Sớm đưa sàn giao dịch công nghệ và thiết bị hoạt động hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Sáng 19/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh chủ trì buổi làm việc đánh giá, triển khai các nhiệm vụ thực hiện Đề án sở hữu trí tuệ và Đề án phát triển thị trường, doanh nghiệp khoa học - công nghệ (KHCN) Hà Tĩnh.

som dua san giao dich cong nghe va thiet bi hoat dong hieu qua

Sau khi được ban hành, Sở KH&CN đã chủ động triển khai nội dung các đề án có hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Hà Tĩnh.

som dua san giao dich cong nghe va thiet bi hoat dong hieu qua

Phó Giám đốc Sở KH&CN Hà Tĩnh Nguyễn Huy Trọng báo cáo kết quả triển khai các đề án

Về Đề án sở hữu trí tuệ, nhìn chung, các chính sách đã tác động tích cực đến hoạt động SX-KD của các tổ chức, doanh nghiệp. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã xác lập được quyền bảo hộ về nhãn hiệu, khả năng tiếp cận thị trường. Một số sản phẩm được xây dựng và phát triển hệ thống thương hiệu bền vững. Việc ứng dụng và chuyển giao các kết quả nghiên cứu KHCN, sáng chế và giải pháp hữu ích, từng bước được đẩy mạnh, góp phần nâng cao chất lượng, tạo ra sản phẩm mới và phát triển bền vững.

som dua san giao dich cong nghe va thiet bi hoat dong hieu qua

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Đình Lộc: Đơn vị chủ trì cần phối hợp tốt hơn với chính quyền địa phương và doanh nghiệp thực hiện nội dung các đề án, góp phần nâng cao giá trị các sản phẩm của Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, hiện nay, việc cân đối kinh phí đối ứng của cấp huyện (30%) đang gặp nhiều khó khăn. Tiềm lực và nhận thức của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp còn thiếu quan tâm đến hoạt động sở hữu trí tuệ, nhất là đầu tư, ứng dụng các kết quả nghiên cứu KHCN, ứng dụng các sáng chế, giải pháp hữu ích và sản xuất. Việc triển khai chính sách ở một số địa phương chưa được quan tâm, thiếu quyết liệt.

som dua san giao dich cong nghe va thiet bi hoat dong hieu qua

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn tin rằng, thời gian tới, đề án sẽ được triển khai tốt hơn, đạt những kết quả theo mục tiêu đã đề ra.

Về Đề án phát triển thị trường, doanh nghiệp KHCN, qua triển khai đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động. Đã có nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia, và bước đầu hình thành thị trường KHCN, đội ngũ doanh nghiệp KHCN. Tuy nhiên, nhận thức của một số cơ quan quản lý, doanh nghiệp về thị trường, doanh nghiệp KHCN còn chưa đầy đủ; nguồn nhân lực phục vụ phát triển thị trường KHCN trên địa Hà Tĩnh còn thiếu và yếu; đầu tư cho phát triển thị trường KHCN chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cho rằng, các đề án đã đi vào đời sống, đạt được những kết quả quan trọng. Qua nhiều hình thức tuyên truyền, nhận thức của người dân, doanh nghiệp về sở hữu trí tuệ, thị trường, doanh nghiệp KHCN đã được nâng lên rõ rệt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại như: Kết quả đạt được vẫn còn xa so với mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; giải ngân còn chậm, chưa đạt yêu cầu; nhận thức của người dân về các đề án vẫn còn hạn chế; công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành chưa tốt; thiếu đội ngũ nghiên cứu chuyên sâu, chuyên tâm về các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, thị trường KHCN…

som dua san giao dich cong nghe va thiet bi hoat dong hieu qua

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Sở KH&CN cần có đánh giá sâu, đầy đủ về kết quả đạt được và những hạn chế, xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp thực hiện tốt các đề án trong thời gian tới. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ đến người dân, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức, cách làm mới; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, đặc biệt, cần sớm đưa sàn giao dịch công nghệ và thiết bị đi vào hoạt động có hiệu quả; có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ làm KHCN; tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành liên quan...

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast