Phương Điền Di dời dân tránh lũ

Phương Điền là xã nằm ở vùng rốn lũ của huyện miền núi Hương Khê. Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản, thời gian qua xã đã tích cực thực hiện việc quy hoạch, bố trí, sắp xếp lại dân cư ở vùng thiên tai theo Quyết định 193 của Chính Phủ...

Những ngôi nhà tránh lũ trên núi Khe Chẹt xã Phương Điền
Những ngôi nhà tránh lũ trên núi Khe Chẹt xã Phương Điền

Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Văn ở xóm 4 xã Phương Điền không khỏi nơm nớp lo âu khi mùa mưa lũ đến. Nơi ở cũ của gia đình là một vùng thấp trũng nằm gần khu vực Bàu Chai nên hễ có mưa to là nước ngập trắng đồng, giao thông chia cắt, nhiều tài sản chưa kịp đem đi sơ tán đã bị nước lũ cuốn trôi.

Đó chỉ là câu chuyện của nhiều năm về trước, còn hôm nay trên vùng tái định cư mới gia đình chị đã xây dựng nhà cửa, mua sắm các tiện nghi sinh hoạt để ổn định cuộc sống. Các mặt hàng nông sản sau khi thu hoạch được phơi sấy, cất trữ một cách an toàn, không còn lo thiệt hại như trước.

Chị Văn cho biết: Chủ trương di dời dân phòng tránh lũ là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Vì có ổn định được chỗ ở nơi không bị thiên tai đe dọa thì người dân như chúng tôi mới yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế xã hội và thực hiện các phong trào thi đua khác.

Người dân tái định cư tích cực trồng các loại cây ngắn ngày.
Người dân tái định cư tích cực trồng các loại cây ngắn ngày.

Hiện tại, trên vùng tái định cư thuộc khu vực núi Khe Chẹt ở xóm 2 xã Phương Điền bức tranh về cuộc sống mới đang từng ngày hiện hữu. Ngoài những nếp nhà ngói mới đỏ tươi mọc lên san sát thì xung quanh vườn hộ các gia đình đã đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng các loại cây rau màu, cây nguyên liệu để phục vụ nhu cầu cuộc sống.

Anh Nguyễn Tiến Sỹ một người dân tái định cư khu vực này cho biết: Trên diện tích đất cấp rộng 1.200m2, gia đình đã xây dựng nhà cửa và trước mắt trồng được hơn 1 sào sắn, chăn nuôi gần 100 con gà. Mặc dù cuộc sống, sinh hoạt dần đi vào ổn định, song gia đình anh và nhiều hộ dân khác đang gặp một số khó khăn vì hệ thống đường dây điện hạ thế chưa được đấu nối nguồn điện, nước sinh hoạt còn thiếu thốn, việc sản xuất của nhân dân chủ yếu vẫn diễn ra tại nơi ở cũ, cách khu tái định cư mới khá xa. Vẫn biết những khó khăn trong sản xuất là không thể khắc phục ngày một, ngày hai nhưng điện và nước đang là nhu cầu hết sức thiết yếu của nhân dân, cần sớm được cấp trên quan tâm giúp đỡ. Anh Sỹ mong muốn!

Gia đình chị Nguyễn Thị Văn phơi sấy, cất trữ nông sản.
Gia đình chị Nguyễn Thị Văn phơi sấy, cất trữ nông sản.

Phó Chủ tịch UBND xã Phương Điền- ông Nguyễn Văn Minh cho biết: Quy hoạch chi tiết khu tái định cư cho nhân dân vùng lũ thuộc địa bàn xóm 2 xã Phương Điền có diện tích 26 ha, đảm bảo chỗ ở cho 80 hộ dân. Riêng trong vòng 2 năm 2011- 2012 toàn xã đã di dời được 30 hộ dân vùng thấp trũng đến nơi an toàn. Năm 2013 xã đang tiếp tục lập kế hoạch để di dời thêm 12 hộ nằm trong diện có nguy cơ cao.

Vậy nhưng, so với thực tế thì nhu cầu di dân tránh lũ ở xã Phương Điền là rất lớn. Bởi hiện nay trong số gần 600 hộ dân sinh sống trên địa bàn xã thì có đến hơn một nửa số hộ thường xuyên bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ. Để ổn định sản xuất và đời sống cho bà con tái định cư cả trước mắt cũng như lâu dài bên cạnh thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch cấp đất ở, đất vườn xã cũng đã đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông, san ủi mặt bằng cho nhân dân xây dựng chuồng trại chăn nuôi và các công trình phụ trợ khác.

Di chuyển gia súc về khu tái định cư để phòng tránh lũ.
Di chuyển gia súc về khu tái định cư để phòng tránh lũ.

Ông Minh cho biết thêm: Hiện tại hệ thống điện sinh hoạt đang được xã cùng với ngành điện tích cực triển khai những phần việc còn lại để sớm cung cấp điện cho bà con nhân dân. Còn riêng đối với nước sinh hoạt thì thực sự khó khăn vì khu tái định cư nằm ở trên vùng núi khá cao, có hộ đã khoan được giếng đủ nước sạch sử dụng, nhưng vẫn còn một số hộ chưa thể khoan được giếng, hằng ngày phải mang theo các phương tiện, dụng cụ đi lấy nước ở nhiều nơi. Điều đó đã phần nào ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của bà con đặc biệt trong những ngày nắng nóng vừa qua.

Thiên tai, bão lũ thường gây nên những thiệt hại khó lường. Bởi vậy việc di dân tránh lũ là hết sức cần thiết. Mùa mưa lũ đã đến. Với những hộ dân tái định cư tránh lũ ở xã Phương Điền dù cuộc sống, sinh hoạt còn gặp một số khó khăn, song cái được lớn nhất đó chính là sự an toàn về tính mạng, tài sản khi chẳng may mưa lũ ập đến.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast