Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kiểm tra công tác bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển

(Baohatinh.vn) - Sáng 31/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên bà con ngư dân Lộc Hà và làm việc với chính quyền địa phương về các công tác kê khai, bồi thường thiệt hại sau sự cố môi trường biển. Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và lãnh đạo một số sở ngành, địa phương liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

pho thu tuong truong hoa binh kiem tra cong tac boi thuong thiet hai su co moi truong bien
pho thu tuong truong hoa binh kiem tra cong tac boi thuong thiet hai su co moi truong bien

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm hỏi hộ nuôi tôm thẻ chân trắng Nguyễn Văn Mại và nhà hàng hải sản Hoàng Tiến...

Sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, SX-KD của bà con huyện Lộc Hà trên các lĩnh vực khai thác, nuôi trồng, chế biến, buôn bán thủy sản, kinh doanh du lịch biển, sản xuất muối… với 5.859 hộ dân, 20.139 nhân khẩu của 53 thôn, 7 xã bị ảnh hưởng.

Đến 26/10, UBND huyện đã trình hội đồng cấp tỉnh thẩm tra, phê duyệt giá trị thiệt hại của 4/7 xã, với tổng kinh phí đề nghị phê duyệt 92,8 tỷ đồng. Hiện, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường đợt 1 gần 19,6 tỷ đồng cho các đối tượng thuộc 2 xã Thịnh Lộc và Thạch Mỹ bị thiệt hại sau sự cố môi trường.

pho thu tuong truong hoa binh kiem tra cong tac boi thuong thiet hai su co moi truong bien

tặng quà cho hộ nuôi tôm thẻ chân trắng Nguyễn Văn Mại

Tại buổi làm việc, đại diện cho chính quyền và nhân dân huyện Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Phan Văn Nhàn nêu một số khó khăn trong quá trình triển khai như: công tác rà soát đối tượng nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại không có hồ sơ đối chứng, một số người dân có thiệt hại nhưng không có biểu kê khai, một số đối tượng kê khai không trung thực…

Trên cơ sở thực tế địa phương, UBND huyện Lộc Hà đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành liên quan bổ sung, kê khai cho các đối tượng gồm: tổ chức, cá nhân làm nghề thu mua, tạm trữ, buôn bán muối; cơ sở đóng sửa tàu cá, kinh doanh đá lạnh; số lượng hải sản còn tồn trong các tủ đông của các nhà hàng kinh doanh ven biển và các hộ buôn bán thủy, hải sản… Riêng về định mức bồi thường, chính quyền địa phương đề nghị mức đền bù giữa lao động trên tàu >90CV được hưởng như lao động trên tàu <90CV; nghiên cứu, bổ sung và tách nhóm đối tượng lao động cho phù hợp để tạo sự công bằng, đồng thuận trong nhân dân…

Trước đó, để động viên bà con địa phương khôi phục sản xuất, ổn định đời sống, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dẫn đầu đã đến thăm hỏi hộ nuôi tôm thẻ chân trắng Nguyễn Văn Mại (Hộ Độ), cơ sở đông lạnh Long Huệ (Thạch Bằng) và nhà hàng hải sản Hoàng Tiến (biển Xuân Hải - Thạch Bằng).

Xem xét bổ sung đối tượng kê khai

Tại buổi làm việc, các nhóm đối tượng bị thiệt hại đã đề xuất nhiều kiến nghị sát sườn, đặc biệt là việc bổ sung đối tượng kê khai, mức phân chia chia cụ thể giữa chủ thuyền, chủ tàu và người làm công...

pho thu tuong truong hoa binh kiem tra cong tac boi thuong thiet hai su co moi truong bien

Chủ thuyền Nguyễn Văn Long

Chủ thuyền Nguyễn Văn Long (Thạch Kim) cho biết: “Sau sự cố môi trường, mặc dù nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và chính quyền các cấp, nhưng bà con ngư dân vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Riêng đối với chúng tôi, những chủ thuyền và lao động trên tàu >90CV lại không được đền bù theo tháng mà chỉ được hỗ trợ đền bù cho chủ thuyền bị thiệt hại do giá, và lấy tiền đền bù của chủ thuyền chia cho mỗi lao động trên thuyền nên mức quá thấp (4.285 nghìn đồng/lao động trong vòng 6 tháng). Chính phủ nên có mức % cụ thể giữa chủ thuyền và lao động trên thuyền để tránh trường hợp xảy ra mâu thuẫn”.

pho thu tuong truong hoa binh kiem tra cong tac boi thuong thiet hai su co moi truong bien

Ông Phạm Minh Tịnh – Đại diện các chủ tàu dưới 90 CV: Chủ tàu đồng thời cũng là lao động trên tàu nhưng lại chưa được hỗ trợ, đền bù như những lao động trên tàu là không hợp lý. Đề nghị cần bổ sung đền bù hỗ trợ cho đối tượng chủ tàu. Ngoài ra, đề nghị Chính phủ tiếp tục có những chính sách hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ lãi suất cho ngư dân đóng mới tàu.

Cùng ý kiến bổ sung đối tượng kê khai thiệt hại, ông Nguyễn Xuân Hồng (chủ cơ sở chế biến thủy hải sản) trình bày: “Khi thị trường có vấn đề, chủ cơ sở và công nhân thu mua, chế biến thủy hải sản chịu thiệt hại rất nặng nề. Hiện nay, khách hàng quay lưng lại với sản phẩm, số lượng hàng tồn dư lớn nên nhiều cơ sở rơi vào hoàn cảnh khó khăn, trong khi chưa rõ mức đền bù, kê khai”.

Đề xuất ý kiến liên quan đến vấn đề có hơn 1.820 tấn thủy sản tồn kho trên địa bàn, ông Nguyễn Hồng Phượng – chủ cơ sở đông lạnh ở Thạch Kim cho biết: “Lộc Hà có 90% kho đông toàn tỉnh, góp phần rất lớn trong thu mua thủy hải sản, tạo công ăn việc làm cho người dân. Hiện nay, có 1.820 tấn, chiếm 92% lượng hàng tồn kho toàn tỉnh. Do vậy, đề nghị Chính phủ bổ sung biểu kê khai thiệt hại; những lô hàng bị nhiễm độc, quá hạn sử dụng đề xuất đền bù 100% giá trị; được hưởng chênh lệch giá đối với những lô hàng đã kiểm định, có thể tiêu thụ và hỗ trợ 100% giá trị nếu không thể tiêu thụ; đề nghị hỗ trợ ít nhất 1 năm lãi suất vốn vay ngân hàng…”

pho thu tuong truong hoa binh kiem tra cong tac boi thuong thiet hai su co moi truong bien

Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà tiếp thu ý kiến của người dân Lộc Hà

Trên cơ sở các ý kiến của người dân, đại diện lãnh đạo các bộ ngành Trung ương đã ghi nhận và cam kết phối hợp với các đơn vị liên quan để tham mưu trình Chính phủ các vấn đề liên quan.

pho thu tuong truong hoa binh kiem tra cong tac boi thuong thiet hai su co moi truong bien

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn ghi nhận ý thức trách nhiệm của bà con và chính quyền địa phương trong nỗ lực ổn định đời sống, khắc phục khó khăn trong thời gian qua. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc có cơ sở trên tinh thần tổng hợp ý kiến bà con để kịp thời làm việc với các bộ, ngành của Chính phủ; huyện Lộc Hà tổ chức chi trả tiền bồi thường kịp thời, đơn giản cho người dân. Sau khi nhận tiền, bà con nên có kế hoạch sử dụng lâu dài và tiếp tục tin tưởng vào sự chỉ đạo của chính quyền, tăng cường sự đồng thuận trong nhân dân…

pho thu tuong truong hoa binh kiem tra cong tac boi thuong thiet hai su co moi truong bien

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình chia sẻ với người dân Lộc Hà

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình chia sẻ với những khó khăn, nhọc nhằn của bà con địa phương sau sự cố môi trường và đợt mưa lũ vừa qua. Trên cơ sở đề xuất, Chính phủ sẽ tiếp thu và có trả lời sớm nhất cho bà con nhân dân.

Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền xác định đối tượng, định mức hợp lý; thực hiện bồi thường đúng đối tượng, công khai minh bạch trước dân và mong bà con phát huy tinh thần tự giám sát trong quá trình này; người dân phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức; kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chia rẽ, phá hoại của các thế lực thù địch…

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình và đoàn công tác sẽ có buổi làm việc với 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế về các nội dung liên quan đến công tác kê khai, bồi thường thiệt hại sau sự cố môi trường.

PV Báo Hà Tĩnh sẽ tiếp tục cập nhật các nội dung làm việc của đoàn.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast