Phổ biến sâu rộng điểm mới của thuế TNCN đối với hộ, cá nhân kinh doanh

(Baohatinh.vn) - Ngày 26/11/2014, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Theo đó, một số điểm mới của thuế TNCN đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015. Để rõ hơn vấn đề này, P.V Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh.

- Ông có thể khái quát những quy định mới trong việc áp thuế TNCN đối với hộ, cá nhân kinh doanh?

Một nội dung sửa đổi quan trọng của Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế là thuế TNCN đối với hộ kinh doanh.

Nuôi tôm trên cát cho thu nhập cao tại Hà Tĩnh (Ảnh minh họa)
Nuôi tôm trên cát cho thu nhập cao tại Hà Tĩnh (Ảnh minh họa)

Theo quy định hiện nay, thuế TNCN của hộ kinh doanh được xác định căn cứ vào thu nhập chịu thuế tính theo tỷ lệ phần trăm (%) trên doanh thu hoặc doanh thu tính thuế được xác định theo kê khai trừ chi phí kinh doanh. Hộ kinh doanh được tính giảm trừ gia cảnh khi xác định thu nhập tính thuế và được xác định theo biểu thuế lũy tiến từng phần.

Từ ngày 1/1/2015, hộ kinh doanh nộp thuế TNCN theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề SXKD như sau: phân phối, cung cấp hàng hóa 0,5%; dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu 2%; cho thuê tài sản, các đại lý bảo hiểm, xổ số, bán hàng đa cấp 5%; sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu 1,5%; hoạt động kinh doanh khác 1%. Doanh thu tính thuế từ kinh doanh là toàn bộ tiền bán hàng; tiền gia công; hoa hồng; tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động SXKD hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp cá nhân kinh doanh không xác định được doanh thu thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định thu theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Mặt khác, một số điểm mới của thuế TNCN đối với hộ, cá nhân kinh doanh còn quy định, từ 1/1/2015, miễn thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của thuyền viên là người Việt Nam làm việc cho các hãng tàu nước ngoài hoặc các hãng tàu Việt Nam vận tải quốc tế; thu nhập của cá nhân là chủ tàu, cá nhân có quyền sử dụng tàu từ hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp phục vụ hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản xa bờ và thu nhập của thuyền viên làm việc trên tàu. Ngoài ra, luật mới còn quy định việc áp dụng 1 mức thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần thay cho thực hiện 2 phương pháp tính thuế trước đây và không quyết toán thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán. Áp dụng 1 mức thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng từng lần đối với chuyển nhượng bất động sản thay cho thực hiện 2 phương pháp tính thuế trước đây.

- Để các quy định mới đi vào cuộc sống, ngành Thuế Hà Tĩnh đã có những động thái gì, thưa ông?

Luật sửa đổi, bổ sung về thuế TNCN lần này có nhiều thay đổi rất quan trọng trong công tác quản lý thuế hiện nay của ngành Thuế và việc thực hiện nghĩa vụ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh. Do đó, để các quy định này sớm đi vào cuộc sống, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục thuế, Cục Thuế Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện luật sửa đổi, bổ sung nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Theo đó, các chi cục thuế phối hợp chặt chẽ với hội đồng tư vấn thuế xã, phường trong việc dự kiến mức doanh thu và thuế khoán, để lập sổ bộ thuế và niêm yết công khai bộ thuế hộ, cá nhân kinh doanh (trong đó có thuế GTGT, thuế TNCN). Bên cạnh đó, ngành tuyên truyền, phổ biến những điểm mới của luật đến từng hộ, cá nhân kinh doanh bằng nhiều hình thức nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân, đảm bảo việc thực hiện luật có hiệu quả. Đơn vị còn in ấn và phát tờ khai theo mẫu mới đến từng hộ, cá nhân; niêm yết công khai các chính sách mới và mẫu tờ khai tại trụ sở các đội thuế, UBND xã, phường, thị trấn; thành lập tổ thường trực và công khai đường dây nóng để hỗ trợ tư vấn, giải đáp những phát sinh vướng mắc cho người nộp thuế.

- Theo ông, quy định mới của Luật Thuế TNCN có tác động như thế nào đến tình hình SXKD của các thành phần liên quan?

Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung của 6 luật thuế hiện hành, có tác động đáng kể đến hoạt động SXKD của các hộ, cá nhân kinh doanh. Mục đích của những thay đổi này nhằm hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là các hoạt động SXKD trong ngành thủy, hải sản. Với hình thức này, việc kê khai nộp thuế của hộ, cá nhân sẽ đơn giản hơn, thay vì phải kê khai nộp thuế theo quy trình khá phức tạp như trước đây thì từ 1/1/2015, các hộ, cá nhân kinh doanh chỉ thực hiện nộp thuế TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu, còn gọi là nộp thuế khoán. Đây được coi là một bước đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế, tăng tính minh bạch, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, phù hợp với xu thế cải cách hệ thống thuế; đảm bảo tính nhất quán của chính sách; tập trung sửa đổi, bổ sung những vấn đề bất cập so với thực tế, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật thuế hiện hành.

(thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast