Sẵn sàng cho vụ tôm xuân hè

(Baohatinh.vn) - Sau một năm thắng lợi, người nuôi tôm ở tỉnh ta đang phấn khởi, tự tin bước vào vụ nuôi chính của năm 2014. Vào thời điểm này, khắp những cánh đồng nuôi tôm đều chung không khí lao động khẩn trương, sôi nổi. Công tác cải tạo ao nuôi và chuẩn bị các điều kiện cần thiết đang được các chủ đầm tôm tập trung cao để sẵn sàng cho ngày xuống giống.

Về Cẩm Xuyên vào giữa tháng 3 này, trên những đầm nuôi tôm thâm canh đều ầm ì tiếng máy xúc cỡ lớn tập trung đào ao, đắp bờ chuẩn bị cho vụ nuôi xuân hè. Vùng nuôi tôm công nghệ cao trên cát ở xã Cẩm Dương không khác gì một công trường sôi động.

Người dân xã Thạch Bàn (Thạch Hà) cải tạo ao đầm nuôi tôm

Người dân xã Thạch Bàn (Thạch Hà) cải tạo ao đầm nuôi tôm

Chủ nhiệm HTX Nuôi trồng thủy sản (NTTS) Cẩm Dương - Dương Chí Dũng cho biết: Cách đây vài tháng, vùng đất này còn là một bãi cát hoang sơ nhưng giờ đã trở thành vùng đất giàu tiềm năng với hàng chục ao nuôi tôm công nghệ cao trên cát. Các chủ đầm tôm đang dồn mọi nguồn lực cải tạo ao nuôi và đầu tư mua sắm, lắp đặt trang thiết bị phục vụ cho vụ nuôi đầu tiên này.

Theo tiến độ, vào giữa tháng 4, chúng tôi sẽ hoàn tất việc trải bạt lót đáy ao, bơm nước xử lý môi trường và lắp đặt máy thổi khí... cho 5 ao nuôi. Đây là năm đầu tiên Cẩm Xuyên có 12 ha tôm công nghệ cao trên cát nên nhận được sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Ở những vùng nuôi thâm canh trên ao đất lót bạt, vỗ bờ xi măng từ Thạch Hà đến Nghi Xuân, từ nhiều ngày nay, các hộ nuôi đang ngày đêm bám ao, đầm. Đến đâu cũng thấy không khí bận rộn với công việc cải tạo, tu bổ bờ ao và dọn sạch cỏ, cây bụi, kiểm tra các cống và xử lý những vị trí bị xói lở, rò nước...

Theo cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Nghi Xuân - Trịnh Quang Luật, từ tháng 3, các hộ nuôi và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã huy động máy xúc, máy bơm, các phương tiện… đào mới, cải tạo ao, đầm, nạo vét, tu sửa bờ ao, xử lý môi trường nước, chuẩn bị điều kiện để bước vào vụ nuôi tôm mới. Đến nay, toàn huyện đã cải tạo gần 70% tổng diện tích nuôi tôm.

Ông Trần Bách Quyền – chủ đầm tôm Xuân Phổ vui vẻ cho biết: “Do làm tốt công tác cải tạo đầm và thực hiện nuôi tôm đúng kỹ thuật, phòng chống dịch bệnh tốt nên năm 2013, với 6 ha, gia đình tôi thu lãi gần 1 tỷ đồng cho 1 vụ nuôi. Để chuẩn bị cho vụ tôm xuân hè, tôi thuê máy xúc mở thêm 2 ha nuôi tôm thâm canh”.

Các hồ nuôi nhiều năm bỏ hoang ở Thạch Bàn (Thạch Hà) cũng đang thức dậy hy vọng mới ở vụ tôm xuân hè. Năm nay có trên 20 hộ dân mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng cải tạo, nâng cấp trên 80 ao đầm với diện tích gần 30 ha để tiến hành nuôi tôm công nghiệp. Điều đáng nói là các hộ dân đã biết liên kết để thành lập HTX NTTS, tổ cộng đồng, tạo sự bền vững trong nuôi tôm.

Chi cục trưởng Chi cục NTTS Nguyễn Công Hoàng cho biết: Vụ tôm xuân hè 2014, các địa phương tiếp tục tập trung phát triển theo hướng bền vững, tích cực áp dụng các tiến bộ KHKT để tăng năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm; hạn chế nuôi quảng canh, đẩy mạnh phát triển nuôi theo hướng thâm canh, công nghệ cao trên cát. Hầu hết các diện tích nuôi tôm thâm canh công nghệ cao đều được các ông chủ đầu tư bài bản về hạ tầng cơ sở, tuân thủ nghiêm kỹ thuật chăm sóc, nuôi trồng. Vụ nuôi xuân hè này, toàn tỉnh phấn đấu đưa vào sản xuất 2.064 ha với sản lượng 3.700 tấn, trong đó tôm thẻ chân trắng tiếp tục là giống chủ lực - chiếm 75% tổng diện tích thả nuôi.

HTX Nuôi trồng thủy sản Cẩm Dương (Cẩm Xuyên) nuôi tôm công nghệ cao trên cát vụ xuân hè 2014

HTX Nuôi trồng thủy sản Cẩm Dương (Cẩm Xuyên) nuôi tôm công nghệ cao trên cát vụ xuân hè 2014

Để vụ tôm xuân hè thắng lợi, đạt sản lượng cao, ngành nông nghiệp đã và đang chỉ đạo quyết liệt, trước hết là việc tập trung cải tạo ao đầm theo đúng quy trình kỹ thuật, kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo môi trường, khuyến cáo người dân đưa những loại giống có năng suất và phẩm cấp cao vào sản xuất... Tổ chức nhiều đợt tập huấn nâng cao trình độ kỹ thuật nuôi tôm cho người dân; tổ chức cho người nuôi tham quan, học tập mô hình nuôi tôm trong và ngoài tỉnh; tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm. Cùng với đó, ngành nông nghiệp phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo, hướng dẫn người nuôi thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Ngoài chỉ đạo cải tạo ao đầm theo đúng quy trình kỹ thuật, xử lý môi trường, ngay từ đầu vụ, cán bộ chuyên môn đã tổ chức khảo sát và cung cấp cho bà con các cơ sở cung ứng tôm giống có uy tín như: Công ty CP, UP, Việt Úc, Thông Thuận... Mặt khác, trung chuyển nguồn giống có chất lượng từ các tỉnh khác đưa về ương dưỡng trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu giống thuận lợi cho người nuôi tôm.

.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast