Quản lý thuế thu nhập cá nhân: Cần sự phối hợp chặt chẽ!

(Baohatinh.vn) - Bắt đầu từ năm 2009, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được triển khai trên cả nước. Thực chất, đây là loại thuế trực thu, đánh vào thu nhập của những người nộp thuế theo mức cụ thể. Mặc dù có số thu không lớn trên tổng thu ngân sách của Hà Tĩnh (gần 2%), nhưng thuế TNCN có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo công bằng xã hội.

Quản lý thuế thu nhập cá nhân: Cần sự phối hợp chặt chẽ! ảnh 1

Tăng cường quản lý các nhà thầu nước ngoài trong KKT Vũng Áng giúp tránh thất thoát ngân sách

Khó tránh thất thu

Sau hơn 7 năm thực hiện, hầu hết các cơ quan chi trả thu nhập, cá nhân nộp thuế đã chấp hành nghiêm chính sách thuế TNCN. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Hòa - Trưởng phòng Quản lý thuế TNCN, Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: “Qua kiểm tra, cơ quan thuế đã phát hiện một số tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập vi phạm về thuế TNCN như: kê khai thuế không đúng thời gian quy định; khấu trừ thuế TNCN không tương ứng với thu nhập thực nhận; không khấu trừ thuế trước khi trả thu nhập… Mặt khác, người nộp thuế có biểu hiện vi phạm như: không ủy quyền cho tổ chức chi trả quyết toán thuế thay nhưng bản thân cũng không quyết toán với cơ quan thuế; có nhiều nguồn thu nhập nhưng khai ít hoặc không quyết toán thuế dẫn đến khai man để trốn thuế… Riêng 6 tháng đầu năm, qua kiểm tra 15 đơn vị có dấu hiệu vi phạm, đã truy thu 541 triệu đồng thuế TNCN”.

Bên cạnh đó, do cơ chế tự khai, tự chịu trách nhiệm, cơ quan thuế chưa thể kiểm soát chính xác thu nhập của các cá nhân thuộc phạm vi toàn quốc, thậm chí là ngoại quốc từ nhiều nguồn khác nhau. Do đó, hành vi trốn thuế là không thể tránh khỏi. Xét riêng trên địa bàn tỉnh ta, những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế cùng sự đột phá về thu hút đầu tư trong và ngoài nước đã góp phần nâng cao nguồn thu cho sắc thuế TNCN. Nhưng, song hành với đó là không ít khó khăn khi triển khai thu đối với các doanh nghiệp, cá nhân người nước ngoài.

Cuộc làm việc mới nhất của lãnh đạo tỉnh với các nhà thầu hoạt động trong KKT Vũng Áng đã nêu rõ những “nút thắt” của công tác thu ngân sách, đặc biệt về sắc thuế TNCN của các doanh nghiệp, cá nhân đến từ Đài Loan và Trung Quốc. Theo đó, nếu so với mặt bằng thu nhập của các quốc gia khác (Hàn Quốc, Bỉ, Singapore…) hoạt động cùng ngành, lĩnh vực thì mức thuế của các nhà thầu ở 2 nước này chưa tương xứng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Hồng Lĩnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh thông tin: “Cục Thuế tỉnh đã làm việc với Vụ Quan hệ quốc tế, trực tiếp sang Trung Quốc và Đài Loan để yêu cầu cung cấp thông tin thu nhập nhưng kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu…”.

Quản lý từ… “gốc”

Mặc dù tổng thu chiếm tỷ lệ “khiêm tốn” so với tổng thu ngân sách (năm 2014 thu 95,2/5.071 tỷ đồng, xấp xỉ 1,8%), nhưng sắc thuế TNCN đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo công bằng xã hội. Theo đó, thuế TNCN được xây dựng trên các nguyên tắc “lợi ích”, “công bằng” và “khả năng nộp thuế”. Nguyên tắc lợi ích là mọi người trong xã hội đều được hưởng những thành quả phát triển của đất nước về thể chế luật pháp, cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội, an ninh trật tự... đồng thời, cũng có nghĩa vụ đóng góp một phần thu nhập của mình cho xã hội thông qua việc nộp thuế. Nguyên tắc “công bằng” và “khả năng nộp thuế” thể hiện ở việc người có thu nhập cao hơn thì nộp thuế nhiều hơn; người có thu nhập như nhau nhưng có hoàn cảnh khó khăn hơn thì nộp thuế ít hơn (giảm trừ gia cảnh), người có thu nhập thấp chưa phải nộp thuế…

Ông Nguyễn Đình Hòa - Trưởng phòng Quản lý thuế TNCN cho biết thêm: “Chú trọng đặc biệt đến đối tượng nhà thầu nước ngoài, thời gian gần đây, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo chi cục, phòng đã tổ chức làm việc với 16 nhà thầu Trung Quốc và Đài Loan để phân tích những khoản thu nhập bất hợp lý và yêu cầu nộp theo đúng thực tế. Qua làm việc, 16/16 nhà thầu đã ký cam kết nộp trong tháng 7/2015. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ tiếp tục mời các nhà thầu có dấu hiệu kê khai chưa đúng để làm việc”.

Ngoài ra, để quản lý tận “gốc”, tránh bỏ sót nguồn thu, sự vào cuộc của các ngành, đơn vị liên quan là hết sức cần thiết. Đó là sự chủ động vào cuộc của Công an tỉnh, Ban Quản lý KKT tỉnh, Sở LĐ-TB&XH… trong việc quản lý nghiêm ngặt việc xuất nhập cảnh, đăng ký lao động. Song hành với đó là phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để nắm tình hình chấp hành luật thuế của cá nhân và nhà thầu. Theo đó, những trường hợp chưa thực hiện xong nghĩa vụ thuế thì không cho xuất cảnh, không thực hiện thanh quyết toán…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast