Phát huy tiềm năng, lợi thế xây dựng Vũ Quang đạt chuẩn huyện NTM

(Baohatinh.vn) - Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì làm việc với lãnh đạo huyện Vũ Quang để nghe báo cáo đề án của địa phương về xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

phat huy tiem nang loi the xay dung vu quang dat chuan huyen ntm

Là huyện miền núi, mới được thành lập nhưng sau 5 năm triển khai, thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, Vũ Quang đã nỗ lực phấn đấu và đạt được kết quả khá toàn diện. Vũ Quang là 1 trong 13 huyện trên toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện có 3/11 xã đạt chuẩn NTM, không còn xã dưới 10 tiêu chí.

phat huy tiem nang loi the xay dung vu quang dat chuan huyen ntm

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Trịnh Văn Ngọc báo cáo công tác xây dựng NTM trên địa bàn

Phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện miền núi trong phát triển kinh tế trang trại, chăn nuôi tổng hợp, du lịch sinh thái, Vũ Quang đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2018 có 100% số xã đạt chuẩn NTM và đến năm 2020 hoàn thành 9 tiêu chí NTM cấp huyện.

Để hoàn thành mục tiêu này, đề án đề ra một số nhóm giải pháp cụ thể như: Tập trung chỉ đạo theo khung kế hoạch, lộ trình đã được thẩm định, phê duyệt; huy động, cân đối các nguồn lực thực hiện các tiêu chí từ đầu năm; ưu tiên các tiêu chí dễ làm trước, đặc biệt là các tiêu chí không cần nhiều nguồn tài chính như: chỉnh trang khu dân cư, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường, cải tạo vườn hộ.

phat huy tiem nang loi the xay dung vu quang dat chuan huyen ntm

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Phạm Văn Tình cho rằng, không nên điều chỉnh quy hoạch để đạt tiêu chí.

Đối với tiêu chí phát triển sản xuất cấp huyện, trên cơ sở 35 vùng sản xuất chăn nuôi tập trung đã được tỉnh phê duyệt, huyện tiến hành khảo sát, lập quy hoạch chi tiết để đưa vào hoạt động sản xuất; đầu tư cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào 22 vùng sản xuất tập trung; đẩy mạnh phát triển các nhóm sản phẩm chủ lực của huyện để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của từng địa phương.

phat huy tiem nang loi the xay dung vu quang dat chuan huyen ntm

Phó chánh Văn phòng NTM tỉnh Ngô Đình Long: Bố cục, nội dung đề án khá chi tiết, cụ thể; các giải pháp, tổ chức thực hiện có tính khả thi cao. Tuy vậy, đề án cần bổ sung thêm một số nội dung mà các sở ngành góp ý; cân đối chi tiết nguồn lực thực hiện.

Theo dự toán, tổng nguồn vốn xây dựng huyện Vũ Quang đạt chuẩn NTM khoảng 1.179 tỷ đồng. Để huy động được nguồn lực này, huyện đưa ra một số giải pháp như: tranh thủ nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỉnh, nguồn ODA và các chương trình mục tiêu khác; khai thác các nguồn thu ngân sách địa phương; đấu giá quyền sử dụng đất, tạo quỹ đất để thu hút đầu tư..; huy động đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp…

Theo đề xuất của huyện Vũ Quang, để tạo điều kiện cho địa phương hoàn thành về đích huyện NTM vào năm 2020, tỉnh cần có cơ chế đặc thù, cho địa phương được tận dụng khai tác tài nguyên sẵn có trong quy hoạch; có chính sách hộ trợ đầu tư ngoài hàng rào các khu sản xuất tập trung; điều chỉnh quy hoạch một số tuyến giao thông...

phat huy tiem nang loi the xay dung vu quang dat chuan huyen ntm

Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Tuấn: Tiêu chí giao thông chiếm 57% nguồn lực xây dựng huyện đạt chuẩn NTM. Vì vậy, huyện cần xác định cụ thể các tuyến giao thông để phân kỳ đầu tư phù hợp.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn ghi nhận cấp ủy, chính quyền các cấp Vũ Quang đã có quyết tâm, đồng thuận cao trong phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM; triển khai xây dựng đề án huyện NTM khá cụ thể, chi tiết, đặc biệt là các giải pháp, lộ trình tổ chức thực hiện tương đối rõ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đề án cần thể hiện rõ dấu ấn huyện miền núi Vũ Quang với những tiềm năng, lợi thế để thực hiện các mục tiêu đề ra. Xây dựng huyện đạt chuẩn NTM là mục tiêu phấn đấu, điều kiện thuận lợi cho mỗi địa phương phát triển bền vững, là điều kiện quan trọng để kết nối vùng miền về hạ tầng KT-XH và phát triển sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đề nghị Vũ Quang tiếp thu các ý kiến của sở, ngành bổ sung hoàn thiện đề án; lưu ý làm rõ các nguồn vốn, trong huy động nguồn lực cần khai thác hiệu quả nguồn xã hội hóa và các tiềm năng, lợi thế đất đai, lao động sẵn có; huy động đầu tư của các thành phần kinh tế và đóng góp công sức của nhân dân.

Theo dự toán, tổng nguồn vốn xây dựng huyện Vũ Quang đạt chuẩn NTM khoảng 1.179 tỷ đồng, trong đó, nguồn ngân sách nhà nước 428,8 tỷ đồng; vốn lồng ghép các chương trình dự án 440 tỷ đồng; vốn tín dụng 27 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp, HTX, các thành phần kinh tế 78,5 tỷ đồng; vốn nhân dân đóng góp (đầu tư đầu tư phát triển sản xuất, ngày công, hiến đất) 151 tỷ đồng.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast