Phòng ngừa, ngăn chặn thu gom sổ đỏ đất lâm nghiệp có hành vi lừa đảo

Theo ghi nhận của Bộ NN&PTNT, thời gian qua, một số tổ chức, Công ty và cá nhân tự giới thiệu là người của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ NN&PTNT... tổ chức giới thiệu, môi giới cho các doanh nghiệp và cá nhân thu gom Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lâm nghiệp để lập dự án xin hỗ trợ vốn trồng rừng nhằm mục đích lừa đảo...

Các đối tượng lừa đảo thu gom sổ đỏ rồi tự vẽ các dự án nhằm mục đích lừa đảo
Các đối tượng lừa đảo thu gom sổ đỏ rồi tự vẽ các dự án nhằm mục đích lừa đảo

Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng này là lợi dụng chính sách của nhà nước đang thực hiện như: Chương trình bảo vệ và phát triển rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng hoặc tự đặt ra một số tên dự án (Hành lang xanh, Phủ xanh đất trống đồi trọc, Rà phá bom mìn...), hứa hẹn một khoản tiền có giá trị lớn, thủ tục đơn giản, đối ứng trước "chi phí" và đề nghị người môi giới được hưởng từ 500 ngàn đến 2 triệu đồng/ha khi dự án được giải ngân.

Trước khuyến nghị của Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh đã có công văn cảnh báo hiện tượng, đồng thời giao UBND các huyện/thành phố/thị xã, Sở NN&PTNT và Công an tỉnh triển khai các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn từ xa việc thu gom sổ đỏ đất lâm nghiệp có hành vi lừa đảo.

Theo đó, UBND các huyện, thành phố, thị xã cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến tận xã, phường, thị trấn, thôn, xóm, các chủ rừng và tận người dân đề cao cảnh giác, phòng ngừa và có các biện pháp ngăn chặn việc thu gom sổ đỏ đất lâm nghiệp có hành vi lừa đảo.

Sở NN&PTNT có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các chủ rừng và cơ quan chức năng rà soát, nắm tình hình về các đối tượng có hành vi lừa đảo để kịp thời có các biện pháp ngăn ngừa, cũng như cung cấp thông tin cho cơ quan công an điều tra, xác minh, xử lý theo quy định.

UBND tỉnh cũng giao Công an tỉnh theo dõi, nắm bắt thông tin và kịp thời tiến hành điều tra, xác minh, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lừa đảo theo quy định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast