Quy định mới về chế độ kế toán doanh nghiệp

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư số 200/2014/TT-BTC về hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp (DN), trong đó quy định việc tổ chức kế toán tại các đơn vị hạch toán phụ thuộc và chế độ chế toán đối với nhà thầu nước ngoài.

Quy định mới về chế độ kế toán doanh nghiệp ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet

Thông tư số 200 quy định, đối với các đơn vị trực thuộc không có tư cách pháp nhân hạch toán phụ thuộc (gọi tắt là đơn vị hạch toán phụ thuộc) DN có trách nhiệm tổ chức bộ máy kế toán và phân cấp hạch toán ở các đơn vị hạch toán phụ thuộc phù hợp với đặc điểm hoạt động, yêu cầu quản lý của mình và không trái với quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, DN quyết định việc kế toán tại đơn vị hạch toán phụ thuộc có tổ chức bộ máy kế toán riêng đối với: việc ghi nhận khoản vốn kinh doanh được DN cấp; đối với giao dịch mua, bán, điều chuyển sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nội bộ và phân cấp kế toán tại đơn vị hạch toán phụ thuộc.

Thông tư số 200 cũng quy định chế độ kế toán áp dụng đối với nhà thầu nước ngoài có cơ sở thường trú hoặc cư trú tại Việt Nam mà cơ sở thường trú hoặc cư trú không phải là đơn vị độc lập có tư cách pháp nhân.

Cụ thể, các nhà thầu có đặc thù áp dụng theo chế độ kế toán do Bộ Tài chính ban hành riêng cho nhà thầu. Các nhà thầu không có chế độ kế toán do Bộ Tài chính ban hành riêng thì được lựa chọn áp dụng đầy đủ chế độ kế toán DN Việt Nam hoặc vận dụng một số nội dung của chế độ kế toán DN Việt Nam phù hợp với đặc điểm hoạt động, yêu cầu quản lý của mình.

Thông tư số 200 cũng quy định, trường hợp nhà thầu lựa chọn áp dụng đầy đủ chế độ kế toán DN Việt Nam thì phải thực hiện nhất quán cho cả niên độ kế toán.

Bên cạnh đó, nhà thầu phải thông báo cho cơ quan thuế về chế độ kế toán áp dụng không chậm hơn 90 ngày kể từ thời điểm bắt đầu chính thức hoạt động tại Việt Nam. Khi thay đổi thể thức áp dụng chế độ kế toán, nhà thầu phải thông báo cho cơ quan thuế không chậm hơn 15 ngày làm việc kể từ ngày thay đổi.

Thông tư số 200 có hiệu lực kể từ ngày 5/2/2015 và áp dụng cho năm tài chính bắt đầu hoặc sau ngày 1/1/2015./.

Theo Tài Tâm/Thời báo Tài chính VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast