, các nhà thầu đang triển khai thi công các phần phụ trợ như: dải phân cách cứng, lan can, biển báo… đã đạt 50% khối lượng.

Dự án do CIENCO 4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng; thời gian thu hồi vốn 20 năm. Sau khi hoàn thành, hơn 35 km QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh sẽ được nâng cấp, mở rộng khổ 4 làn xe.

Đối với CIENCO 4, không chỉ coi trọng tiến độ, chất lượng công trình, mà trong quá trình thi công luôn đảm bảo ATGT và sự lưu thông cho hàng nghìn lượt xe, ngày đêm trên QL 1A. Tổng Công ty đã giao hẳn cho một đơn vị có kinh nghiệm lo công tác đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường. Ngoài phần biển báo, cọc tiêu đầy đủ thì cứ 2 km có 1 công nhân chuyên lo dọn dẹp, vệ sinh mặt đường; đồng thời, thường xuyên dùng xe tưới nước, giảm thiểu bụi, nhất là khu vực đông dân cư. Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công trong công tác đảm bảo ATGT, phân luồng và lưu thông trên tuyến. Ban điều hành luôn kiểm tra, nhắc nhở kịp thời; xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm.

Nếu thời tiết thuận lợi và với cách chỉ đạo, điều hành thi công như hiện nay cùng sự nỗ lực của từng CBCN thì dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A sẽ hoàn thành, về đích trước thời hạn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast