Sôi nổi phong trào làm giao thông ở xã Sơn Thọ

Nhằm sớm đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, bà con nhân dân xã Sơn Thọ (Vũ Quang) đã đồng loạt ra quân làm GTTN. Đến nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên chiến dịch được nhân dân đồng tình hưởng ứng tất cả các tuyến đường ngõ xóm, liên thôn, liên xã đã được mở rộng đảm bảo đúng chiều rộng và hành lang, nhiều km đường đã được bê tông hóa, góp phần từng bước giảm bớt khó khăn trong việc đi lại của địa phương.

Về Sơn Thọ vào những ngày này có thể cảm nhận được không khí náo nhiệt của bà con nhân dân đang ra quân giải tỏa hành lang, thi công công trình giao thông. Táo bạo, quyết liệt và dứt khoát trong mọi việc là quan điểm của xã Sơn Thọ trong quá trình chỉ đạo chiến dịch làm giao thông nông thôn lần này. Để hoàn thành kế hoạch trên giao, cùng với tập trung quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa của địa phương. Với tinh thần khẩn trương, Ban Chỉ đạo cùng các thành viên được phân công nhiệm vụ đã bám sát cơ sở, động viên nhân dân ra quân làm giao thông nông thôn.

Nhân dân xóm 1 Sơn Thọ tích cực tham gia làm GTNT

Nhân dân xóm 1 Sơn Thọ tích cực tham gia làm GTNT

Trong khí thế thi đua sôi nổi, các thôn, xóm, các hộ gia đình dường như đều muốn về đích trước thời gian quy định. Điều đáng ghi nhận và biểu dương là đã có hàng chục hộ gia đình tự nguyện đóng góp từ 1 đến 3 triệu đồng, hiến đất trên 100m2 đất, chặt phá nhiều cây cối để mở rộng mặt đường. Cùng với sự hổ trợ của nhà nước về xi măng, trong đợt này xã Sơn Thọ còn trích nguồn ngân sách trên 200 triệu đồng để thuê máy móc san ủi mặt bằng. Sau hơn 1 tháng ra quân, toàn xã đã huy động được hàng nghìn ngày công, làm mới được 13km đường cứng bê tông đảm bảo yêu cầu theo tiêu chí NTM. Các thôn như xóm 1, xóm 2, xóm 4, xóm 7 là những đơn vị tiêu biểu trong chiến dịch làm GTNT lần này.

Nhiều ngày nay, gia đình anh Nguyễn Thế Anh ở xóm 1 xã Sơn Thọ đã huy động toàn bộ lao động chính trong gia đình tham thi công các tuyến đường bê tông trong xóm. Anh cho biết, trước đây hệ thống đường giao thông ở đây đi lại hết sức vất vả, mùa mưa thì bù lầy, mùa nắng thì bụi, ổ gà, ổ trâu, khiến cho giao thông, giao thương của bà con nhân dân gặp không ít khó khăn trắc trở. Thế nhưng sau khi có chủ trương làm đường cứng bê tông theo tiêu chí NTM, gia đình anh cùng bà con trong xóm hết sức vui mừng, khấn khởi. Nhất là sau khi tham dự cuộc họp thôn để bàn về phương án làm đường cứng, gia đình anh đã hiểu được ý nghĩa của việc hoàn thành con đường nội thôn, vì vậy cùng với đóng góp thêm ngày công, nguyên vật liệu thì gia đình anh còn tự nguyện đóng góp gần 3 triệu đồng tiền mặt để cùng bà con trong xóm hoàn thành con đường.

Sơn Thọ sẽ hoàn thành kế hoạch làm mới 20 km đường cứng bê tông vào trung tuần tháng 11 này

Sơn Thọ sẽ hoàn thành kế hoạch làm mới 20 km đường cứng bê tông vào trung tuần tháng 11 này

Còn ông Nguyễn Văn Đức xóm 7 cho biết: “Đã từ rất lâu rồi, nhân dân mơ ước có con đường rộng, thoáng mát, sạch sẽ, tạo thuận lợi trong đi lại và sản xuất. Và bây giờ được nhà nước đầu tư, tất cả mọi người đều sẵn sàng hiến đất của gia đình, nhân dân chúng tôi vui mừng lắm!”

Xóm 1 xã Sơn Thọ có 107 hộ dân, phần lớn đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Toàn xóm có tới 12 tuyến đường nội thôn, chủ yếu là đường đất, khe suối chia cắt. Để tạo bước đột phá trong làm giao thông, cấp ủy xóm đã tập trung tuyên truyền vận động nhân dân tham gia, qua đó ngoài tham gia ngày công, đã có 100% hộ tự nguyện đóng góp mỗi hộ thêm 1 triệu đồng, Đặc biệt có 2 hộ đóng 3 triệu đồng và chỉ hơn 1 tháng xóm đã làm mới được 3km đướng bê tông, kết cấu nền đường rộng trên 5m, mặt bê tông rộng 3,5m và dày 16cm. Và hiện tại, tranh thủ thời vụ nông nhàn, bà con nhân dân trong xóm đang tiếp tục ra quân làm đường cứng bê tông, phấn đấu hoàn thành 5 km đường theo kế hoạch.

Ông Nguyễn Quốc Hội – Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ cho biết: Mặc dù là xã nghèo, nguồn ngân sách hạn hẹp, nhưng để đảm bảo kế hoạch đề ra, ngoài việc được huyện hỗ trợ xi măng, xã cón trích ngân sách hỗ trợ cho các địa phương tiến hành làm đường cứng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chí nông thôn mới. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận nhất trí cao của mọi tầng lớp nhân dân thì chiến dịch giao thông nông thôn năm nay tại Sơn Thọ sẽ đạt được thành công lớn.”

Cũng theo ông Hội, việc bà con nhân dân đã đồng loạt ra quân làm đường cứng một cách rầm rộ, tiến độ này, Sơn Thọ sẽ hoàn thành kế hoạch làm mới 20km đường cứng bê tông vào trung tuần tháng 11 này. Với việc hoàn thành tiêu chí hạ tầng giao thông nông thôn, Đảng ủy, chính quyền xã Sơn Thọ xác định chương trình xây dựng NTM của xã sẽ về đích vào năm 2015.

Hạ tầng giao thông là một trong những tiêu chí hết sức quan trọng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Với xã miền núi Sơn Thọ, từ những kết quả bước đầu trong phong trào làm giao thông nông thôn đang là nguồn cổ vũ, động viên lớn để cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân nơi đây tiếp tục chung tay, góp sức từng bước hoàn thiện xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast