Quan xã tự ý cho doanh nghiệp cơi nới, chiếm dụng đất công trái phép

Thời gian qua, nhiều người dân xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà) phàn nàn chính quyền địa phương để Nhà máy gạch Tuynel và bê tông tự ý cơi nới, chiếm dụng hơn hàng chục ngàn m2 đất rồi bỏ hoang, trong khi bà con nông dân sở tại không có đất để canh tác.

Bằng “thủ thuật” của mình, Nhà máy này đã chiếm dụng 30.104 m2 đất trái phép.

Bằng “thủ thuật” của mình, Nhà máy này đã chiếm dụng 30.104 m2 đất trái phép.

Ngày 19/12/2003, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã cấp phép cho Công ty xây dựng số 1 Hà Tĩnh thuê sử dụng 30.000m2 đất, trên địa bàn xã Thạch Vĩnh để xây dựng Nhà máy sản xuất Gạch lát và Ngói cao cấp, có tên là Nhà máy gạch Tuynel và Bê tông xây dựng Vĩnh Thạch. Thời hạn thuê là 10 năm, giá thuê 100 đồng/m2/năm và được ổn định trong 5 năm đầu. Tuy nhiên, trên thực tế, diện tích đất mà Nhà máy này đang sử dụng lại gấp đôi. Vậy từ đâu mà có số đất dôi này?.

Ngày 15/3/2004, UBND xã Thạch Vĩnh đã họp với với Công ty xây dựng số 1 Hà Tĩnh với nội dung UBND xã Thạch Vĩnh đã cho cho Công ty này thuê thêm 5.000m2 đất sát cạnh nhà máy gạch, trong vòng 50 năm với số tiền 50 triệu đồng, nộp một lần sau khi xã giao đất. Thêm đó, mỗi năm Công ty hỗ trợ cho xã 13 tấn thóc.

Xã Thạch Vĩnh tự ý ra văn bản cho doanh nghiệp thuê 5000m2 đất với thời hạn 50 năm

Xã Thạch Vĩnh tự ý ra văn bản cho doanh nghiệp thuê 5000m2 đất với thời hạn 50 năm

Trong “hợp đồng” này có ghi rõ: “Số đất này xã thỏa thuận cho công ty thuê không làm thủ tục lên huyện, tỉnh nhằm hỗ trợ ngân sách cho xã làm các công trình phúc lợi”. Đáng chú ý hơn, ngoài diện tích đất được Sở TN&MT cấp phép, cùng với 5000m2 đất thỏa thuận “ngầm” với xã thì Nhà máy gạch Tuynel đã tự cơi nới, mở rộng (nếu không muốn nói là lấy cắp đất công) thêm 30.104m2, đưa tổng diện tích lên đến 60.104m2. Số diện tích này được nhà máy dùng để làm sân phơi, ga ra để xe còn lại chủ yếu là bỏ hoang.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Văn Hảo – Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh cho biết: “Thực ra xã cũng đã biết chuyện này, tuy nhiên phía Nhà máy gạch nói rằng số đất trên là do xã đã cho thuê, mỗi năm hỗ trợ xã 13 tấn thóc. Không biết có đúng như vậy hay không, nhưng nếu mà xã cho thuê thì là trái thẩm quyền. Còn trên báo cáo của Nhà máy về thực trạng sử dụng số đất dôi đó thì hoàn toàn hợp lí”. Biện minh cho sự thiếu trách nhiệm của mình, ông Hảo cho rằng: “Trước đây ông Ngô Văn Túy làm Chủ tịch, còn tôi mới lên nên không rõ lắm!”.

Hàng ngàn m2 đất bị bỏ hoang, trong khi bà con nông dân sở tại lại thiếu đất canh tác

Hàng ngàn m2 đất bị bỏ hoang, trong khi bà con nông dân sở tại lại thiếu đất canh tác

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Hà – Trưởng phòng TN&MT huyện Thạch Hà, bà Hà cho biết: tại cuộc họp năm ngoái, Sở TN&MT thông báo là đang xử lý hành chính. Phòng cũng đã 2 lần gửi văn bản cho Nhà máy gạch rồi. Tại thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa nhận được thủ tục của xin hợp thức hóa của Nhà máy.

Điều đáng nói, tại sao việc UBND xã Thạch Vĩnh cấp đất trái thẩm quyền và để Nhà máy gạch Tuynel ngang nhiên sử dụng đất trái phép trong một thời gian dài như vậy, mà không bị cơ quan chức năng xử lý?.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast