Soát xét tiến độ xây dựng NTM tại các xã đăng ký về đích năm 2014

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (18/3), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan để bàn phương án đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM tại các xã đăng ký về đích năm 2014.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra các xã đăng ký đạt chuẩn năm 2014, trong tổng số 19 xã đăng ký về đích, đến thời điểm hiện nay có 5 xã đạt từ 15-17 tiêu chí, 9 xã đạt từ 12-14 tiêu chí, 5 xã đạt từ 10 - 11 tiêu chí. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, đánh giá của đoàn kiểm tra, các tiêu chí chưa đạt được của các xã đăng ký về đích năm 2014 chủ yếu liên quan đến nhóm hạ tầng, kinh tế xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Tập trung cao cho sản xuất, coi đây là yếu tố trọng điểm, trọng tâm và thường xuyên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Tập trung cao cho sản xuất, coi đây là yếu tố trọng điểm, trọng tâm và thường xuyên.

Để đạt chuẩn NTM trong năm 2014, trung bình mỗi xã phải huy động được hơn 27 tỷ đồng. Hiện tại, Thạch Môn (TP Hà Tĩnh) là đơn vị duy nhất cân đối được 100% tổng nguồn vốn cần có; 8 xã cân đối từ 71- 97% tổng nguồn vốn cần có và 10 xã cân đối dưới 70%. Đối với phần vốn chưa xác định, một số xã chưa có giải pháp huy động, một số xã đưa vào kế hoạch nợ nhà thầu để hoàn thành các nội dung còn lại với tổng số tiền hơn 105 tỷ đồng.

Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, trong 3 năm (2011-2013), 7 xã đạt chuẩn trong năm 2013 đã huy động được 580,48 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, trung bình mỗi xã huy động được 82,93 tỷ đồng.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, đa số các tuyến đường ở nhóm các xã về đích năm 2014 vẫn chưa đảm bảo các yếu tố kỹ thuật về hành lang ATGT, lề đường, nền đường, công tác phát triển sản xuất chưa có định hướng rõ ràng; công tác chỉnh trang vườn hộ, khu dân cư chưa được quan tâm. Việc kêu gọi, thu hút các tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng hệ thống chợ trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ xã đến thôn chưa đạt chuẩn…

Phát biểu tại buổi làm việc, các đại biểu đã đánh giá, nhìn nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM tại mỗi địa phương, nhất là việc huy động nguồn lực và xây dựng, phát triển hình thức tổ chức sản xuất. Đồng thời, đưa ra những giải pháp, kế hoạch hoàn thành các tiêu chí trong năm 2014 để các sở, ngành tham gia góp ý.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, nhiệm vụ xây dựng NTM đặt ra trong năm 2014 vô cùng nặng nề, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá lại thực trạng các tiêu chí một cách khách quan; xác định khối lượng công việc chưa hoàn thành để xây dựng khung kế hoạch hoạt động; phân công, phân nhiệm rõ ràng các tổ chức, đơn vị, cá nhân đối với các nội dung, công việc cần triển khai; xem xét, rà soát thống nhất tiến hành điều chỉnh quy hoạch và đề án phát triển sản xuất gắn với đề án tái cấu trúc ngành nông nghiệp; tập trung cao cho sản xuất, coi đây là yếu tố trọng điểm, trọng tâm và thường xuyên; chú trọng đến công tác cán bộ, ưu tiên nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất, đồng thời cân đối nguồn lực hợp lý, sử dụng kinh phí đúng quy định, hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cũng lưu ý các địa phương chủ động phối hợp với các sở, ngành tổ chức đánh giá, soát xét lại một cách chính xác, khách quan các tiêu chí chưa hoàn thành của các xã, từ đó hướng dẫn các địa phương xác định khối lượng, nội dung cần thực hiện để đạt chuẩn năm 2014…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast