Siết chặt quản lý thuế kinh doanh xăng dầu: Hà Tĩnh nhập cuộc

(Baohatinh.vn) - Quản lý đồng hồ tổng trên các phương tiện đo xăng dầu là giải pháp Cục Thuế tỉnh đang tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo để chống buôn lậu xăng dầu. Giải pháp này cũng nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN), thuế nhập khẩu, phí bảo vệ môi trường...), tạo môi trường bình đẳng trong kinh doanh, đồng thời, góp phần bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Chỉ rõ nhiều “chiêu” gian lận

Nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu, ngày 28/12/2015, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 5607/TCT-TTr gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Qua phân tích, đánh giá, công văn lần lượt vạch rõ nhiều chiêu trò gian lận trong kinh doanh xăng dầu như: các đối tượng tổ chức mua bán xăng dầu lậu trên biển, sau đó, đưa về đất liền tiêu thụ.

Không ai dám chắc rằng, những điểm kinh doanh xăng dầu trên thuyền như thế này có thể đảm bảo an toàn cháy nổ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Ảnh: Bùi Thu

Không ai dám chắc rằng, những điểm kinh doanh xăng dầu trên thuyền như thế này có thể đảm bảo an toàn cháy nổ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Ảnh: Bùi Thu

Lợi dụng giấy phép nhập khẩu xăng dầu, một số DN sau khi hoàn chỉnh thủ tục hải quan nhập lô xăng dầu, trên đường vận chuyển về kho thì bán luôn lô hàng nhập khẩu, sau đó, cho phương tiện quay lại địa điểm đã hẹn để nhập lô hàng lậu với số lượng, chủng loại giống như lô hàng nhập khẩu. Nhiều đối tượng còn lợi dụng việc mua bán, vận chuyển xăng dầu giữa các công ty nhằm hợp thức hóa số xăng dầu lậu để tiêu thụ nội địa…

Công văn 5607/TCT-TTr ra đời là bước tiếp theo để thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Các cơ quan thuế phải kiểm tra giấy phép nhập khẩu xăng dầu, đối chiếu số lượng bán ra với số hàng đã nhập theo hồ sơ, chứng từ thực tế gắn với lượng dự trữ tối đa của bồn chứa, kho chứa thực tế của DN; kiểm tra thiết kế bồn chứa, kho chứa xăng dầu để làm rõ lượng xăng dầu DN có thể dự trữ tối đa ở một thời điểm nhất định, đồng thời, kiểm tra lượng xăng dầu công ty nhập khẩu mua lại nhằm phát hiện lượng xăng dầu bất hợp pháp; kiểm tra, rà soát tình hình, tạo, in, phát hành hóa đơn nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các trường hợp lập khống, mua bán hóa đơn bất hợp pháp nhằm hợp thức hóa xăng dầu lậu, xăng dầu có nguồn gốc bất hợp pháp.

Đặc biệt, công văn yêu cầu về công tác phối hợp với các cơ quan liên quan, nhất là Ban Chỉ đạo 389 địa phương để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường nhằm ngăn chặn, đấu tranh các hành vi trốn, gian lận thuế, tội phạm thuế liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Hà Tĩnh nhập cuộc…

Mới đây nhất, các lực lượng chức năng phối hợp bắt giữ 7 chủ thuyền kinh doanh xăng dầu trái phép tại khu vực cảng Cửa Sót (Lộc Hà). Qua kiểm tra, phát hiện các thuyền này chở gần 10.000 lít xăng dầu không rõ nguồn gốc, không có giấy phép kinh doanh xăng dầu… Theo lời khai ban đầu, các chủ thuyền thường mua xăng dầu trên địa bàn Lộc Hà, sau đó, bán cho các thuyền đánh cá ở khu vực cảng Cửa Sót. Tuy chưa phát hiện được nhiều, nhưng từ hơn 10.000 lít xăng dầu không minh bạch về nguồn gốc này đã đặt ra câu hỏi: liệu rằng, khối lượng xăng dầu lậu trên địa bàn có dừng lại ở đó?

Thực hiện dán tem niêm phong đồng hồ tổng trên các cột bơm sẽ góp phần quản lý tốt hơn đầu ra của các cơ sở kinh doanh xăng dầu.

Thực hiện dán tem niêm phong đồng hồ tổng trên các cột bơm sẽ góp phần quản lý tốt hơn đầu ra của các cơ sở kinh doanh xăng dầu.

Việc phát hiện kinh doanh xăng dầu không đúng quy định được đánh giá là khá khó khăn vì DN có nhiều cách để “phù phép” hàng lậu thành hàng “chính hãng”. Theo thói quen, phần lớn người tiêu dùng khi mua xăng dầu đều không lấy hóa đơn nên một số DN đã bán hoặc cho các DN, tổ chức kinh doanh có nhu cầu lấy hóa đơn để hạch toán, làm giảm nghĩa vụ về các loại thuế. Ngoài ra, theo quy định của Nhà nước, mỗi cửa hàng phải là đại lý của một nhà phân phối, nhưng trên thực tế, chưa có cơ quan nào quản lý được việc cửa hàng chỉ nhập xăng dầu duy nhất từ nhà phân phối…

“Ngày 1/3/2016, Cục Thuế tỉnh đã ban hành công văn tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát để chống buôn lậu xăng dầu từ bên ngoài. Đối với các DN kinh doanh nội địa, UBND tỉnh chỉ đạo Cục Thuế, Sở KH&CN, Sở Công thương, Công an tỉnh phối hợp dán tem niêm phong đồng hồ tổng trên các cột bơm để kiểm soát lượng xăng dầu bán ra. Sau đó, theo định kỳ, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra số lượng xăng dầu bán ra để biết được doanh thu thực tế, đồng thời, quản lý được lượng xăng dầu nhập vào, góp phần quản lý lượng xăng dầu nhập không rõ nguồn gốc của các DN”, ông Nguyễn Thành Vinh - Trưởng phòng Thanh tra (Cục Thuế tỉnh) cho biết.

Qua tìm hiểu, được biết, trước khi tham mưu UBND tỉnh ra chỉ thị dán tem niêm phong, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng, chi cục tiến hành điều tra, khảo sát thống kê số cột bơm xăng dầu của các DN, đồng thời, cử cán bộ làm việc với Sở Công thương để nắm số liệu các DN kinh doanh xăng dầu được cấp phép. Đặc biệt, việc yêu cầu các chi cục cung cấp số liệu kê khai nộp thuế của DN kinh doanh xăng dầu trong 2 năm 2014-2015 được coi là cơ sở để đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật về thuế của các DN.

Theo đánh giá, giải pháp siết chặt quản lý này sẽ hướng các DN mua nguồn đầu vào ở các đơn vị đầu mối có đăng ký kê khai theo đúng quy định, góp phần hạn chế thất thoát ngân sách.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast