Quản lý kinh doanh vàng: Chính quyền địa phương cần vào cuộc!

Sau gần 5 tháng triển khai Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng và Chỉ thị số 22/CT-UBND về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ, nhiều hộ SXKD vàng ở Hà Tĩnh vẫn mơ hồ về các quy định mới. Thực trạng ở thị trấn Kỳ Anh - địa bàn có thị trường vàng sôi động nhất nhì tỉnh đã phản ánh sự thiếu vào cuộc trong công tác tuyên truyền của chính quyền và các cơ quan chức năng.

Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Phú Nhân Nghĩa là đơn vị duy nhất trên địa bàn thị trấn Kỳ Anh đã hoàn thành các thủ tục theo Nghị định 24.
Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Phú Nhân Nghĩa là đơn vị duy nhất trên địa bàn thị trấn Kỳ Anh đã hoàn thành các thủ tục theo Nghị định 24.

Ngày 9/5, khi chúng tôi cùng đoàn khảo sát của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đến Cửa hàng kinh doanh vàng bạc Trung Hiếu, trên bảng niêm yết giá bán tại cửa hàng vẫn có giá vàng SJC và một số vàng miếng các loại đang được bày bán.

Khi được hỏi về quy định này, chủ cửa hàng - chị Nguyễn Thị Lợi cho biết: “Tôi chưa được huyện tổ chức tập huấn, tuyên truyền nên chưa biết. Đầu tháng 5 chỉ có cán bộ NHNN tỉnh đến hướng dẫn, nhắc nhở, nhưng do chưa hiểu rõ nên gia đình tôi vẫn bày vàng miếng cho đẹp cửa hàng!”.

Thực tế, nhu cầu mua bán vàng miếng trên thị trường khá lớn nhưng doanh số mua bán giao dịch ở các điểm được cấp phép 4 tháng đầu năm còn hạn chế. Theo nhiều người phản ánh, việc mua bán vàng miếng một cách không công khai tại các điểm giao dịch chưa được cấp phép vẫn diễn ra.

Tại Cửa hàng vàng bạc đá quý Hữu Tùng, một đơn vị vừa kinh doanh vừa tham gia gia công, sản xuất, đến thời điểm này, 2 thủ tục cần thiết phải có trước ngày 25/5 (theo Nghị định 24) là: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT cấp) và giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất (Chi nhánh NHNN tỉnh cấp) vẫn chưa thực hiện được.

Ông Nguyễn Hữu Tùng - chủ cửa hàng cho biết, gia đình ông cũng có nắm bắt sơ sơ về Nghị định 24 nhưng hiểu chưa rõ. Nhờ có người chị gái cùng nghề hướng dẫn là phải làm giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nên ông đã đến đăng ký ở Sở KH-ĐT. Nhưng đến nay, ông vẫn không biết rằng, muốn thực hiện công việc gia công, sản xuất thì phải được NHNN kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất.

“Nghề SXKD vàng của gia đình tôi đã nối tiếp nhau 20 năm nay. Chúng tôi mong muốn được hướng dẫn, hỗ trợ việc hoàn thành tất cả các thủ tục cần thiết để yên tâm hoạt động” - ông Tùng nói.

Trong số 8 cơ sở hoạt động SXKD vàng ở địa bàn thị trấn Kỳ Anh, mới chỉ có đơn vị duy nhất là Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Phú Nhân Nghĩa hoàn thành tất cả các thủ tục theo đúng hướng dẫn của Nghị định 24 và Chỉ thị 22. Theo Giám đốc doanh nghiệp Nguyễn Thị Dung: “Với một đơn vị có thương hiệu, uy tín nhiều năm trên thị trường, việc tiếp cận các quy định mới và tuân thủ nghiêm sự quản lý, điều hành của Nhà nước là việc phải làm trước hết. Chúng tôi cũng mong muốn các tổ chức, cá nhân hoạt động cùng lĩnh vực thực hiện tốt các quy định mới của Nhà nước để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, cùng nhau phát triển”.

Nghị định 24, Thông tư 16 và Chỉ thị 22 đã được UBND tỉnh triển khai ngày 13/1/2013 với sự có mặt của lãnh đạo các huyện, thị, thành phố và các sở, ngành liên quan. Theo đó, để thực hiện yêu cầu quản lý chặt chẽ thị trường vàng trên địa bàn, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương, các ngành chức năng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ yêu cầu các huyện, thị, thành phố tổ chức triển khai Nghị định 24 đến tận các tổ chức, cá nhân SXKD vàng và thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động này. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi các quy định mới cận kề ngày có hiệu lực thi hành (25/5), nhiều hộ SXKD vàng vẫn chưa nắm chắc những thông tin cần thiết.

Theo báo cáo của NHNN tỉnh, hiện nay mới chỉ có khoảng 10/30 tổ chức, cá nhân hoạt động SXKD vàng trên địa bàn toàn tỉnh đến Chi nhánh NHNN để thực hiện các thủ tục. Thực trạng này đặt ra yêu cầu chính quyền và các ban, ngành liên quan cấp huyện cần tăng cường hơn nữa hoạt động tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị định 24 và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoàn thành các thủ tục cần thiết trước ngày 25/5 theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, từng bước thiết lập cơ chế quản lý hoạt động kinh doanh vàng chặt chẽ trên địa bàn.

Theo Nghị định 24 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 16/2012/TT-NHNN của NHNN, từ ngày 10/1/2013, hoạt động mua, bán vàng miếng của các tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được NHNN cấp giấy phép.

Trên địa bàn Hà Tĩnh đến thời điểm này chỉ có 4 điểm kinh doanh, mua, bán vàng miếng đều ở TP Hà Tĩnh, gồm: Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) tại tòa nhà BMC, số 6 Phan Đình Phùng; Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank), số 37-39 đường Đặng Dung, khối phố 7 phường Nam Hà; Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), số 52 Phan Đình Phùng và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank), số 2 đường Vũ Quang.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast