Sơn Mai: Cam rụng hàng loạt, dân “đứt ruột”!

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, trồng cam ở Sơn Mai (Hương Sơn) trở thành nghề mũi nhọn của địa phương, đưa lại thu nhập khá cho hàng trăm hộ dân. Thế nhưng, năm nay, do mưa kéo dài, khiến cam rụng hàng loạt, gây thiệt hại rất lớn cho người dân nơi đây.

Một buổi sáng se lạnh, chúng tôi ghé thăm gia trại của vợ chồng anh Nguyễn Đình Thân - chị Trần Thị Thanh (xóm Nhà Cụp). Xây dựng và phát triển kinh tế gia trại từ năm 2005, đến nay, gia đình anh Thân được đánh giá là một trong những hộ có thu nhập cao của xã với mức bình quân trên 1 tỷ đồng/năm.

Trên tổng diện tích hơn 10 ha, ngoài trồng keo và chăn nuôi, anh dành gần 3 ha trồng cam chanh, cam bù. Anh Thân cho biết: “Đất đai, thổ nhưỡng ở đây rất hợp nên cam phát triển tốt, chất lượng ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. Thế nhưng, năm nay, những cây cam trĩu quả chỉ chờ hái bán lại bị thâm cuống và rụng hàng loạt. Có hôm, sáng ra vườn, tôi hốt hoảng vì dưới mỗi gốc cam có tới dăm chục quả nằm lăn lóc; trên cây, quả úng, quả thâm cuống chờ rụng cũng rất nhiều. Cứ đà này, ít hôm nữa, chắc chẳng còn quả nào”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ riêng gia đình anh Thân mà hàng trăm gia đình khác cũng đang đứng trước nguy cơ mất mùa cam trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, khi mà chưa tới độ thu hoạch, hàng tạ cam rụng mỗi sáng, được người dân tấp đống ngoài rừng. Có nhà, mỗi ngày rụng gần tạ cam.

Không riêng gì thôn Nhà Cụp, các thôn nhiều cam khác như Tân Hoa, Tạo Sơn, Kim Lĩnh... cũng chung cảnh ngộ. Người dân hết sức lo lắng trước hiện tượng cam rụng hàng loạt mà không có cách gì “phanh” được!

Cam rụng hàng loạt, phải gom đi đổ thành đống khiến người dân hết sức xót xa, lo lắng
Cam rụng hàng loạt, phải gom đi đổ thành đống khiến người dân hết sức xót xa, lo lắng

Ông Nguyễn Mạnh Thường - Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Mai cho biết: Toàn xã hiện có trên 110 ha cam, tập trung ở các xóm 3, 5, 6, 7... Ngoài phát triển ở các trang trại, nông dân Sơn Mai còn trồng cam ở vườn nhà để tăng thêm thu nhập. Gần như 100% gia đình ở Sơn Mai đều trồng cam. Bình quân 1 ha mỗi năm cho thu nhập 80-100 triệu đồng. Vườn cây nào được chăm sóc tốt, thu nhập cả tỷ đồng/năm. Nhưng do thiên tai, điều kiện thời tiết, cam rụng hàng loạt, thiệt hại của người dân Sơn Mai ước tính hàng tỷ đồng, khiến họ vô cùng lo lắng!

Thực trạng cam rụng hàng loạt ngày càng ảnh hưởng tới niềm tin cũng như đời sống của nhiều hộ trồng cam ở Sơn Mai. Người dân nơi đây rất mong sự quan tâm, vào cuộc sâu sát của các nhà khoa học để họ có thêm kiến thức, kỹ thuật, yên tâm hơn trong đầu tư phát triển cây kinh tế chủ lực này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast