Phó Thủ tướng: Phải quyết liệt GPMB Quốc lộ 1A

Sáng nay (15/7) tại TP Đà Nẵng, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường cho các dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên. Lãnh đạo UBND các tỉnh thành phố có dự án đi qua tham dự hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Thi công sửa chữa, nâng cấp QL 1A đoạn qua Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Thiện/baohatinh
Thi công sửa chữa, nâng cấp QL 1A đoạn qua Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Thiện/baohatinh

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 A đoạn từ Hà Nội - Cần Thơ dài 1.887km, toàn tuyến được chia thành 37 dự án. Trong đó, khối lượng chủ yếu công tác giải phóng mặt bằng đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ, với 25.000 hộ bị thu hồi đất, trong đó 7.500 hộ phải tái định cư; kinh phí bồi tường giải phóng mặt bằng hơn 8.600 tỷ đồng.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên dài 660 km có 620 hộ bị giải tỏa, tái định cư. Những khó khăn ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1A là sự phối hợp giữa chủ đầu tư với địa phương trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng chưa chặt chẽ, nhà đầy tư coi công tác này là của địa phương. Trong khi đó ở nhiều địa phương giá đất bồi tường do tỉnh ban hành chậm và chưa sát thị trường, giá bồi thường tại các vị trí giáp ranh có sự chênh lệch nên người dân thắc mắc khiếu kiện. Vốn cho công tác giải phóng mặt bằng thường xử lý chậm trễ so với tiến độ giải phóng mặt bằng nên thời điểm chi trả cho dân chậm nhiều so với thời điểm áp giá đền bù. Có những dự án chỉ hơn 13 km mà đã 5 năm trôi qua chưa xong phần giải phóng mặt bằng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết: Dự án ở Quảng Trị có 13 km, trong đó giải phóng mặt bằng chỉ có 7 km, còn 6km đi qua TP Đông Hà, không giải phóng mặt bằng. Từ việc như vậy nó trượt giá, nguyên chi phí mặt bằng đã tăng lên hơn 4 lần, ảnh hưởng đi lại của người dân, ảnh hưởng đến môi trường. Trong khi đó BOT Vinh - Hà Tĩnh, khởi công cuối năm ngoái dự kiến cuối năm sẽ xong, hoàn trước một năm. Trong đó công tác giải phóng mặt bằng là yếu tố quyết định đến tiến độ và chất lượng công trình.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương xem công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là khâu hết sức quan trọng ảnh hướng đến tiến độ dự án: Chúng ta quyết tâm chính trị được việc này. Khâu đầu tiên nặng nề, nhạy cảm phức tạp là khâu giải phóng mặt bằng. Hôm nay chúng ta bàn đến nơi đến chốn, chấm dứt tình trạng nói không làm, nói một đường làm một nẻo, không quyết tâm trong việc này. Đây là thử thách bản lĩnh của chúng ta đấy, của Đảng bộ và nhân dân hai mươi mấy tỉnh dự án đi qua. Vấn đề thứ hai, thi công phải đảm bảo an toàn giao thông, không gây tai nạn giao thông, phương án đường tránh cầu yếu. Chứ không phải việc tôi, tôi cứ làm còn giao thông mặc kệ.

Vấn đề môi trường cho người dân và cuối cùng là vấn đề vật liệu xây dựng, không có tình trạng đầu nậu, bảo kê, nhất là cát sỏi làm đường, làm sao đảm bảo giá thành công trình theo dự toán.

Hội nghị đã nghe báo cáo kinh nghiệm của một số địa phương làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, hạn chế cần rút kinh nghiệm của một số tỉnh thực hiện chậm giải phóng mặt bằng, tháo gỡ một số vướng mắc của các nhà thầu tham gia thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1 A./.

Theo Thanh Hà/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast