Sống trong… quy hoạch “treo”!

(Baohatinh.vn) - Đó là tình trạng của 16 hộ dân ở khối phố 1, phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) hiện nay. Hơn 20 năm qua, dự án mở rộng tuyến đường song song với đường Nguyễn Du về phía Nam vẫn... tắc, khiến cho nhiều hộ dân nơi đây lâm vào cảnh “đi không được, ở chẳng yên”!

Hàng chục năm nay, ông Trịnh Xuân Ninh không thể thực hiện các quyền lợi trên chính mảnh đất của mình.
Hàng chục năm nay, ông Trịnh Xuân Ninh không thể thực hiện các quyền lợi trên chính mảnh đất của mình.

Tháng 3/1992, dự án quy hoạch khu nhà ở đường phố Bắc TX Hà Tĩnh (nay là khu nhà ở hai bên đường Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh) được UBND tỉnh chính thức phê duyệt. Trong quy hoạch chung này có tuyến đường song song với đường Nguyễn Du về phía Nam, rộng 12,5m do UBND thành phố Hà Tĩnh làm chủ đầu tư cơ bản đã thông suốt. Tuy nhiên, hiện trên tuyến vẫn còn khoảng 500m thuộc khối phố 1 chưa được triển khai. Theo chính quyền sở tại, nguyên nhân là bởi chưa có kinh phí đền bù GPMB. Được biết, nằm trong khu vực “treo” này có đất đai, nhà cửa… của 16 hộ dân bị ảnh hưởng.

Điều đáng bàn ở đây là hơn 20 năm kể từ ngày được phê duyệt, gần 500m cuối tuyến của dự án vẫn nằm nguyên trên giấy. Hệ lụy, hàng chục hộ dân trên địa bàn rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, đi chẳng được, ở không xong! Thậm chí, dù có điều kiện để cơi nới, sửa chữa nhà cửa nhưng vẫn phải chấp nhận sống trong bức bí, nhếch nhác.

Ông Phan Quốc Lê - một trong 16 hộ dân hiện đang phải sống ở khu vực “treo” này cho biết: “Tôi sống ở đây hơn 20 năm, nhưng do nằm trong vùng quy hoạch “treo”, các hệ thống hạ tầng kỹ thuật như đường sá, mương cống thoát thải gần như không được đầu tư, chỉ một trận mưa vừa là nước ngập đến tận đầu gối. Khốn khổ hơn, nhiều hộ dân nhà cửa đã xuống cấp nghiêm trọng, muốn làm mới, nâng cấp, sửa chữa nhưng không thể vì vướng quy hoạch”.

Cùng chung tâm trạng, ông Nguyễn Danh Thái - một người dân nơi đây cho biết thêm: Dự án “treo” quá lâu ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người dân khiến họ bức xúc. Đã quy hoạch rồi thì phải cho dân biết khi nào làm? Làm thì khi nào xong? Nếu không làm thì phải giải tỏa cho người dân. Mong muốn lớn nhất của gia đình tôi là sửa sang lại căn nhà cho con cái dựng vợ, gả chồng, nhưng suốt hàng chục năm nay, ý nguyện đó không thể thực hiện vì vướng quy hoạch. Đã đến lúc thành phố cần rà soát lại các dự án, nếu vì một lý do gì đó mà không làm thì phải thu hồi lại, trả quyền lợi cho người dân”.

Ông Trịnh Xuân Ninh, đại diện cho 16 hộ dân cho biết thêm: “Chúng tôi đã nhiều lần đến cơ quan chức năng các cấp mong có lời giải đáp thỏa đáng nhưng lại nhận được câu trả lời rất chung chung: không thuộc cấp có thẩm quyền hoặc chờ được xem xét, giải quyết”.

Trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hà - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Nguyên nhân khiến dự án trên “dẫm chân tại chỗ” là bởi tuyến đường đi qua khu vực đông dân cư và cư trú từ lâu, kinh phí để bồi thường GPMB của thành phố đang gặp nhiều khó khăn, chưa thể thực hiện được”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi lục vấn bao giờ dự án này có thể tiếp tục triển khai, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho những hộ dân đã bị “treo” trong hơn 20 năm qua, thì ông Hà gượng gạo nở nụ cười thay cho câu trả lời.

Khoản 3, Điều 29 của Luật Đất đai quy định: Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án, công trình hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 3 năm không được thực hiện theo kế hoạch thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ và công bố công khai. Những trường hợp sau 3 năm không thực hiện và cũng không điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch thì được coi là quy hoạch treo.

Như vậy, có thể hiểu, đối với các công trình, dự án đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước sau 3 năm, kể từ ngày được phê duyệt mà chưa đủ kinh phí để thực hiện thì được phép điều chỉnh. Đối với các công trình, dự án đầu tư khác mà không đủ kinh phí hoặc chưa xác định được nhà đầu tư để thực hiện thì phải công bố hủy bỏ. Luật pháp quy định là thế, song chẳng hiểu nguyên do gì, suốt từ năm 1992 đến nay, dự án mở rộng tuyến đường song song với đường Nguyễn Du về phía Nam vẫn được UBND thành phố Hà Tĩnh “treo lơ lửng?”.

Băn khoăn này xin được gửi đến các cấp ủy, chính quyền TP Hà Tĩnh!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast