Sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trước ngày 30-10/2013

Sáng nay (21/10), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đã có buổi làm việc với Hội đồng bồi thường GPMB quốc lộ 8A và chính quyền thị xã Hồng Lĩnh, huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Chủ đầu tư (Ban quản lý dự án 4 - thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và các đơn vị liên quan về tiến độ GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp QL 8A.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL 8A đoạn Hồng Lĩnh - Hương Sơn:

Dự án cải tạo, nâng cấp QL 8A đi qua địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, huyện Đức Thọ, Hương Sơn có tổng chiều dài 37 km (giai đoạn 1 từ thị xã Hồng Lĩnh đến thị trấn Phố Châu Hương Sơn), tổng mức đầu tư 1.176,6 tỷ đồng bằng vốn trái phiếu Chính phủ. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, tiến độ thi công công trình chậm. Ngoài nguồn vốn được cấp nhỏ dọt thì công tác GPMB cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho dự án bị chậm tiến độ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ: Chủ đầu tư và các đơn vị thi công cần tranh thủ thời tiết khô ráo, đẩy nhanh tiến độ thi công...
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ: Chủ đầu tư và các đơn vị thi công cần tranh thủ thời tiết khô ráo, đẩy nhanh tiến độ thi công...

Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến thời điểm hiện nay trên toàn tuyến vẫn còn hơn 1km chưa bàn giao được mặt bằng cho các đơn vị thi công (Hồng Lĩnh 520m, Đức Thọ 599m, Hương Sơn 111m).

Chính quyền huyện Đức Thọ và Hương Sơn cam kết sẽ phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công khi chủ đầu tư và nhà thầu đề nghị. Riêng đoạn qua xã Tùng Ảnh dài 556m, hiện đã có tiền đền bù GPMB, huyện Đức Thọ đang khẩn trương kiểm đếm, áp giá, chi trả xong tiền đền bù GPMB cho các hộ bị ảnh hưởng để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công trong tuần tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ ghi nhận các địa phương (Tiểu ban GPMB) đã có nhiều nỗ lực trong công tác GPMB. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng nghiêm khắc phê bình UBND thị xã Hồng Lĩnh và Hội đồng đền bù GPMB chưa quyết liệt trong công tác GPMB; công tác tuyên truyền còn thiếu khách quan, chưa thường xuyên và liên tục gây cho người dân hiểu sai về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các thành viên hội đồng đền bù GPMB chưa được phát huy cao độ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Kỳ yêu cầu: từ nay đến trước ngày 30/10, Hội đồng GPMB thị xã Hồng Lĩnh cần phải tập trung tuyên truyền, giải thích và đối thoại để những hộ dân chưa bàn giao mặt bằng hiểu và nắm bắt được các chủ trương, chính sách về công tác đền bù GPMB. Nếu như người dân vẫn cố tình không chấp hành thì sẽ áp dụng biện pháp bảo vệ thi công.

Chủ đầu tư và các đơn vị thi công cần tranh thủ thời tiết khô ráo, đẩy nhanh tiến độ thi công và phải đảm bảo trật tự ATGT; phấn đấu từ nay đến trước tết Nguyên đán phải cơ bản hoàn thành đoạn từ thị xã Hồng Lĩnh đến thị trấn Đức Thọ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast