Sôi nổi phong trào hiến đất xây dựng NTM ở Thuận Lộc

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Thuận Lộc (Thị xã Hồng Lĩnh) đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản ủng hộ làm đường giao thông nông thôn và đã được nhân dân đồng tinh ủng hộ.

Là một gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng khi có chủ trương của xã Thuận lộc (thị xã Hồng Lĩnh) mở con đường gần 2km từ Thôn Chùa sang Thôn Đồi Cao, bà Lê Thị Lý – Thôn phúc Thuận đã tự nguyện hiến 130m2 đất của gia đình mình để làm đường. Bên cạnh đó, gia đình bà còn tự tháo dỡ một số công trình để công trình thi công đúng tiến độ. Bà Lê Thị Lý cho biết: “Cùng với gia đình bà, thì 29 hộ dân sống dọc tuyến này đã hiến gần 2.000m2 đất để mở đường”.

Nhân dân xã Thuận Lộc hiến hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng đường bê tông...
Nhân dân xã Thuận Lộc hiến hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng đường bê tông...

Thuận Lộc là xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, những năm trước đây, nhiều tuyến đường trong xã bị xuống cấp, mặt đường hẹp, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, trao đổi hàng hóa cho nhân dân, thực hiện chương trình XD NTM, Xã Thuận Lộc đã đề ra chủ trương mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông trong xã. Cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển giao thông đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân.

Trước khi triển khai phong trào, chi bộ, thôn và các đoàn thể đã xây dựng kế hoạch và tổ chức họp dân và các hội viên để lấy ý kiến đóng góp. Cán bộ, Đảng viên, hội viên các đoàn thể xác định phải là những người đầu tàu gương mẫu thực hiện để nhân dân làm theo. Với tinh thần phát huy nội lực là chủ yếu, với tinh thần dân chủ , công khai để nhân dân được tham gia, bàn bạc, đóng góp ý kiến về các chủ trương , nghị quyết , kế hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới.

Ông Đinh Sỹ Minh - Thôn trưởng thôn Phúc Thuận phấn khởi nói: “Mặc dù đời sống nhân dân trong thôn đang gặp nhiều khó khăn nhưng khi có chủ trương làm nhân dân đồng tình ủng hộ, bình quân mỗi hộ gia đình đã đóng góp từ 10 đến 17 triệu đồng để xây dựng đường bê tông. Đến nay Thôn đã khép kín đường bê tông đúng theo tiêu chuẩn đường nội thị”.

... và các công trình phúc lợi xã hội, góp phần xây dựng NTM
... và các công trình phúc lợi xã hội, góp phần xây dựng NTM

Phong trào hiến đất, hiến tài sản xây dựng nông thôn mới ở xã Thuận Lộc đã có sức lan tỏa và trở thành phong trào rộng khắp trên các thôn xóm, tổ dân cư và từng gia đình. Tại thôn Thuận Sơn, nhân dân đã hiến 3.800 m2 đất và hàng nghìn cây cối , hàng trăm mét bờ rào và nhiều công trình quan trọng khác để xây dựng hơn 3km đường bê tông. Khi chúng tôi cùng các đồng chí lãnh đạo xã có mặt tại thôn thì chứng kiến hàng trăm hộ dân đang lao động công ích, chặt tre, phát quang phong tuyến để mở tuyến đường còn lại.

Qua tâm sự với ông Nguyễn Đình Kháng – Bí thư chi bộ Thuận Sơn, được biết: “Đến nay, toàn thôn chỉ còn 700 m đường bao xung quanh thôn. Nhân dân đã tự nguyện hiến đất, hiến tài sản và ra quân lao động công ích để khéo kín đường bê tông với tinh thần dân chủ và cởi mở”.

Còn với anh Nguyễn Duy Hoàng ở thôn Thuận Sơn thì phấn khởi tự hào rằng: chúng tôi thực hiện phương châm: “Đường mở đến đâu, nhân dân tự nguyện hiến đất đến đó, sẵn sàng làm tất cả để chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Đến thời điểm này, nhân dân xã Thuận lộc đã hiến hơn 30.000m2 đất và hàng nghìn ngày công trị giá hàng tỷ đồng; riêng 10 tháng đầu năm, nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng với tổng diện tích 5.750 m2 , góp phần hoàn thành 8/19 tiêu chí nông thôn mới và dự kiến đến cuối năm 2012 sẽ hoàn thành thêm 5 - 7 tiêu chí.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Thanh Sơn - Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc cho biết: “Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã Thuận Lộc đã tập trung chỉ đạo bà con nông dân phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững; tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương, gắn liền với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn theo phương châm khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của Nhà nước, kết hợp sự vận động đóng góp của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp... Huy động tốt các nguồn lực, trong đó nguồn lực chính được xác định từ nội bộ nhân dân là tiền đề để xã Thuận Lộc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng đường giao thông nông thôn theo mô hình nông thôn mới” ./.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast