Phát huy hơn nữa hiệu quả nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội

Sáng 7/8, bà Nguyễn Thị Kim Thúy – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ủy viên HĐQT Ngân hàng CSXH dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Tĩnh về công tác điều hành, quản lý nguồn vốn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH Hà Tĩnh Trần Minh Kỳ làm việc với đoàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị bổ sung chương trình cho vay đối với các hộ gia đình phải di dời tái định cư, hộ cận nghèo, hộ làm nhà tránh lũ.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị bổ sung chương trình cho vay đối với các hộ gia đình phải di dời tái định cư, hộ cận nghèo, hộ làm nhà tránh lũ.

Hiện nay, Ngân hàng CSXH Hà Tĩnh đang thực hiện cho vay 12 chương trình theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 1 chương trình tín dụng ủy thác vốn địa phương. Vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH trong các năm qua đã góp phần tạo việc làm cho gần 112.712 nghìn lao động, 106.866 ngàn hộ thoát ngưỡng đói nghèo; 44.685 ngàn hộ có chuyển biến nhận thức, cách thức làm ăn; trên 112 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập… Tổng nợ quá hạn đến 31/7/2013 là 7,62 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,25%, giảm 6,74 tỷ so với cùng kỳ 2012, giảm 0,96 tỷ so với đầu năm. Chưa có trường hợp xâm tiêu, chiếm dụng trên địa bàn.

Công tác giao dịch xã được NH CSXH và các tổ chức ủy thác đặc biệt quan tâm, 262/262 xã phường trong toàn tỉnh có điểm giao dịch, tỷ lệ giải ngân, thu nợ, thu lãi ngày càng cao. Công tác kiểm tra, giám sát cũng được tiến hành chặt chẽ, giải quyết kịp thời những sai sót và xử lý nghiêm.

Hiện Ngân hàng CSXH được ủy thác qua 4 đơn vị là: Hội nông dân (chiếm 38,8%), Hội phụ nữ (34%), Hội CCB (15,9%), Đoàn TNCS HCM (11,3%). Các đơn vị này đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công tác triển khai thực hiện cơ chế, đảm bảo đúng đối tượng, phát huy hiệu quả và thu nợ đúng hạn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH Hà Tĩnh khẳng định: Thời gian qua nguồn vốn Ngân hàng CSXH đã góp phần thay đổi đời sống cho nhiều đối tượng chính sách, trong đó nổi bật nhất là hộ nghèo và học sinh sinh viên. Trong thời gian tới, Ban đại diện sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc điều hành và quản lý nguồn vốn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị bổ sung chương trình cho vay đối với các hộ gia đình phải di dời tái định cư (do Nhà nước thu hồi đất để xây dựng dự án trọng điểm quốc gia, của tỉnh),̀ hộ cận nghèo cũng như những hộ làm nhà tránh lũ.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy đánh giá cao hoạt động của Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH Hà Tĩnh trong việc điều hành, quản lý nguồn vốn một cách hiệu quả với những giải pháp cụ thể, quyết liệt… Hà Tĩnh là tỉnh đi đầu trong việc mạnh dạn giao trách nhiệm cho UBND các huyện, thị, thành phố trong vấn đề này, đồng thời lồng ghép với các chương trình khác nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của NHCSXH.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy vui mừng khi ý thức trả nợ của người dân Hà Tĩnh rất cao; đồng thời đề nghị Ban đại diện tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm nắm bắt các vấn đề chưa phù hợp giữa cơ chế, chính sách để tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất chỉnh sửa nhằm làm cho cơ chế tín dụng ưu đãi của Chính phủ thông qua Ngân hàng CSXH tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới .

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast