Sẽ ngừng khai thác gỗ rừng tự nhiên trong thời gian tới

Sản lượng gỗ rừng tự nhiên khai thác đã sút giảm nghiêm trọng gây ra nhiều khó khăn cho 65 công ty chuyên quản lý rừng.

“Trước năm 2012 bình quân mỗi năm Việt Nam khai thác từ 200.000 – 300.000 mét khối gỗ rừng tự nhiên. Nhưng đến năm 2013 sản lượng khai thác này chỉ còn 90.000 mét khối và tiến tới sẽ dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên”.

Sẽ dừng việc khai thác gỗ rừng tự nhiên trong thời gian tới

Sẽ dừng việc khai thác gỗ rừng tự nhiên trong thời gian tới

Thông tin này được ông Cao Chí Công, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT cho biết tại hội thảo lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Nghị định sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp diễn tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Tổng cục Lâm nghiệp, cả nước hiện nay có 148 công ty lâm nghiệp. Trong đó có 65 công ty chuyên quản lý rừng tự nhiên.

Thực tế cho thấy, đối với các công ty có rừng trồng sản xuất tương đối ổn định và chiều hướng phát triển tốt. Tuy nhiên cũng xuất hiện tình trạng do chưa rõ ràng về ranh giới rừng nên nhiều công ty lâm nghiệp gặp khó khăn trước tình trạng lấn chiếm, lấn đất của người dân trong khu vực rừng quản lý.

Nhiều đại biểu cho rằng: Vấn đề đặt ra hiện nay là nhu cầu sử dụng đất lâm nghiệp của bà con nông dân và cộng đồng dân cư sống liền kề ở các công ty lâm nghiệp là rất lớn. Vì vậy, để giải quyết mâu thuẫn về sử dụng đất lâm nghiệp hiện nay ở trung du và miền núi cần phải đảm bảo nguyên tắc hài hòa lợi ích Nhà nước, công ty và cộng đồng dân cư ở địa phương…

Ngoài ra, cần bổ sung quy định về đảm bảo quyền lợi cho những lao động làm thuê, khoán trong các công ty lâm nghiệp quản lý rừng trồng, đặc biệt khi tiến hành cổ phần hóa công ty lâm nghiệp.

Ông Lê Văn Bách, Trưởng ban Chính sách về các tổ chức quản lý rừng, Tổng cục Lâm nghiệp cho biết: Tổng cục đang lấy ý kiến góp ý và hoàn thiện dự thảo Nghị định sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp. Dự kiến trong tháng 9 năm nay, Bộ NN&PTNT sẽ trình Chính phủ Nghị định này.

Theo Minh Long/ VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast