Sẵn sàng xuống giống lạc xuân

Có lẽ đây là thời điểm tất bật nhất của bà con nông dân trong vụ xuân năm 2013. Thời vụ xuống giống cho trà lúa xuân muộn bắt đầu thì trà lạc xuân 2013 cũng vừa vào chính vụ. Mặc dù cho trời có mưa nhẹ, trên những cánh đồng lạc vẫn tấp nập người, nơi gieo trỉa giống, nơi làm đất bón vôi để chạy kịp Tết.

Theo lịch, thời vụ gieo trỉa lạc xuân sẽ bắt đầu vào khoảng từ giữa tháng 1 đến nửa cuối tháng 2/2013. Đây cũng là thời điểm toàn tỉnh tập trung xuống giống cho 70% diện tích lúa xuân- trà xuân muộn. Vì vậy, áp lực về công việc và thời gian gieo trỉa lạc lớn gấp nhiều lần so với những năm trước. Chuẩn bị sớm giống, tận dụng mọi nhân lực và thời gian đang là lựa chọn tối ưu của nhiều bà con nông dân.

So với các địa phương khác, nhiều vùng đất lạc của huyện Lộc Hà có điều kiện canh tác khá đặc biệt, không chủ động nước. Do vậy mà tập quán làm lạc xuân của bà con nông dân vùng này thường đến sớm, nhằm tránh tình trạng mưa rét kéo dài sau Tết vừa hạn chế thiệt hại do hán hán gây ra cho cây lạc, nhất là vào thời điểm đâm tia và ra hoa. Kỹ sư Nguyễn Khắc Hậu, Phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà cho biết: “Thuận lợi lớn nhất của vụ lạc xuân năm nay chính là tiết lập xuân đến trong năm, do vậy nhiều khả năng thời tiết từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ thuận lợi, giúp bà con gieo trỉa lạc xuân đảm bảo đúng tiến độ. Đến thời điểm này, toàn huyện đã hoàn thành 100% khâu làm đất và gieo trỉa trên 20% diện tích (trong số 1350 ha)”. Cũng theo anh, mũi nhọn của huyện năm nay vẫn là nhóm giống cao sản có giá trị hàng hóa lớn, nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích, thúc đẩy chương trình xây dựng NTM. Nhóm giống lạc cao sản tại các xã Thạch Châu, Thạch Bằng, Mai Phụ chiếm đến 80% diện tích của các địa phương. Nếu thời tiết ủng hộ, Lộc Hà dự kiến sẽ hoàn thành 50% diện tích gieo trỉa trước Tết Nguyên đán.

Tranh thủ gieo trỉa lạc xuân trước Tết sẽ giảm áp lực thời vụ

Tranh thủ gieo trỉa lạc xuân trước Tết sẽ giảm áp lực thời vụ

Năm nay, toàn huyện Nghi Xuân gieo trỉa 2.100 ha Lạc với các giống chủ lực: L14, L26, L23. Thể hiện thế mạnh là địa phương có diện tích lạc lớn nhất tỉnh, huyện trích ngân sách từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hỗ trợ 30% giá giống cho bà con nông dân. Bên cạnh đó, cung ứng 87 tấn lạc giống L14 nguyên chủng nhằm kích cầu đầu tư thâm canh, phát triển sản xuất. Vụ xuân 2013 cũng là năm đầu tiên Nghi Xuân xây dựng CĐM giống lạc L26 với 10 ha tại xã Xuân Viên, khẳng định hướng đi mới nhằm tăng giá trị cho sản phẩm hàng hóa chủ lực. Tính đến thời điểm này toàn huyện đã gieo trỉa được gần 500 ha lạc.

Không khí những ngày cận Tết càng làm cho công việc của công nhân cán bộ Công ty Giống cây trồng Hà Tĩnh trở nên tấp nập, khẩn trương hơn. Là đơn vị đăng kí tham gia chương trình bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán với 200 tấn lạc L14, công ty tiếp tục là địa chỉ tin cậy của các địa phương và bà con nông dân. Bà Võ Thị Hồng Minh, Phó Giám đốc Kinh doanh cho biết: “Có thể nói năm nay với bộ chính sách nông nghiệp đồng bộ, vững mạnh đã tạo điều kiện để người nông dân tiếp cận với các điều kiện sản xuất tốt nhất, trong đó có chất lượng giống. Mặc dù năm nay giá cả đầu vào tăng, nguồn hàng khan hiếm nhưng công ty vẫn nổ lực đáp ứng kịp, đủ và cam kết bán đúng giá theo cam kết Mới bắt đầu vào vụ sản xuất nhưng các đơn vị, cá nhân đã đăng ký mua gần đủ khối lượng mà công ty đã đăng ký trong Chương trình bình ổn giá”.

Theo các nhà chuyên môn thì đây là thời gian thích hợp nhất để gieo trỉa lạc xuân, nhằm giảm áp lực tiến độ cho khoảng cuối thời vụ sau Tết do trùng với thời vụ cấy lúa xuân muộn. Do vậy, dù trăm công ngàn chuyện đổ dồn vào những ngày cuối năm thì bà con cũng nên ưu tiên hàng đầu cho sản xuất, bố trí thời gian hợp lý cho từng loại cây trồng để giành thắng lợi trọn vẹn sản xuất vụ xuân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast