Phường Nguyễn Du tiên phong xây dựng tuyến phố văn minh

(Baohatinh.vn) - Những ngày gần đây, người dân thành phố Hà Tĩnh thường bắt gặp hình ảnh những đội quân áo xanh đào và sửa sang lại một số đoạn vỉa hè dọc đường Nguyễn Du. Sau trồng cây xanh, đây là hoạt động chỉnh trang đô thị thứ 2 được UBND phường Nguyễn Du tiên phong thực hiện.

Nguyễn Du là một trong những phường có mật độ dân số cao và là một trong 2 phường đã quy hoạch các khu đô thị, tạo dáng dấp, bộ mặt của thành phố. Mặc dù được chọn là một trong 4 phường tiên phong xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, nhưng hiện nay, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, đòi hỏi phải triển khai chỉnh trang nhiều hạng mục. Chính tiêu chí về xây dựng tuyến phố văn minh đô thị là một trong 8 tiêu chí chưa đạt, làm cho cán bộ và đông đảo nhân dân phường Nguyễn Du trăn trở.

phuong nguyen du tien phong xay dung tuyen pho van minh

Việc thay bó vỉa hai bên đường Nguyễn Du mang đến vẻ đẹp mới cho đường phố và tạo thuận lợi cho người dân.

Ông Nguyễn Thăng Long – Chủ tịch UBND phường cho biết: “Sau khi đường Nguyễn Du được thành phố chọn xây dựng thí điểm tuyến đường văn minh đô thị, chúng tôi đã tập trung tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Bên cạnh tổ chức lễ phát động xây dựng tuyến phố văn minh, chúng tôi tiến hành các bước để lập dự toán chỉnh trang vỉa hè, bồn cây, thay bó vỉa đường Nguyễn Du. Cùng với việc họp dân để phổ biến chủ trương, vận động đóng góp, phường cũng tổ chức làm việc với các đơn vị đóng trên địa bàn để thống nhất các nội dung phối hợp thực hiện. Đến nay, cơ bản nhân dân đã nắm rõ chủ trương và đồng thuận cao với các kế hoạch chỉnh trang của phường”.

Thực hiện chỉnh trang vỉa hè, bồn cây, thay bó vỉa hè đường Nguyễn Du, thành phố chỉ hỗ trợ một phần nhỏ còn lại thực hiện xã hội hóa. Được sự đồng thuận của nhân dân, phường đã thống nhất phương án làm thí điểm một số đoạn rồi mới tiến hành thu tiền. Đến nay, sau một thời gian ngắn ra quân, tại một số điểm bó vỉa đã được thay; vỉa hè, mương thoát nước đã được lát lại và độ cao của các bồn cây ven đường cũng được hạ xuống. Phường đã hợp đồng với Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh nhằm đảm bảo chất lượng thi công và quá trình bảo trì, bảo hành về sau.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại những đoạn vừa mới được chỉnh trang, người dân rất vui vì hiệu quả thẩm mỹ và tiện lợi của vỉa hè mới. Bởi vậy, ở nhiều đoạn đường, khi công nhân thi công, nhiều người dân còn tự nguyện ra hỗ trợ dọn dẹp mặt bằng.

Bà Nguyễn Thị Thường (tổ dân phố 2, phường Nguyễn Du) cho biết: “Gia đình tôi hoàn toàn đồng thuận với chủ trương chỉnh trang hè phố của phường, với mức đóng góp hơn 2 triệu đồng/hộ để có một vỉa hè đẹp và tiện lợi trong đi lại là việc đáng làm. Việc này không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho chúng tôi mà đó còn là nghĩa vụ công dân đối với việc xây dựng đô thị loại II của thành phố”.

Đường Nguyễn Du vốn là tuyến đường diễn ra nhiều hoạt động kinh doanh, dịch vụ, mức độ vi phạm lấn chiếm vỉa hè gây cản trở giao thông khá cao. Tuy nhiên, từ hoạt động chỉnh trang này, nhiều hộ kinh doanh cũng đã tự ý thức được hành vi sai phạm của mình và tự giác sửa chữa. Nhờ đó, việc thực hiện tiêu chí về không lấn chiếm lòng đường, hè phố, gây cản trở giao thông, làm mái che, mái vẩy, đặt biển quảng cáo sai quy định gây mất mỹ quan đô thị cũng đạt được những kết quả khả quan.

Lộ trình xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị của phường Nguyễn Du còn bộn bề công việc. Sự đồng thuận của người dân trong việc chỉnh trang hè phố lần này là một tín hiệu đáng mừng, tạo động lực để phường tiếp tục vượt qua những khó khăn, nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí, sớm trở thành phường văn minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast